Đau bụng ở bà bầu: Nguyên nhân và cách chữa trị


Thứ 2, 21/09/2015 | 12:30


(ĐSPL) - Làm sao để giảm các cơn đau bụng khi mang thai là câu hỏi được nhiều bà bầu quan tâm. Tuy nhiên, các bà bầu cũng không cần quá lo lắng.

(ĐSPL) - Làm sao để giảm các cơn đau bụng khi mang thai là câu hỏi được nhiều bà bầu quan tâm. Tuy nhiên, các bà bầu cũng không cần quá lo lắng, bởi sẽ có cách để giảm các cơn đau bụng khi mang thai.

Nguyên nhân gây đau bụng ở bà bầu

Các cơn đau bụng khi mang thai là điều bình thường, nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe bà bầu nễu như nó chỉ là những cơn đau thông thường. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Trong suốt thai kỳ, độ cứng và dẻo dai của dây chằng liên kết các khớp xương sẽ bị kéo căng để hỗ trợ cho sự phát triển của dạ con. Vì vậy, khi bạn di chuyển xung quanh, bạn có thể cảm giác đau một phần hoặc toàn bộ cơ thể.

Đau đầu là hiện tượng bình thường ở bà bầu. Ảnh minh họa.

Khi em bé của bạn lớn lên, dạ con có khuynh hướng nghiêng sang phải và các mô chằng có thể co thắt lại. Do đó, bạn sẽ cảm thấy cơn đau chuột rút xuất hiện thường xuyên ở phía bên phải.

Một số mẹo giúp giảm cơn đau bụng ở bà bầu

Tắm nước ấm.

Nếu bạn đau phía bên trái, thử nằm nghiêng sang phải và gác chân lên.

Nhanh chóng ngồi xuống một lúc.

Dùng túi nước ấm để chườm khu vực bị đau.

Thư giãn tinh thần.

Nghỉ ngơi đầy đủ, vận động đúng cách giúp bạn dễ tiêu hóa, thoải mái.

Massage lưng cũng có thể giúp bạn làm dịu và làm bà bầu quê đi các cơn đau bụng.

Khi nào đau bụng trở nên nghiêm trọng?

Tuy nhiên, đôi khi việc đau ở vùng bụng hoặc bị co thắt vùng bụng có thể là dấu hiệu của điều gì đó nghiêm trọng, đặc biệt nếu bạn đồng thời cảm thấy nhiều triệu chứng khác nữa. Đó có thể là dấu hiệu của một bệnh khác không liên quan đến mang thai. Viêm ruột thừa, u nang buồng trứng, sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) hoặc viêm túi mật cũng có thể gây ra các cơn đau vùng bụng.

Nếu bạn cảm thấy có gì đó không ổn, nên báo sớm với bác sĩ sản khoa của bạn. Đặc biệt trong trường hợp cơn đau không tự biến mất sau vài phút nghỉ ngơi hoặc nếu bạn bị chuột rút cùng với các triệu chứng như:

Có cảm giác đau hoặc nóng rát khi đi tiểu.

Sự tiết âm đạo bất thường.

Bị đốm hoặc chảy máu.

Đau nhức.

Nôn ói.

Sốt.

Cảm lạnh.

Những lưu ý khi bà bầu đau bụng

–  Không dùng thuốc mà chưa được bác sĩ tư vấn.

– Việc thay đổi hormone trong thai kỳ sẽ khiến hệ tiêu hóa kém hơn. Vì vậy, bạn nên chú trọng ăn uống. Đầy hơi, khó tiêu làm cơn đau bụng mạnh hơn. Uống đủ nước và ăn chất xơ để hạn chế táo bón.

– Kiêng quan hệ vợ chồng trong giai đoạn đầu thai kỳ có thể làm giảm đau bụng. Mặc dù chuyện đó không gây hại cho người mẹ nhưng nó làm gia tăng cơn co thắt, gây đau bụng.

– Nghỉ ngơi đầy đủ, vận động đúng cách giúp bạn dễ tiêu hóa, thoải mái.

Lưu ý:

Tuy đau bụng được coi là bình thường và an toàn trong thai kỳ, nhưng nếu bà bầu bị đau bụng và kèm theo những triệu chứng khác thì cần đi khám, không được chậm trễ. Vì vậy, khi thai phụ thấy đau bụng dữ dội thì tuyệt đối không được coi thường mà phải kịp thời đến viện khám và điều trị để đảm bảo sự an toàn cho cả mẹ và thai nhi.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]hxXirNiS3a[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-bung-o-ba-bau-nguyen-nhan-va-cach-chua-tri-a111528.html