Cảnh báo mù mắt vì bị mèo liếm


Chủ nhật, 07/06/2015 | 00:53


(ĐSPL) – Sau khi đi khám, Janese Walters vô cùng bất ngờ khi bác sĩ thông báo mắt trái của cô bị mù vì nhiễm phải một loại vi khuẩn hiếm từ chính con mèo của cô.

(ĐSPL) – Sau khi đi khám, Janese Walters vô cùng bất ngờ khi bác sĩ thông báo mắt trái của cô bị mù vì nhiễm phải một loại vi khuẩn hiếm từ chính con mèo của cô.

Theo thông tin trên tờ Mirror, Janese Walters, một cư dân tiểu bang Ohio (Mỹ) cho biết, một buổi sáng, cô tỉnh dậy như thường lệ nhưng mắt trái lại không thể nhìn thấy gì. Khi soi gương, cô gái nghĩ mình đã bị đau mắt hay triệu chứng nhẹ nào đó và nó sẽ khỏi nhanh.

James Walters. Ảnh: Mirror.

Tuy nhiên, mắt bên trái của cô vẫn không tốt lên một chút nào. Hơn một tháng sau, bác sĩ mới tìm ra nguyên nhân khiến mắt bên trái của cô ngừng hoạt động - đó là "bệnh mèo cào".

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), nguyên nhân gây bệnh mèo cào là một loại vi khuẩn rất hiếm ở mèo có tên là Bartonella henselae truyền sang người qua đường nước bọt hoặc tiếp xúc với lông của chúng. Có khoảng 40\% các loài họ mèo đều mang loại vi khuẩn này trong người nhưng chúng không có biểu hiện gì lạ.

Các bác sĩ cho biết, bệnh mèo cào có thể ảnh hưởng tới não, mắt, tim hoặc cơ quan nội tạng khác. Các biến chứng nguy hiểm thường hiếm gặp, song người bệnh vẫn cần điều trị chuyên sâu. Đối tượng dễ nhiễm bệnh là trẻ em dưới 5 tuổi và người có hệ miễn dịch yếu. 40\% mèo mang vi khuẩn bệnh CSD.

Khi nước bọt của mèo tiếp xúc với một vết trầy xước dù nhỏ cũng có thể truyền virus sang người. Căn bệnh này không ảnh hưởng tới mèo nhưng lại gây hại cho người”, bác sĩ Kris Brickman, ĐH Toledo (Mỹ) giải thích.

Tỷ lệ mèo mang vi khuẩn gây bệnh CSD là 40\%. Bệnh không ảnh hưởng tới mèo nhưng lại nguy hiểm cho người. Ảnh: Foxnews.

Bác sĩ Brickman còn cho biết, loại vi khuẩn này không những ảnh hưởng đến mắt mà còn có thể gây hại cho gan, đi vào dịch tủy và gây viêm màng não.

Vì thế, vị bác sĩ này khuyến cáo, nên rửa tay ngay sau khi chơi với mèo. Đừng để mèo liếm vào vết thương hở và tốt nhất là đừng để mèo cắn.

Trường hợp nhiễm bệnh vì thú cưng không phải là trường hợp hiếm thấy xảy ra trên thế giới khi việc nuôi thú cưng đang trở thành mốt ở giới trẻ, nhất là với trẻ em.

Ngay ở Việt Nam, trường hợp của bệnh nhi Trần Văn Việt, 8 tuổi, ngụ tại quận 5, TP.HCM xảy ra vào giữa năm 2012 là một minh chứng đau lòng cho tác hại của việc lây ký sinh trùng từ thú cưng. Cha mẹ bé khi bác sỹ cho biết con trai họ bị mù hai mắt do hậu quả nhiễm giun đũa chó từ con chó cảnh nuôi trong nhà.

Bác sỹ kết luận, nguyên nhân khiến cháu bé bị mù mắt cháu bé nhiễm loại nang ấu trùng Toxocara canis - giun đũa chó, trứng hiện diện trong phân chó, dính trên lông. Khi được vuốt ve, trứng giun theo lông chó bám vào tay người, qua đường ăn uống xuyên qua thành ruột, vào máu và đi khắp cơ thể.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video Cá bằng sắt cho thể đem nấu ăn?

[mecloud]OCEBCNQS3n[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-mu-mat-vi-bi-meo-liem-a97384.html