+Aa-
    Zalo

    Choáng với đống sỏi san hô trong thận người đàn ông 60 tuổi

    ĐS&PL Nam bệnh nhân 60 tuổi có sỏi thận trái dạng san hô kéo dài tới 1/3 trên niệu quản trái.

    Nam bệnh nhân 60 tuổi có sỏi thận trái dạng san hô kéo dài tới 1/3 trên niệu quản trái. Bệnh nhân vừa được phẫu thuật thành công lấy sỏi bằng phương pháp mở rộng thận có hạ nhiệt. 

    Sau khi được lấy sạch sỏi san hô, bệnh nhân đang khỏe dần. (Ảnh: NLĐ)

    Người lao động đưa tin, bệnh nhân Lê Tấn Tiên (SN 1960, ngụ Đồng Tháp) nhập bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ do đau hông trái, thỉnh thoảng tiểu gắt. Bệnh nhân bị sỏi san hô hai bên 6 năm, đã mổ hở lấy sỏi san hô thận phải nhưng không áp dụng hạ thân nhiệt.

    Sau quá trình siêu âm ổ bụng, chụp X-quang hệ niệu không chuẩn bị và CT-scan 2 thận, bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có sỏi, sỏi thận trái dạng san hô kéo dài tới 1/3 trên niệu quản trái.

    Trường hợp này không thể lấy sỏi qua đường bể thận, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật sỏi san hô thận trái có hạ nhiệt để lấy sạch sỏi, hạn chế chảy máu và bảo tồn chủ mô thận.

    Theo Công an nhân dân, ê-kíp phẫu thuật gồm: BSCK2 Nguyễn Phước Lộc (Trưởng khoa Ngoại thận tiết niệu); Ths-BS Trương Minh Khoa; Ths-BS Nguyễn Vĩnh Nghi; BSCK2 Trần Huỳnh Đào (Trưởng khoa Gây mê hồi sức), tiến hành mở rộng thận trái lấy ra sỏi san hô cùng nhiều viên sỏi nhỏ có hạ thân nhiệt (cho đá lạnh Ringer lactat vào phủ quanh bề mặt nhu mô thận để hạ nhiệt độ bề mặt thận xuống 40C).

    Sáng 12/11, bệnh nhân tỉnh, sinh tồn ổn, không sốt dự kiến ra viện trong vài ngày tới.

    Được biết, sỏi thận san hô là tình trạng các viên sỏi lấp đầy từ 2 nhánh đài thận trở lên, có hình trông giống san hô. Đặc điểm của sỏi san hô là có nhiều nhánh, gai nhỏ, thường có màu vàng trắng và nằm trong các đài thận, lấp đầy đài thận, rất cứng và khó bị bào mòn.

    Sỏi thận chiếm tỷ lệ lớn nhất khoảng 48% trong nhóm bệnh sỏi tiết niệu và có xu hướng gia tăng. Bệnh sỏi thận ở Việt Nam có đặc điểm riêng, đó là bệnh nhân thường đến viện muộn, sức khỏe đã giảm sút, sỏi đã to, có nhiều biến chứng nặng nề, như: sỏi san hô, sỏi thận nhiều viên, nhiễm khuẩn niệu, thận giãn ứ nước, thận hóa mủ, thận xơ teo mất chức năng và suy thận…

    Việt Hương (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/choang-voi-dong-soi-san-ho-trong-than-nguoi-dan-ong-60-tuoi-a345792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan