+Aa-
    Zalo

    Cách phòng chống và thoát khỏi đau lưng, mỏi cổ dành cho dân văn phòng

    ĐS&PL Đau lưng là bệnh càng ngày càng trẻ hóa, đơn giản chỉ là do thói quen ảnh hưởng đến cột sống, vì vậy chỉ cần thay đổi thói quen ấy là có thể làm hết đau lưng rồi.

    Đau lưng là bệnh càng ngày càng trẻ hóa, đơn giản chỉ là do thói quen ảnh hưởng đến cột sống, vì vậy chỉ cần thay đổi thói quen ấy là có thể hết đau lưng rồi.

    Đừng để đến khi đau lưng hoành hành rồi mới lo chữa trị, bởi bạn hoàn toàn có thể giữ gìn cho cột sống lưng của mình khỏe mạnh cũng như phòng tránh khỏi bệnh tật về cột sống. Việc giữ sức khỏe cho cột sống lưng là vô cùng quan trọng, đặc biệt bạn cần phải tránh xa những thói quen có hại sau…

    Thói quen hàng ngày gây đau lưng

    6 thói quen làm cho bạn chưa già mà đã lọm khọm như bà lão 80 - Ảnh 1.

    Ảnh: Internet

    Không tập thể dục thường xuyên

    Tập luyện thường xuyên không chỉ giữ cho bạn có một cơ thể rắn chắc, khỏe mạnh mà nó còn giúp cho bạn tránh xa khỏi những vấn đề về lưng. Lượng mỡ thừa ở vùng bụng, nhất là bụng dưới là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến cột sống lưng. Các bài tập đi bộ, đạp xe, bơi đều rất tốt để xử lý vấn đề này của bạn. Đặc biệt nhưng bệnh nhân đau lưng nhẹ cũng được khuyên cần phải thường xuyên tập thể dục với cường độ nhẹ sẽ giúp làm thuyên giảm bệnh tình.

    Hút thuốc

    Thói quen xấu này không chỉ gây hại đến phổi và tim mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe sống lưng của bạn nữa. Nguyên nhân là do hút thuốc gây cản trở lưu thông máu trong cột sống, ngăn cản các đĩa đệm giữa cột sống không nhận được lượng nước, dinh dưỡng và oxy cần thiết. Ngoài ra, nicotin trong thuốc lá có thể làm suy yếu xương cột sống và những nơi khác trong cơ thể.

    Không ngủ đủ giấc

    Để có được sức khỏe tối ưu, bác sĩ khuyên bạn cần phải ngủ đủ giấc từ 7-8 tiếng mỗi đêm. Giấc ngủ ngoài việc giúp cơ thể giải độc, phục hồi năng lượng, nó cũng giúp cho cột sống của bạn nghỉ ngơi sau một ngày dài phải chịu áp lực gánh vác cơ thể. Thiếu ngủ làm cho sức chịu đau của bạn giảm xuống, điều này làm cho những cơn đau lưng vốn có sẽ trở nên khó chịu hơn, đau đớn hơn.

    6 thói quen làm cho bạn chưa già mà đã lọm khọm như bà lão 80 - Ảnh 2.

    Căng thẳng thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng đến cột sống! (Ảnh: Internet)

    Hay căng thẳng

    Bạn có để ý rằng mỗi lần mệt mỏi hay gặp căng thẳng, bạn sẽ thấy cổ và cột sống mỏi hơn, đau hơn không? Lí do bởi vì áp lực tinh thần có thể làm cho các cơ bắp liên tục căng cứng, đặc biệt là ở khu vực lưng. Bên cạnh đó, khi bạn bị stress, thường thì bạn cũng trở nên ủ rũ, cơ thể co rụt lại, không còn tư thế thẳng thớm như bình thường, tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến các cơn đau lưng.

    Tư thế sai

    Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đau lưng chính là do bạn có một tư thế sai. Bạn nên nhớ giữ cơ thể thẳng thớm bằng việc thẳng đầu, ưỡn ngực, thẳng lưng không chỉ khiến bạn đẹp hơn, tự tin hơn mà cũng giúp cho cột sống luôn được khỏe mạnh, hạn chế những bệnh liên quan đến cột sống như đau cổ, thoái hóa đĩa đệm…

    Mang giày dép không đúng

    Loại giày dép bạn mang cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe cột sống. Chẳng hạn như giày cao gót khiến cho xương sống của phải phải chịu nhiều áp lực khi đi đứng, di chuyển, cơ bắp xung quanh cột sống cũng cần phải làm việc cật lực hơn để giữ cơ thể được cân bằng. Ngoài ra, dép không có quai hậu có thể gây tình trạng phân bố không đều trọng lượng cơ thể… Chính những loại giày dép thời trang này có thể gây tác hại xấu cho cột sống, vì thế bạn cần thận trọng khi sử dụng, cũng như hạn chế mang chúng trong thời gian dài.

    Cách giúp giảm đau lưng

    Dùng gối

    Nếu bạn nằm trên giường lâu, hãy đặt một chiếc gối ở phía dưới đầu gối. Việc này giúp nâng đỡ chân và giảm áp lực lên lưng khi bạn nằm, qua đó giúp giảm đau.

    Tập thể dục

    Hãy thực hiện các bài tập cơ bụng, hông và lưng trong ít nhất 15-20 phút mỗi ngày. Ngoài ra, các bài tập dãn cơ cũng có tác dụng giảm đau lưng.

    Kiểm soát cân nặng

    Thừa cân hoặc béo phì cũng là một trong những lý do chính có thể dẫn tới đau lưng vì trọng lượng cơ thể tạo gánh nặng cho lưng.

    Vì vậy, hãy luôn duy trì cân nặng hợp lý bằng lối sống lành mạnh, chế độ ăn cân bằng và tập thể dục đều đặn.

    Ảnh: Internet

    Duy trì tư thế đúng

    Ngồi, đứng hoặc nằm sai tư thế có thể dẫn tới đau lưng. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng bạn luôn giữ tư thế đúng.

    Bổ sung calci

    Tăng cường các thực phẩm giàu calci như sữa, trứng, cá…trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp củng cố xương sống và giảm đau lưng.

    Lựa chọn giầy phù hợp

    Bạn nên lựa chọn loại giầy phù hợp và thoải mái khi đi lại. Giầy cao gót và giầy không vừa cũng có thể dẫn tới đau lưng.

    Bỏ thuốc lá

    Nghiên cứu cho thấy, hút thuốc lá có thể thúc đẩy viêm trong cơ thể và làm trầm trọng thêm các tình trạng như đau lưng. Bạn hãy từ bỏ thói quen xấu này.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-phong-chong-va-thoat-khoi-dau-lung-moi-co-danh-cho-dan-van-phong-a193776.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan