"Chén" phải cua mặt quỷ, người đàn ông suýt chết


Thứ 2, 11/05/2020 | 12:31


Mới ăn hai cái càng cua lạ được vài phút, anh M. đã có cảm cảm giác tê dại lan dần toàn thân. Hoảng hốt anh chủ động nôn ra và được người nhà đưa đi cấp cứu.

Mới ăn hai cái càng cua lạ được vài phút, anh M. đã có cảm cảm giác tê dại lan dần toàn thân. Hoảng hốt anh chủ động nôn ra và được người nhà đưa đi cấp cứu.

Pháp luật Việt Nam đưa tin, sáng 11/5, BS.CK2 Phạm Thanh Phong – Phó Giám đốc chuyên môn bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BV ĐKTW CT) cho biết, các bác sĩ bệnh viện đã cấp cứu thành công trường hợp bệnh nhân nguy kịch do ngộ độc cua lạ được chuyển đến từ Trung tâm Y tế (TTYT) Quân dân Y Côn Đảo.

Bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. Ảnh: Tuổi trẻ

Vào lúc 9h30 sáng ngày 08/5, BV ĐKTW CT nhận điện thoại từ TTYT Quân dân Y Côn Đảo về việc chuẩn bị chuyển đến viện bệnh nhân L.V.M (34 tuổi, ngụ huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) bị ngộ độc cua lạ trong tình trạng hôn mê nguy kịch, bằng đường hàng không.

Bệnh nhân được xe cấp cứu đón từ sân bay, chuyển thẳng đến BV ĐKTW CT nhập viện vào lúc 12h55 cùng ngày trong tình trạng suy hô hấp, hôn mê sâu, đồng tử 2 bên 4mm, liệt tứ chi. Nhận định ban đầu là ngộ độc thức ăn vào giờ thứ 16, tiên lượng rất nặng.

Tuổi trẻ dẫn lời người nhà bệnh nhân cho hay, sau khi ăn hai càng cua lạ được khoảng 10 phút, anh M. có cảm giác tê đầu lưỡi, tê hai tay và lan xuống chân; khó thở nên đã chủ động nôn thức ăn ra và được đưa đến cấp cứu tại TTYT Quân dân y Côn Đảo.

Tại đây bệnh nhân bị hôn mê, được xử trí đặt nội khí quản hỗ trợ hô hấp, rửa dạ dày và thông báo chuyển tuyến điều trị.

Tại khoa hồi sức tích cực - chống độc BV ĐKTW CT, bệnh nhân được tích cực cấp cứu, điều trị nội khoa theo phác đồ chống độc. Sau quá trình đáp ứng, bệnh nhân bắt đầu có phản xạ kích thích, tỉnh táo dần nhưng vẫn còn suy hô hấp và hỗ trợ thở máy. Sáng 11/5, bệnh nhân đã tỉnh táo ngưng thở máy và vận động tứ chi trở lại bình thường.

Vẻ ngoài sặc sỡ của cua mặt quỷ.

Theo hình ảnh được chụp lại của người nhà, các bác sĩ xác định loài cua lạ có màu sắc vỏ sặc sỡ (đốm nâu trên nền vỏ nhạt màu) mà bệnh nhân ăn có tên khoa học là Zosimus aeneus (tên thường gọi là cua mặt quỷ). Cua mặt quỷ thường sinh sống tại các rặng san hô từ khu vực Nam Phi đến đảo Hawaii. Tại Việt Nam, loài cua này thường được tìm thấy tại vùng biển từ Đà Nẵng đến Bà Rịa - Vũng Tàu.

Được biết, trong vỏ và thịt loài cua này đều có chứa độc tố thần kinh gồm Tetrodoxin và Saxitoxin. Cả hai chất này đều được hấp thu nhanh chóng qua đường tiêu hóa trong vòng 5-15 phút, nồng độ đỉnh đạt sau 20 phút và được thải hầu hết qua nước tiểu. Chỉ cần ăn phải 0,5 gram thịt loài cua này có thể khiến một người trưởng thành tử vong.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chen-phai-cua-mat-quy-nguoi-dan-ong-suyt-chet-a322963.html