+Aa-
    Zalo

    Cha mẹ chủ quan tự chữa ho tại nhà, con 2 tháng tuổi tử vong

    ĐS&PL Bệnh nhi 2 tháng tuổi tử vong chỉ vì gia đình chủ quan nghĩ bé bị cảm cúm do thời tiết lạnh nên cho uống sirô ho thảo dược mà không đi khám.

    Bệnh nhi 2 tháng tuổi tử vong chỉ vì gia đình chủ quan nghĩ bé bị cảm cúm do thời tiết lạnh nên cho uống sirô ho thảo dược mà không đi khám.

    Thời tiết chuyển lạnh, miền Bắc rét đậm, ban đêm xuống 10-12 độ C, không ít trẻ nhỏ phải nhập viện vì mắc các bệnh về đường hô hấp. Thay vì đưa các bé đến bệnh viện, trung tâm y tế để được các bác sĩ thăm khám, nhiều cha mẹ chủ quan khi thấy con bị ho, khò khè lại cho rằng con chỉ sổ mũi thông thường, tự điều trị ở nhà. Đến khi bệnh tình trở nặng mới hốt hoảng đưa con đến bệnh viện thì không kịp.

    Nhiều trẻ nhập viện khi trời chuyển rét. Ảnh minh hoạ.

    Về vấn đề này, Ths.BS Lê Ngọc Duy, Phó trưởng khoa Cấp cứu - Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết hiện nay thời tiết lạnh giá kéo dài khiến số ca bệnh nhi vào cấp cứu có tăng, không tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2016. Bệnh nhi vào cấp cứu chủ yếu vì suy hô hấp, tiên lượng dè dặt.

    Đặc biệt, gần một tháng trước, khoa có tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi T. (2 tháng tuổi) đã tử vong vì bố mẹ đã tự ý chữa ho tại nhà. Theo gia đình, bệnh nhi T. có dấu hiệu sốt, ho và chảy nước mũi. Gia đình chỉ nghĩ bé bị cảm cúm do thời tiết lạnh nên cho uống thuốc sirô ho thảo dược mà không đi khám.

    Sau đó, bé T. có biểu hiện khó thở, bỏ bú, gia đình hốt hoảng đưa con vào bệnh viện thì đã muộn. Bác sĩ Duy cho hay khi nhập viện bệnh nhi T. suy hô hấp kéo dài, ngừng tim và tử vong sau đó. Đây là một bài học lớn dành cho phụ huynh.

    BS Duy cho biết, hiện thời tiết đang ở trong giai đoạn có nhiều biến đổi bất lợi đối với sức khỏe của con người, đặc biệt là trẻ nhỏ như: ít ánh nắng mặt trời, nhiệt độ không khí thấp…Từ đó, các loại vi khuẩn, virus dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây nên những bệnh về đường hô hấp.

    Mỹ An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cha-me-chu-quan-tu-chua-ho-tai-nha-con-2-thang-tuoi-tu-vong-a214439.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan