Đang cho con bú có tầm soát ung thư vú được không?


Thứ 7, 03/08/2019 | 01:05


Đang cho con bú có tầm soát ung thư vú được không là thắc mắc của nhiều phụ nữ. Hãy xem ngay nội dung dưới đây để được giải đáp.

Đang cho con bú có tầm soát ung thư vú được không là thắc mắc của nhiều phụ nữ. Hãy xem ngay nội dung dưới đây để được giải đáp.

Ung thư vú là căn bệnh phổ biến hiện nay. Bệnh này không loại trừ bất kể một ai. Ngay cả đàn ông, bé gái đều có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Và tất nhiên, người đang cho con bú cũng không ngoại lệ. 

Tuy nhiên, các mẹ đang cho con bú sẽ có khả năng mắc ung thư vú thấp hơn. Bởi khi cho con bú sẽ sinh ra các chất chống  khả năng mắc bệnh của mẹ sẽ thấp hơn. Nguyên nhân do, khi cho con bú sẽ làm giảm tổng số chu kỳ rụng trứng. Đồng thời duy trì được nồng độ estrogen ở mức thấp hơn so với nồng độ nội tiết trong chu kỳ kinh nguyệt. Từ đó có thể ngăn ngừa ung thư vú vì nồng độ hormone estrogen cao được xem là một trong những yếu tố gây nên bệnh ung thư vú.

Vậy đang cho con bú có tầm soát ung thư vú được không?

Câu trả lời cho vấn đề này là “Có”. Việc đi khám tầm soát ung thư vú hầu hết không ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng tiết sữa của mẹ. Do đó, mẹ có thể hoàn toàn yên tâm khi đi tầm soát ung thư vú.

Ngoài các dấu hiệu nhận biết ung thư vú thì tầm soát ung thư sẽ phát hiện tế bào ung thư ngay từ khi chúng vừa mới xuất hiện, phát triển. Đồng thời đây là phương pháp cho kết quả chính xác nhất. Do đó, tầm soát ung thư vú được đánh giá rất cao và mọi người cần nâng cao ý thức, tạo thói quen khám ung thư thường xuyên.

>>> 6 dấu hiệu ung thư vú khi cho con bú các mẹ cần lưu ý

Ở giai đoạn sớm, người bệnh sẽ không bỏ lỡ mất giai đoạn vàng điều trị. Điều trị ung thư cũng dễ dàng và có hiệu quả cao hơn so với giai đoạn cuối rất nhiều. Từ đó, không anhr hưởng mấy đến thời gian sống và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư vú.

Phương pháp nào giúp tầm soát ung thư vú?

1. Thăm khám lâm sàng

Qua khám lâm sàng bác sĩ có thể chẩn đoán sơ qua về bệnh. Kết quả chỉ mang tính chất tổng quan và là sự nghi ngờ của bác sĩ chứ mức độ chính xác không cao. Để khám sẽ dựa vào các giác quan như:

- Nhìn, quan sát: da dẻ vùng vú, vú có bị sưng không, lệch không, hình dạng,...

- Sờ nắn vú: xem có đau không, có xuất hiện cục không,....

2. Chụp X quang tuyến vú - Nhũ ảnh

Nhũ ảnh là phương pháp chụp X dành cho tuyến vú , được dùng để hỗ trợ chẩn đoán các bệnh lý tuyến vú ở phụ nữ. Chụp nhũ ảnh phát hiện những tổn thương vi vôi hóa mà khám lâm sàng không sờ thấy.

3. Chụp cộng hưởng từ MRI

Kỹ thuật hỗ trợ cho nhũ ảnh trong tầm soát ung thư vú. MRI được chứng minh là công cụ hỗ trợ cho nhũ ảnh giúp phát hiện ung thư giai đoạn sớm tuy nhiên giá thành cao.

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ được thực một số loại xét nghiệm như: xét nghiệm máu, sinh thiết ung thư vú,....

>>> Tầm soát ung thư vú bao nhiêu tiền? 

Địa chỉ nên đi tầm soát ung thư vú ở đâu?

Hiện nay, hầu hết các bệnh viện đều có các cơ sở, vật chất, trang thiết bị phục vụ cho quá trình tầm soát ung thư nên các mẹ đều có thể đến để khám ung thư vú.

Một số địa chỉ khám ung thư uy tín, chất lượng, được nhiều người tin tưởng như:

- Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu - Bệnh viện Bạch Mai: địa chỉ - Số 78 Đường Giải Phóng, Đống Đa, Hà Nội

- Bệnh viện K: địa chỉ: CS1- 43 Quán Sứ, Hàng Bông, Hoàn Kiếm, Hà Nội; CS2- Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội; CS3 - Số 30 đường Cầu Bươu, Tân Triều, Thanh Trì, Hà Nội.

- Bệnh viện Ung bướu Hà Nội: Địa chỉ - Số 42A Thanh Nhàn, Hai Bà Trưng, Hà Nội

- Bệnh viện Ung bướu TP. HCM: địa chỉ -  03 Nơ Trang Long , Phường 7 , Quận Bình Thạnh, TPHCM.

- Bệnh viện Chợ Rẫy TP. HCM: địa chỉ - 201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TP.HCM.

Người đang cho con bú cũng có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Do đó, hãy tạo dựng cho bản thân thói quen đi khám tầm soát ung thư để kịp thời phát hiện bệnh và có phương pháp can thiệp kịp thời.

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dang-cho-con-bu-co-tam-soat-ung-thu-vu-duoc-khong-a286913.html