Cách đuổi kiến ba khoang và xử trí vết thương do kiến ba khoang đốt hiệu quả


Thứ 5, 20/10/2016 | 03:30


(ĐSPL) – Thời điểm này là dịp để kiến ba khoang hoành hành. Kiến ba khoang chứa độc tố có khả năng gây nên những vết ngứa, bỏng rát và rất dễ nhiễm trùng.

(ĐSPL) – Thời điểm này là dịp để kiến ba khoang hoành hành. Kiến ba khoang chứa độc tố có khả năng gây nên những vết ngứa, bỏng rát và rất dễ nhiễm trùng. Để tránh bị tổn thương do kiến ba khoang đốt các bạn cần tham khảo cách đuổi kiến đi cũng như cách xử trí vết thương trong trường hợp đã bị kiến đốt.

Đặc điểm kiếm ba khoang

Kiến ba khoang có tên khoa học là Paederus fuscipes, thuộc Họ Staphilinidae (cánh cụt), bộ Cánh cứng. Loài côn trùng này có thân mình thon, dài như hạt thóc (dài 1-1,2 cm, ngang 2-3mm), có hai màu đỏ và đen, nhìn giống con kiến; do đó, người ta hay gọi với nhiều tên gọi khác nhau như kiến hoang, kiến kim, kiến lác, kiến gạo, cằm cặp, kiến nhốt, kiến cong…

Loại bọ này không đốt hay cắn nhưng do trong dịch cơ thể của bọ có chứa pederin, một loại chất độc gây rộp, phỏng da, và Paederus dermatitis, một loại viêm da khi bị côn trùng đốt. Loài này là một loài côn trùng ăn thịt côn trùng khác, chuyên săn rầy trên đồng ruộng.


Cách phòng kiến ba khoang đốt

Theo Trí thức trẻ, kiến ba khoang không phải loài côn trùng chủ động đốt người và cũng không phải loài côn trùng truyền bệnh, vì thế thực chất nó không đáng ghét như người ta vẫn thành kiến về nó.

Hơn nữa, kiến ba khoang thuộc loại côn trùng có lợi, vẫn được coi là bạn của nhà nông. Vì thế không nên tìm cách tiêu diệt kiến ba khoang mà hãy tìm cách xua đuổi chúng ra khỏi môi trường sống của mình. Bằng cách:

- Đóng kín cửa để kiến không chui vào nhà được.

- Buông rèm che ánh sáng lọt ra ngoài thu hút kiến ba khoang.

- Làm lưới ngăn côn trùng ở các khu vực cửa sổ, lỗ thông khí.

- Buổi tối không nên bật đèn neon, không nên ngồi gần các nguồn sáng như bóng đèn.

- Nếu có thể thì bật đèn ban công để thu hút kiến ba khoang ở ngoài, không chui vào nhà nữa.

- Khi tiếp xúc với kiến ba khoang, cần đeo găng tay hoặc dùng giấy mềm lót, không nên tiếp xúc trực tiếp.

Xử lý tại nhà khi bị kiến ba khoang đốt

Báo Khám Phá cho hay, kiến ba khoang chứa độc tố có khả năng gây nên những vết ngứa, bỏng rát và rất dễ nhiễm trùng. Tổn thương do kiến ba khoang tạo ra thường có dạng ban đỏ, mụn nước, mụn mủ, lở loét - dấu hiệu đặc thù chỉ có trong viêm da tiếp xúc do côn trùng. Vì vậy, khi bị kiến ba khoang đốt cần xử lý như sau:

Khi bị tiếp xúc với độc tố của kiến ba khoang, vùng da tiếp xúc có thể xuất hiện ban đỏ, ngứa. Ngay lập tức hãy dùng nước muối sinh lý rửa nhẹ nhàng để làm sạch chất độc bám trên da. Sau đó dùng hồ nước bôi lên vùng da tổn thương nhằm mục đích làm mát da, tránh phồng rộp.

Khi da đã bị nổi mụn, phòng rộp như vết bỏng, tiếp tục dùng hồ nước bôi để làm sạch, dịu da. Nếu vùng tổn thương xuất hiện mủ, dùng dung dịch xanh methylen bôi lên vết thương để sát khuẩn, tránh bị nhiễm trùng.

Khi vết thương đã khô, không còn chảy dịch, hãy sử dụng các loại thuốc dạng mỡ có tính kháng sinh, diệt khuẩn kèm corticoid loại nhẹ và vừa (ví dụ fucidin-H, fucicort) để bôi, giúp vết thương mau lành. Nếu bị tổn thương nặng, cần phải có bác sĩ kê đơn thuốc uống kèm với bôi bên ngoài để ngăn ngừa nguy cơ dị ứng toàn thân hoặc bội nhiễm nặng.


Những sai lầm nghiêm trọng khi xử trí vết đốt của kiến ba khoang

Theo Trí thức trẻ, khi thấy kiến ba khoang trên da tuyệt đối không tự dùng tay trần để giết chúng, hãy thổi nhẹ hoặc dùng vật dụng để hất nhẹ chúng ra để tránh lây lan diện rộng. Trong trường hợp đã bị đốt, bạn cần tránh những sai lầm trong cách xử lý vết thương sau:

Rửa vết thương bằng nước thông thường

Sau khi bị kiến ba khoang đốt, rửa tay bằng nước sạch thôi không đủ để tránh lây lan cũng như khử trùng tạm thời cho vết thương.

Không nắm rõ tiến triển bệnh và tự ý bôi thuốc không đúng cách

Nhiều người thường nhầm lẫn vết đốt do kiến ba khoang với bệnh zona, khi trên da xuất hiện những vết phỏng rộng, lan tỏa, có mủ đã tự mua thuốc để bôi. Do không nắm rõ tình hình tiến triển của vết thương và cứ nghĩ bôi càng nhiều thuốc càng tốt. Có những người bệnh bôi quá nhiều Acyclovir đến mức bị loét da, tổn thương sâu hơn, lúc này việc điều trị sẽ càng lâu hơn.

Gãi làm vết thương nghiêm trọng, nhiễm trùng da

Khi bị kiến ba khoang đốt, hiện tượng đầu tiên sẽ gặp phải là ngứa rát râm ran rất khó chịu và kéo dài. Khi đó nhiều người có thói quen gãi vết thương, việc làm này có thể gây bợt da, trầy loét vết đốt, tổn thương sâu.

MỸ AN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]EMmWzsD53Z[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-duoi-kien-ba-khoang-va-xu-tri-vet-thuong-do-kien-ba-khoang-dot-hieu-qua-a166797.html