Cô gái trẻ 23 tuổi rơi vào tình trạng hôn mê vì uống nước giải khát liên tục vào ngày nóng


Thứ 6, 05/07/2019 | 13:10


Cùng sự kiện

Xiaoyin không thể ngờ rằng lon Coca-cola ướp lạnh mà cô uống lần gần đây nhất đã suýt khiến cô mất mạng.

Xiaoyin không thể ngờ rằng chai Coca-cola ướp lạnh mà cô uống lần gần đây nhất đã suýt khiến cô mất mạng.

Cô giá trẻ đột nhiên hôn mê

Thời tiết mùa hè thời gian gần đây thật nóng và khó chịu khiến Xiao Yin, 23 tuổi ở Thâm Quyến (Trung Quốc) luôn cảm thấy khát nước. Vì không thích uống nước lọc nên mỗi khi thấy khát, cô thường uống Coca-cola.

Sau khi uống 2 chai cocacola, cô gái trẻ đã bị hôn mê.

Sáng ngày 9/6, Xiao Yin lúc đó đã uống được vài chai Coke như bình thường. Tuy nhiên, 2h sau, cô bất ngờ rơi vào trạng thái hôn mê và được đưa đến bệnh viện Nhân dân Thâm Quyến để cấp cứu.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện lượng đường trong máu của Xiaoyin cao tới 46mmol/l, gấp 7 lần so với người bình thường. PH máu là 6,7, có tính axit nghiêm trọng.

Theo các chỉ số kiểm tra, bác sĩ đánh giá rằng Xiaoying đang bị nhiễm toan ceton do đái tháo đường, kèm theo các triệu chứng như nhiễm trùng huyết, chấn thương thận cấp tính, viêm tụy cấp gây suy hô hấp và rối loạn nhịp tim bất cứ lúc nào.

Bác sĩ đã ngay lập tức chuyển Xiaoyin đến phòng ICU để theo dõi và điều trị. Các nhân viên y tế đã điều trị cho cô theo phướng hướng bù nước, hạ đường huyết, chống nhiễm trùng và các phương pháp điều trị triệu chứng khác, nhưng tình trạng bệnh nhân vẫn còn rất xấu.

Bệnh tình của Xiaoyin đã được kiểm soát và thoát ly nguy hiểm.

Sau nhiều ngày cứu chữa căng thẳng, tình trạng của Xiao Yin dần được cải thiện và lượng đường trong máu cũng được kiểm soát. Đến ngày 14/6, cô đã được chuyển đến phòng bệnh thường để tiếp tục điều trị.

Thấy con gái đã hồi phục, bố mẹ Xiao Yin cảm thấy nhẹ cả người, nhưng họ vẫn không thể hiểu tại sao con mình lại bị như vậy.

Nguyên nhân khiến bệnh nhân nhập viện

Theo các bác sĩ, điều này liên quan chặt chẽ với thói quen uống Coca để giải khát của Xiao Yin.

Nhiễm toan ceton do đái tháo đường là biến chứng cấp tính phổ biến nhất của bệnh tiểu đường, chứng rối loạn chuyển hóa nghiêm trọng do thiếu insulin ở bệnh nhân tiểu đường.

Lượng đường trong máu thông thường của chúng ta chủ yếu được chuyển hóa thành năng lượng bởi sự hoạt động của insulin. Khi lượng đường trong máu của cơ thể quá cao, lượng insulin không đủ nên dẫn tới tình trạng tăng phân hủy mỡ và tăng chuyển đổi các acid béo tự do thành thể cetonic ở gan.

Quá trình chuyển đổi này sinh ra rất nhiều ceton khiến máu thay đổi trạng thái từ trung tính bình thường sang nhiễm toan (axit) và cuối cùng dẫn đến làm rối loạn các hệ thống khác.

Trong trường hợp của Xiaoyin, cô đã bị tiểu đường mà không biết nên vẫn vô tư uống Coke mỗi ngày. Vì không kiểm soát được lượng đường trong máu nên cuối cùng cô đã bị biến chứng cấp tính nhiễm toan ceton do đái tháo đường.


Người bị bệnh tiểu đường phải ăn uống khoa học nhằm kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể.

Trước đây, khi nói về bệnh tiểu đường, người ta thường nghĩ về bệnh nhân ở độ tuổi trung niên trở lên. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường đang ngày càng 'trẻ hóa' dần.

Có hai loại bệnh tiểu đường chính:

Bệnh tiểu đường loại 1 (tuýp 1): Người bệnh bị thiếu hụt insulin tuyệt đối trong cơ thể, phổ biến ở thanh thiếu niên dưới 20 tuổi.

Những triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường loại 1 là: Ăn nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều, gầy nhiều (4 nhiều), mờ mắt, dị cảm và sụt cân, trẻ em chậm phát triển và dễ bị nhiễm trùng.

Bệnh tiểu đường loại 2 (tuýp 2): Người bệnh bị thiếu insulin tương đối và kháng insulin, phổ biến hơn ở người trung niên và cao tuổi.

Nhóm người có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường

5 đặc điểm sau đây là nhóm có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường:

- Tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường

- Thừa cân và béo phì

- Hội chứng buồng trứng đa nang

- Điều trị lâu dài với thuốc chống loạn thần và thuốc chống trầm cảm

- Tiền sử tiểu đường thai kỳ

Hãy chắc chắn đến bệnh viện để kiểm tra thường xuyên, đặc biệt chú ý kiểm tra lượng đường trong máu, lipid máu, huyết áp và ngăn chặn lượng đường trong máu tăng.

Nếu bạn bỗng nhiên uống nhiều hơn, đi tiểu nhiều, sụt cân hoặc chán ăn, hay nôn hoặc buồn nôn, đau bụng... thì cần phải đến bệnh viện để thăm khám kịp thời.

Minh Khôi (Theo Sohu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-tre-23-tuoi-roi-vao-tinh-trang-hon-me-vi-uong-nuoc-giai-khat-lien-tuc-vao-ngay-nong-a282972.html