Cái giá đắt đỏ của Đông Trùng Hạ Thảo thời hiện đại


Thứ 6, 22/03/2019 | 03:18


Ophiocordyceps sinensis hay còn được biết đến là Cordyceps sinensis, với cái tên quen thuộc hơn rất nhiều ở Việt Nam là Đông Trùng Hạ Thảo.

Ophiocordyceps sinensis hay còn được biết đến là Cordyceps sinensis, với cái tên quen thuộc hơn rất nhiều ở Việt Nam là Đông Trùng Hạ Thảo. Loại dược liệu từng được giành cho vua chúa này bây giờ còn quý hiếm hơn và đã được liệt vào dạng cần bảo tồn. Bởi xưa kia chỉ có vua chúa dùng, mà bây giờ thì người giàu có hưởng. Cơ mà vua thì chỉ có một, mà người giàu thì lại rất nhiều.

Đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis thường được dùng cho vua chúa, nay lại được bán với giá trên trời.

Đông Trùng Hạ Thảo được sử dụng trong dân gian bắt nguồn từ Tây Tạng và Nepal. Tới thời điểm hiện tại, ghi chép xa xưa nhất về việc sử dụng loại dược phẩm này được viết ở thế kỉ 15 bởi một thầy lang người Tây Tạng Zurkhar Nyamnyi Dorje trong tài liệu Man ngag bye ba ring bsrel - Hướng dẫn sử dụng dược thảo.

Trong lịch sử của Trung Hoa, lần đầu tiên Ophiocordyceps sinensis được nhắc đến bởi Uông Ngang vào 1694 trong tóm tắt của ông về các dược liệu, Y Phương Tập Giải . Đến thế kỉ thứ 18, Đông Trùng Hạ Thảo cũng được nhắc đến trong Bản thảo tùng tân của Ngô Nghi Lạc, Những ghi chép về Đông Trùng Hạ Thảo của người Nepal liên quan nhiều về mặt cơ học.

Đông Trùng Hạ Thảo đã được sử dụng trong lịch sử với nhiều ghi chép khác nhau.

Trong y học cổ truyền Trung Hoa, Đông Trùng Hạ Thảo là sự cân bằng hài hoà của âm và dương, vừa là trùng vừa là cỏ, mang cả nhiệt tính mùa hè và hàn tính của mùa đông, bao gồm cả sự sống và cái chết, khi mà con trùng chết đi để dược thảo có thể đâm chồi. Vì vậy, loại dược vật này rất được săn lùng và được mua theo số lượng lớn trong giới y học cổ truyền.

Trên những vùng hoang sơ của Tây Tạng, yartsa gunbu - tên gọi của Ophiocordyceps sinensis theo tiếng bản địa, đã trở thành nguồn thu chủ yếu. Loại nấm này chịu trách nhiệm cho 40% lượng tiền mặt của người dân và đến 8.5% GPD của Tây Tạng trong 2004. Giá cả ngày càng leo thang, đặc biệt từ cuối những năm 90. Trong năm 2008, một cân Đông Trùng Hạ Thảo chất lượng thấp có giá US$3,000 đến US$18,000 với giá trị cao nhất. Tổng sản lượng của Cao Nguyên Tây Tạng đến năm 2009 áng chừng 80 đến 175 tấn. Tuy nhiên, số lượng Đông Trùng Hạ Thảo trên dãy Himalaya thì không quá vài tấn.

Trong 2004, giá một cân dược liệu này áng chừng tầm 30,000 đến 60,000 rupees ở Nepal và khoảng Rs 100,000 tại Ấn Độ. Đến năm 2011, giá trị đã tăng lên thành 350,000 đến khoảng 400,000 Nepal rupees, tăng xấp xỉ 10 lần. Một bài báo của BBC năm 2012, có chỉ ra rằng ở khu vực phía bắc Ấn Độ, một con Đông Trùng Hạ Thảo có giá Rs 150, khoảng US$3, hơn một ngày lương ở khu vực này. Cũng trong năm 2012, một cân Đông Trùng Hạ Thảo chất lượng cao có thể lên đến US$50,000.

Giá của Ophiocordyceps sinensis đã tăng một mức chóng mặt ở cao nguyên Tây Tạng, một thập kỉ giữa 1998 và 2008, giá của loại dược vật này tăng đến 900%. Tuy nhiên, giá của những con Đông Trùng Hạ Thảo lớn có tốc độ tăng hơn rất nhiều so với những con nhỏ hơn, mặc dù chất lượng thấp hơn.

Bởi vì giá trị to lớn của nó, rất nhiều cuộc xung đột xảy ra ở diện nhỏ để tranh chấp về khu vực thu hoạch đã xảy ra, trở thành nỗi đau đầu của chính quyền sở tại, thậm chí nhiều vụ còn liên quan đến mạng người. Vào tháng 11 năm 2011, toà án ở Nepal đã xử 19 người với tội danh giết người. Bảy người đàn ông đã bị giết chết ở một vùng hẻo lánh phía bắc quận Manang khi đi thu nhặt loại dược liệu này.

Đông Trùng Hạ Thảo và nội chiến ở Nepal.

Sự giá trị của nó cũng ảnh hưởng đến Cuộc Nội Chiến của Nepal giữa Đảng Cộng Sản Nepal và chính phủ lâm thời. Hai phe cùng muốn tranh chấp quyền buôn bán xuất nhập khẩu loại mặt hàng giá trị này trong khoảng tháng 7 - tháng 8, lúc mùa thu hoạch.

Việc tìm kiếm Đông Trùng Hạ Thảo cũng ảnh hưởng đến môi trường của cao nguyên Tây Tạng. Mặc dù việc thu hoạch đã diễn ra hàng trăm năm qua, nhưng chưa bao giờ trong lịch sử việc tìm kiếm và thu hoạch lại đông đảo đến vậy.

Vì vậy có một lối đi mới cho loại dược liệu này, đó là thay vì thu hoạch Đông Trùng Hạ Thảo tự nhiên, con người dần chuyển hướng sang hướng nuôi trồng. Thành phần nấm Đông Trùng Hạ Thảo được nuôi trồng ở điều kiện yêu cầu cao, với chất lượng đồng đều được kiểm chứng. Nhưng quan trọng nhất là những dược liệu kiếm ra không đẫm máu của những người thu hoạch, không có sự mâu thuẫn đau lòng của chính trị và càng không có cái giá trên trời mà hiếm người chạm tay vào được.

Trên thế giới, Aloha Medical Incoporate hiện là công ty đang chiếm hơn 50% sản lượng Đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis (Cs) được phân phối ra thị trường. Giống Cordyceps sinensis của AMI được lấy trực tiếp từ Himalaya. Hơn nữa qua sự nghiên cứu lâu dài, các chuyên gia của Aloha Medicinals còn nghiên cứu bổ sung các chất dinh dưỡng vào giá thể nuôi trồng để cho Đông Trùng Hạ Thảo (ĐTHT) nuôi trồng được có hàm lượng các dược chất cao gấp ba lần so với loại mọc tự nhiên.

ĐTHT Cs do AMI nuôi trồng hữu cơ tại Mỹ có biểu đồ Gen trùng khớp với giống ĐTHT Cs tự nhiên từ Himalaya

Tất cả sản phẩm của AMI đều được sản xuất trong nhà máy đã được đăng ký bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), đạt chứng nhận tiêu chuẩn GMP, chứng nhận của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về tiêu chuẩn nuôi trồng hữu cơ USDA.

Hai sản phẩm nổi bật nhất hiện tại của AMI với thành phần chính Đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis của AMI chính là Performax và Immunobal. Trong đó, Immunobal là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất chuyên biệt dành riêng cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Immunobal với thành phần từ ĐTHT Cs cùng 5 loại nấm quý hiếm được chỉ định sử dụng tốt nhất cho bệnh nhân ung thư

Immunobal là thực phẩm chức năng dành cho những người cần tăng sức đề kháng, đang cần hồi phục sức khoẻ sau khi ốm hoặc sau phẫu thuật cũng như bệnh nhân đang trong quá trình điều trị hoá, xạ trị. Sản phẩm giúp tăng sức đề kháng và nâng cao thể trạng, bảo vệ niêm mạc ruột trước tác động của hoá chất, bảo vệ tuỷ xương giúp kích thích sản sinh hồng cầu và bạch cầu, hơn nữa giúp cải thiện chức năng gan thận, tăng đào thải độc tố.

Immunobal có thành phần bao gồm Đông Trùng Hạ Thảo, nấm Vân Chi, nấm Linh Chi, nấm Thái Dương, nấm Maitake, nấm Đông Cô và trà xanh, đây đều là những dược liệu quý có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch hiệu quả. Với các thành phần nấm quý hiếm, được nuôi trồng tự nhiên, sản phẩm hoàn toàn không có tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến người bệnh.

Sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ nhà sản xuất và phân phối ĐỘC QUYỀN tại Việt Nam bởi công ty Herbavina Việt Nam. Đảm bảo kiểm soát hàng chính hãng, chống hàng giả. Cam kết đồng nhất về mặt giá hợp lý nhất đến tay khách hàng. 100% Immunobal gắn tem chống hàng giả Bộ Công An, tem vỡ của công ty. Hỗ trợ tối đa chi phí cho người bệnh: Giao hàng tận nhà, MIỄN PHÍ vận chuyển; nhận sản phẩm, kiểm tra - thanh toán tiền cho nhân viên.

Sử dụng Đông trùng hạ thảo tốt nhất cùng chi phí hợp lí nhất, hãy nhấc máy và gọi cho chúng tôi theo số hotline 091 595 6073 để được tư vấn 24/7.

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cai-gia-dat-do-cua-dong-trung-ha-thao-thoi-hien-dai-a267595.html