Cách cấp cứu bản thân khi gặp tai nạn về lửa


Thứ 4, 01/07/2015 | 02:40


(ĐSPL) - Phải làm gì khi đối mặt với ngọn lửa vây quanh người, những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn tránh được những điều đáng tiếc xảy ra.

(ĐSPL) - Phải làm gì khi đối mặt với ngọn lửa vây quanh người, những mẹo nhỏ sau đây sẽ giúp bạn tránh được những điều đáng tiếc xảy ra.

Khi xảy ra hỏa hoạn, nếu cơ thể bị bắt lửa, trước hết, phải nhanh chóng cởi bỏ quần áo, mũ nón. Nếu không kịp làm như vậy, có thể lăn mình trên tại nơi không có người, không có vật bị cháy, như thế có thể dập tắt lửa trên cơ thể.


Nếu có người ở đó, có thể dùng bao tải, tấm thảm...trùm lên người đang cháy, như thế có thể dập tắt lửa, hoặc đổ nước vào người đang bốc cháy, hoặc giúp họ xé bỏ quần áo đang bốc cháy

Nhưng nhớ kĩ, không được dùng bình cứu hỏa xịt trực tiếp vào cơ thể người đang bốc cháy, để tránh những chất hóa học trong bình xịt tác động tới vết bỏng trên cơ thể.

Cố gắng không nhảy trực tiếp xuống dưới nước. Tuy nhảy xuống nước có thể dập lửa nhanh chóng, nhưng những vết bỏng sau này rất khó chữa.

Tuyệt đối không được vì hoảng loạn mà mất bình tĩnh, chạy lung tung, như vậy sẽ làm cho lửa cháy to hơn. Khi tóc và mặt bị cháy không được dùng tay trực tiếp dập lửa, như vậy sẽ chạm vào da mặt, không có lợi cho việc trị liệu, nên dùng khăn mặt hoặc các vật khác để dập lửa.
 
 Nguyễn Thanh Sơn (theo CCTV)
Xem thêm video:

[mecloud]iX1F7MYBw1[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-cap-cuu-ban-than-khi-gap-tai-nan-ve-lua-a100376.html