Cảm giác cô đơn gây nguy hiểm cho sức khỏe như thế nào?


Thứ 7, 18/07/2015 | 06:15


(ĐSPL) – Cô đơn là trạng thái cảm xúc tiêu cực thường gặp ở mà nhiều người. Nếu không biết cách thoát ra khỏi trạng thái này, hậu quả của nó tới sức khỏe là rất lớn.

(ĐSPL) – Cô đơn là trạng thái cảm xúc tiêu cực thường gặp ở mà nhiều người. Nếu không biết cách thoát ra khỏi trạng thái này, hậu quả của nó tới sức khỏe là rất lớn.

Tăng nguy cơ trầm cảm

Theo nghiên cứu tại đại học Chicago trên tờ The Health dẫn lại, cô đơn có nhiều khả năng dẫn đến trầm cảm. Khi cô đơn, não tiết ra nhiều hơn hormone cortisol liên quan đến stress gây ra trầm cảm.

Sự cô đơn làm tăng  nguy cơ trầm cảm. Ảnh minh họa.

Nguy cơ cao mắc bệnh tim

Một nghiên cứu của đại học Harvard công bố năm 2012 cho thấy những người ở tuổi trung niên sống một mình có nguy cơ chết vì bệnh tim tăng 24\% so với bình thường. Họ ít có các hoạt động xã hội, dễ nhạy cảm hơn với tác động của stress. Hormone stress cao làm tăng sự tích tụ của cholesterol.

Xem video:

[mecloud]rnc6dDBqPA[/mecloud]

Có liên hệ với cái chết sớm

Những nghiên cứu được thực hiện năm 2012 cho thấy sống một mình hoặc sống với cảm giác cô đơn có thể bị tăng nguy cơ tử vong.

Đầu tiên là nghiên cứu theo dõi gần 45.000 người ở độ tuổi 45 trở lên. Những người sống một mình có nhiều khả năng tử vong do nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc các biến chứng khác trong khoảng 4 năm so với những người khác. Còn nghiên cứu thực hiện trên đối tượng 60 tuổi trở lên. Kết quả cho thấy những người này có nguy cơ tử vong tới 45\% trong khoảng sáu năm nếu cảm thấy cô đơn, bị cô lập hoặc bị bỏ rơi.

Giảm trí nhớ

Sự cô đơn lâu dài có thể làm trí nhớ giảm sút. Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu năm 2012 khảo sát trên gần 2.200 người lớn tuổi sống ở Amsterdam cho thấy phát hiện ra những người cảm thấy cô đơn khi sống giữa bạn bè và gia đình dễ bị mất trí nhớ hơn những người sống độc thân.

Sau khi loại trừ các yếu tố như tuổi tác, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận cảm giác cô đơn làm tăng nguy cơ mất trí nhớ 64\%. Tuy nhiên, điều đó không chứng minh cô đơn là nguyên nhân gât mất trí nhớ. Thay vào đó, sa sút trí nhớ và thay đổi tâm trạng thường đi kèm với cô đơn.

Hệ thống miễn dịch giảm sút

Theo thông tin từ trang Psychology, cô đơn làm cho hệ thống miễn dịch hoạt động ít hiệu quả hơn, mà qua thời gian, làm chúng ta gia tăng nguy cơ phát triển đủ thứ loại bệnh tật và đau ốm. Kể cả khi cô đơn trong thời gian ngắn cũng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Cũng theo nghiên cứu của Đại học Bang Ohio năm 2013, cô đơn có thể làm căng thẳng hệ thống miễn dịch. Vì thế, những người cô đơn thường ở trạng thái căng thẳng và cơ thể sản xuất các loại protein gây viêm, liên quan đến cô đơn nhiều hơn. Các loại viêm được liên kết bao gồm bệnh tim, tiểu đường loại 2, viêm khớp và Alzheimer.

Bóp méo nhận thức về những mối quan hệ

Sự cô đơn bóp méo nhận thức về những mối quan hệ. Ảnh minh họa.

Sự cô đơn bóp méo nhận thức của chúng ta về những mối quan hệ. Nhiều nghiên cứu cho thấy chỉ yêu cầu mọi người nhớ lại những lần mà họ cảm thấy cô đơn là đủ để khiến họ làm giảm giá trị những mối quan hệ của chính mình.

Theo đó, những nhận thức sai lệch này thường khiến những người cô đơn thậm chí càng rời xa những người có thể làm giảm bớt sự cô đơn của chính họ. Làm cho vấn đề càng xấu đi, bạn bè của họ có thể sẽ do dự khi tiếp xúc cũng bởi vì sự cô đơn có tính lây lan trong cộng đồng xã hội.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cam-giac-co-don-gay-nguy-hiem-cho-suc-khoe-nhu-the-nao-a102528.html