Cẩm nang trị viêm tiểu phế quản ở trẻ đúng cách


Thứ 2, 14/01/2019 | 05:52


Viêm tiểu phế quản là một bệnh lý viêm cấp tính đường hô hấp dưới xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, nhất là ở trẻ dưới 6 tháng tuổi.

Viêm tiểu phế quản là một bệnh lý viêm cấp tính đường hô hấp dưới xảy ra ở trẻ nhỏ dưới 2 tuổi, nhất là ở trẻ dưới 6 tháng tuổi. Trẻ bị viêm tiểu phế quản nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây suy hô hấp nặng, có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

Trẻ bị viêm tiểu phế quản nếu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ gây suy hô hấp nặng

Thời tiết mùa đông là lúc trẻ dễ mắc các bệnh về đường hô hấp trong đó có bệnh viêm tiểu phế quản. Ban đầu bệnh diễn biến với các triệu chứng ho, khò khè, chảy mũi, sốt nhẹ trước vài ngày, sau đó nhanh chóng dẫn đến tình trạng suy hô hấp.

Viêm tiểu phế quản chủ yếu do virus hợp bào đường hô hấp. Bệnh có liên quan đến phản ứng miễn dịch – dị ứng do cơ thể sinh kháng thể chống lại virus.

Dấu hiệu nhận biết viêm tiểu phế quản ở trẻ

- Bệnh thường được báo hiệu trước bởi nhiễm khuẩn hô hấp trên như ho, sốt, chảy mũi, sau vài ngày thì xuất hiện thở nhanh và suy hô hấp.

- Co rút lồng ngực thường xảy ra sớm, tím tái xảy ra khi bệnh nặng lên.

- Sốt có thể có hoặc không, thở ra kéo dài, đôi khi có thể có ran ẩm nhỏ hạt.

- Lồng ngực của trẻ trở nên căng phồng.

Khi trẻ có một trong các dấu hiệu sau được xếp vào thể nặng và cần phải nhập viện là: Trẻ bú kém, li bì, cơn ngừng thở, thở nhanh từ 70 lần/phút trở lên, thở rên, phập phồng cánh mũi, co rút lồng ngực nặng, tím tái.

Bệnh viêm tiểu phế quản thường được báo hiệu trước bởi nhiễm khuẩn hô hấp trên như ho, sốt, chảy mũi, sau vài ngày thì xuất hiện thở nhanh và suy hô hấp

Bên cạnh các dấu hiệu sốt, ho, khò khè, trẻ bị viêm tiểu phế quản thường hay quấy khóc, thở nhanh, co rút lồng ngực do tắc nghẽn đường hô hấp

Cách điều trị viêm tiểu phế quản ngay tại nhà

Theo các bác sĩ chuyên khoa: bệnh viêm tiểu phế quản thường tự khỏi từ 3 – 7 ngày. Tử vong chỉ xảy ra trong những trường hợp nặng. Khoảng ¼ trường hợp sau này trở thành hen phế quản.

Việc điều trị viêm tiểu phế quản chủ yếu là điều trị triệu chứng. Cần phải làm thông thoáng đường hô hấp bằng cách thường xuyên hút dịch mũi họng và cho uống nước đầy đủ và bú mẹ thường xuyên hơn, nếu trẻ không bú được phải vắt sữa đổ từng thìa một.

- Cho trẻ uống đủ nước để làm loãng đờm, dịu ho.

- Sát khuẩn mũi, họng cho trẻ bằng dung dịch nước muối 0,9%.

- Điều trị triệu chứng nếu có (uống thuốc hạ sốt khi trẻ sốt).

- Có thể uống thuốc trị ho, long đờm theo chỉ định của bác sĩ. Chú ý tuyệt đối không tự mua thuốc kháng sinh để điều trị để phòng tránh nguy cơ kháng kháng sinh.

Khi trẻ bị viêm tiểu phế quản bên cạnh việc sử dụng thuốc điều trị hay áp dụng các bài thuốc dân gian, bố mẹ nên có biện pháp để tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng cho trẻ giúp trẻ nhanh khỏi bệnh, đặc biệt là giúp phòng ngừa tái phát lâu dài như bổ sung các dưỡng chất thiết yếu giúp trẻ tăng cường kháng thể tự nhiên từ bên trong như cốm NutriBaby plus.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Cẩm nang trị viêm tiểu phế quản ở trẻ đúng cách (Hình 3).

Cốm NutriBaby Plus hỗ trợ điều trị, tăng cường đề kháng cho trẻ viêm tiểu phế quản

Nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng cho trẻ, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên như chảy nước mũi, viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm tiểu phế quản, ho rát họng, hay ốm vặt,...

Không những vậy, thành phần các acid amin và chất xơ trong NutriBaby Plus còn mang đến tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp trẻ ăn ngon, bồi bổ cơ thể, hỗ trợ phát triển cơ thể khỏe mạnh.

Cốm NutriBaby Plus có vị sữa ngọt dịu nhẹ, mẹ rất dễ cho trẻ dùng bằng cách pha với sữa mẹ, sữa công thức, sữa tươi, nước trái cây,... hoặc hòa vào bột ngọt, cháo,... Cốm NutriBaby Plus được đóng gói thành từng gói cốm nhỏ 3g, tiện sử dụng, có thể trở thành "người bạn đồng hành" của trẻ mọi lúc mọi nơi - khi trẻ ở nhà, khi trẻ đi học ở trường hay trong những chuyến đi xa,...

Các dấu hiệu nặng cần nhanh chóng đưa trẻ đi bệnh viện:

- Trẻ sốt cao, dùng thuốc giảm sốt cũng không hạ.

- Bỏ bú, nôn trớ

- Thở nhanh, khó thở, rút lõm lồng ngực, cánh mũi phập phồng.

- Da tím tái

Thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ bằng nước muối sinh lý để phòng bệnh viêm tiểu phế quản

Cách phòng tránh viêm tiểu phế quản cho trẻ

Các mẹ cần chú ý ngay từ trong thời gian mang thai: Khám thai định kỳ, có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, lao động hợp lý để đảm bảo trẻ sinh ra đủ tháng, đủ cân nặng.

Cho trẻ tiêm phòng đầy đủ theo chương trình tiêm chủng mở rộng.

Đảm bảo đủ chất dinh dưỡng trong thành phần ăn cho trẻ: chất đạm, chất béo, gluxit, vitamin, muối khoáng…

Vào giai đoạn trời lạnh hoặc giao mùa, cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ, không để trẻ quá lạnh nhưng cũng không nên để trẻ quá nóng, gây vã mồ hôi, chỉ nên mặc quần áo đủ ấm.

Thường xuyên sát khuẩn mũi, họng cho trẻ bằng dung dịch nước muối 0,9%.

Nếu mẹ bé đang gặp khó khăn trên hành trình chăm con hay bé nhà mình đang gặp vấn đề về sức khỏe đừng ngần ngại gọi lên tổng đài 1800 1006 (miễn cước) để được tư vấn của chuyên gia NutriBaby.

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

Thu Loan

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-nang-tri-viem-tieu-phe-quan-o-tre-dung-cach-a259178.html