Mách bạn cách làm tinh bột nghệ đảm bảo chất lượng cực đơn giản


Thứ 5, 01/02/2018 | 03:44


Tinh bột nghệ có công dụng vô cùng hữu ích trong đời sống hàng ngày để phòng và chữa một số loại bệnh. Vì vậy, tinh bột nghệ được bán rộng rãi trên thị trường.

Tinh bột nghệ có công dụng vô cùng hữu ích trong đời sống hàng ngày để phòng và chữa một số loại bệnh. Vì vậy, tinh bột nghệ được bán rộng rãi trên thị trường nhưng để đảm bảm chất lượng, chúng ta nên tự học cách làm tinh bột nghệ tại nhà.

Với cách làm tinh bột nghệ, bạn có thể tham khảo các bước dưới đây:

* Chuẩn bị nguyên liệu:

- Nghệ vàng tươi (khoảng 2kg). Để hiệu quả hơn, bạn nên chọn nghệ được trồng ở các vùng đất nổi tiếng về tròng nghệ như Hưng Yên, Đắk Lăk.

Để có thể làm ra nhiều tinh bột nghệ hơn, bạn cũng nên chọn những củ nghệ có màu vàng đậm từ trong ra ngoài.

- Máy xay sinh tố (nên chọn loại máy xay sinh tố có công suất lớn để việc xay nghệ trở nên dễ dàng hơn).

- 2 ca nhựa dùng để lắng đọng tinh bột nghệ.

- Một số khăn để lọc nước cốt nghệ.

Chỉ cần qua vài bước bạn đã có thể tự làm tinh bột nghệ tại nhà. Ảnh: Internet

* Các bước tiến hành làm tinh bột nghệ tại nhà:

- Nghệ đem đi rửa sạch và cạo bỏ phần vỏ bên ngoài.

- Củ nghệ sau đó đem thái nhỏ rồi cho vào máy xay sinh tố cùng một chút nước sạch.

 - Dùng máy xay sinh tố xay nghệ đến khi thu được hỗn hợp thật nhuyễn (Càng nhuyễn càng  tốt vì sẽ dễ hơn khi lọc nước cốt nghệ).

- Dùng vải lọc để lọc hỗn hợp  nghệ vừa xay nhuyễn cho đến khi thấy nước trong sẽ lấy được nước cốt nghệ

- Sau khi để nước cốt lắng và tinh dầu nghệ tách ra khỏi bột nghệ thì vớt bỏ đi những tinh dầu ấy. (Lưu ý, dầu của nghệ có thể làm nóng gan nên bạn vớt được càng sạch các tinh dầu càng tốt).

- Tiếp đó, bạn hòa loãng nước cốt nghệ ấy với nước sạch rồi để khoảng 4 tiếng đồng hồ để tinh bột nghệ lắng xuống.

- Sau đó, thu lại tinh bột dưới đáy bằng cách gạn bỏ nước đi rồi mang ra chỗ thoáng mát phơi cho khô hoặc thêm một ít nước cho vào nồi đun sôi để thu được hỗn hợp tinh bột nghệ.

* Với cách làm tinh bột nghệ tại nhà, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

- Trong quá trình làm tinh bột nghệ, bạn nên đeo găng tay để thực hiện. Việc này vừa tránh cho bạn bị vàng tay vừa để cho sản phẩm làm ra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Uống tinh bột nghệ có tác dụng tốt cho sức khỏe con người. Ảnh: Internet

- Sau khi lọc được tinh bột nghệ, bạn nên để tinh bột nghệ ở những nơi râm mát, khô ráo, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vì sẽ làm giảm đi giá trị dinh dưỡng và màu sắc của tinh bột nghệ.

Lựa chọn nghệ cũng là một khâu vô cùng quan trọng bởi cần đến 30 đến 40 kg củ nghệ tươi mới làm được một kg tinh bột nghệ. Vì vậy, trong quá trình chọn nguyên liệu, bạn nên chọn nghệ tươi với tiêu chuẩn là những củ nghệ có màu đậm từ bên trong ra bên ngoài, tránh chọn nghệ quá non sẽ không có nhiều tinh nghệ  còn nghệ già quá thì chỉ chủ yếu còn chất xơ.

Với cách làm tinh bột nghệ trên, bạn đã có thể tự làm ra tinh bột nghệ tại nhà – đây một loại thuốc thiên nhiên chữa được rất nhiều bệnh, trong đó có bệnh đau dạ dày, đại tràng.

Cũng với nguyên liệu là nghệ và các nguyên liệu Đông y khác, lương y Đoàn Duy Khánh (Nam Định) đã kết hợp các thành phần với nhau, tạo nên bài thuốc nam mà hiện nay, nhiều người biết đến ông là khá “mát tay” trong chữa bệnh dạ dày, đại tràng. Để hiểu rõ hơn về vị lương y với bài thuốc bí truyền nổi tiếng này, bạn có thể tham khảo bài viết: Bài thuốc cứu tinh cho hàng ngàn bệnh nhân mắc bệnh dạ dày, đại tràng của lương y Đoàn Duy Khánh.

Thanh Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mach-ban-cach-lam-tinh-bot-nghe-dam-bao-chat-luong-cuc-don-gian-a218442.html