Đau lưng, đi siêu âm mới biết mình mắc bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao nhất


Thứ 6, 12/07/2019 | 12:59


Cùng sự kiện

Đau bụng đau lưng, tưởng bị đau dạ dày thông thường, cô Vương đi khám mới biết hóa ra mình bị ung thư tuyến tụy.

Đau bụng đau lưng, tưởng bị đau dạ dày thông thường, cô Vương đi khám mới biết hóa ra mình bị ung thư tuyến tụy.

Trong số tất cả các loại ung thư thì ung thư tuyến tụy là một trong những loại ung thư khó phát hiện và lây lan nhanh nhất. Được đánh gia là bệnh ung thư nguy hiểm nhất nên nó được mệnh danh là "ung thư vua".

Đau lưng phát hiện ung thư tuyến tụy

Đau ở lưng, bụng, cô Vương đi khám thì phát hiện bị ung thư tuyến tụy.

Trường hợp điển hình là cô Vương ở TP. Bảo Kê, tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc). Cô Vương bị đau ở bụng và thắt lưng nên đến bệnh viện địa phương kiểm tra. Cô được chẩn đoán mắc bệnh viêm dạ dày-tá tràng và viêm ruột. Tuy nhiên, về nhà uống thuốc theo kê đơn của bác sĩ 20 ngày không thuyên giảm, cô Vương còn bị buồn nôn và táo bón.

Gia đình đưa cô Vương đi khám ở bệnh viện lớn hơn và choáng váng khi được cho kết quả chẩn đoán: Đó là bệnh ung thư tuyến tụy.

Bác sĩ cho biết, cơn đau ở bụng và thắt lưng của bệnh nhân là do sự xâm lấn khối u đang phát triển vào ruột non.

Bệnh ung thư khó phát hiện, tiến triển nhanh và nguy hiểm nhất

Tuyến tụy là cơ quan nội tạng tương đối nhỏ của cơ thể người và dễ bị bỏ qua. Theo các chuyên gia, ung thư tuyến tụy là một khối u ác tính của đường tiêu hóa với mức độ ác liệt cao và tiên lượng xấu.

Ung thư tuyến tụy khó phát hiện, tiến triển nhanh và có tỷ lệ tử vong cao nhất.

Các triệu chứng ban đầu rất khó nhận thấy, nên khó phát hiện và dễ bị chẩn đoán nhầm là bệnh đường tiêu hóa và bệnh đường huyết khác. Chính vì vậy, người bệnh thường bỏ lỡ thời gian điều trị tối ưu.

Bệnh dễ dàng di căn, khó điều trị, có tỷ lệ tử vong cao và tỷ lệ chữa khỏi thấp, vì vậy nó được gọi là "vua ung thư". Theo thống kê lâm sàng, 80% bệnh nhân ung thư tuyến tụy bị chẩn đoán ở giai đoạn muộn.

6 dấu hiệu sớm của ung thư tuyến tụy không nên bỏ lỡ:

Tạp chí Phòng chống Ung thư Hoa Kỳ chỉ ra việc phát hiện sớm 6 triệu chứng ung thư tuyến tụy sẽ giúp làm trì hoãn sự tiến triển của căn bệnh.

1. Bệnh tiểu đường

Nếu một người không có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường, chế độ ăn uống tốt, cơ thể bình thường, lại đột nhiên mắc bệnh hay tái phát vượt tầm kiềm soát thì cần đi kiểm tra chức năng tuyến tụy .

2. Đau bụng

Theo các chuyên gia, vị trí của tuyến tụy nằm gần các khúc uốn ruột, khu vực có số lượng lớn các mạch máu và bó dây thần kinh. Khi tuyến tụy bị ung thư có thể kích thích các dây thần kinh gây ra cảm giác đau. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau từ vùng bụng trên (khu vực ngay dưới xương ức) đến thắt lưng.

3. Huyết khối không có nguyên nhân

Nếu bạn không vừa làm phẫu thuật, chấn thương, nhập viện phải nghỉ ngơi dài ngày hay tiền sử gia đình... mà tự dưng lại có xuất hiện cục máu đông thì nên làm xét nghiệm ung thư tuyến tụy. Huyết khối bất thường là dấu hiệu cho thấy khối u ác tính đang hình thành.

4. Phân có dấu hiệu bất thường

Dấu hiệu bất thường của phân có thể do nguyên nhân ung thư tụy.

Tuyến tụy không chỉ sản xuất insulin mà còn tạo ra các enzyme giúp phân hủy chất béo. Khối u phát triển trong tuyến tụy sẽ khiến cho sản lượng enzyme bị ngăn chặn, chất béo không được tiêu hóa nên bệnh nhân xuất hiện tình trạng bài tiết phân mỡ nhờn, nổi trên mặt nước và có mùi hôi thối khác thường.

5. Vàng da, trắng mắt

Do nằm gần gan, mật, khối ác tính của tuyến tụy cũng ngăn cản các ống dẫn mật bài tiết mật, dẫn đến nồng độ bilirubin trong cơ thể quá cao, gây vàng da. Tình trạng này có dấu hiệu phổ biến nhất là tròng mắt nhạt màu, có thể gây ngứa khắp cơ thể, màu phân nhạt hơn trong khi nước tiểu lại sẫm màu.

6. Chán ăn, dễ no bụng

Nếu cảm thấy chán ăn hoặc chỉ ăn rất ít đã thấy no thì đó có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy. Điều này xảy ra là do tuyến tụy nằm sát phía trước ruột non, nên có thể khiến thức ăn chảy ngược hoặc không vào đường ruột nhanh chóng như bình thường.

Việc phát hiện ung thư tuyến tụy sớm sẽ giúp ích rất nhiều cho công tác điều trị. Do vậy, mọi người cần chú ý đến những đổi thay của cơ thể để đi khám kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc cho sức khỏe.

Minh Khôi (Theo Sohu)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dau-lung-di-sieu-am-moi-biet-minh-mac-benh-ung-thu-co-ty-le-tu-vong-cao-nhat-a283894.html