+Aa-
    Zalo

    Đoàn đại biểu Bộ Y tế tham dự Kỳ họp lần thứ 70 của Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương

    ĐS&PL Đoàn đại biểu Bộ Y tế Việt Nam đã tham dự kỳ họp lần thứ 70 khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới (RCM70) từ 07/10 – 11/10/2019 tại Manila, Phi-lip-pin.

    Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Y tế, đoàn đại biểu Bộ Y tế Việt Nam do PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng làm Trưởng Đoàn đã tham dự kỳ họp lần thứ 70 khu vực Tây Thái Bình Dương của Tổ chức Y tế Thế giới (RCM70) từ ngày 07/10 – 11/10/2019 tại Manila, Phi-lip-pin.

    Kỳ họp lần thứ 70 khu vực Tây Thái Bình Dương (WHO)

    Trong khuôn khổ Hội nghị, ngày 07/10/2019, TS.Takeshi Kasai, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO đã có bài phát biểu và báo cáo về công việc của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương từ tháng 7/2018 –6/2019.

    Chiều cùng ngày, Tổng Giám Đốc WHO, TS. Tedrod Adhanom, đã có bài phát biểu qua video chào mừng Kỳ họp. Trong bài phát biểu của mình, Tổng Giám đốc WHO đánh giá cao những việc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương đã làm được trong một năm qua, đặc biệt là nỗ lực của TS. Takeshi Kasai, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương trong việc xây dựng định hướng và những ưu tiên của khu vực trong 5 năm tới trong tài liệu “Sách trắng”. Tổng Giám đốc WHO hy vọng tài liệu “Sách trắng” sẽ sớm được các quốc gia thành viên thông qua và được hoàn thiện sớm để thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.

    Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao sự hỗ trợ của WHO đối với các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam trong việc thúc đẩy bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân cũng như quá trình tham vấn toàn diện của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương trong việc chuẩn bị tầm nhìn đổi mới của WHO khu vực Tây Thái Bình Dương được thể hiện trong tài liệu Sách trắng “Cho tương lai - hướng tới khu vực an toàn nhất và lành mạnh nhất”. Bốn ưu tiên của khu vực trong thời gian tới rất toàn diện và phù hợp, phản ánh đúng nhu cầu của các quốc gia thành viên trong khu vực và cũng phù hợp với các ưu tiên của Việt Nam.

    Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã báo cáo về một số thành tựu chính của Việt Nam trong việc thúc đẩy bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân với sự hỗ trợ của WHO trong giai đoạn từ tháng 7 năm 2018 đến tháng 6 năm 2019 cùng với bốn ưu tiên theo chủ đề của Sách trắng.

    Trong lĩnh vực an ninh y tế bao gồm kháng kháng sinh, Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt Kế hoạch quốc gia thực hiện Điều lệ y tế quốc tế (IHR) 2005 và dự kiến dự thảo Kế hoạch này sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối năm 2019. Việt Nam cũng đã xây dựng Kế hoạch phòng ngừa và ứng phó với đại dịch cúm và hiện đang xây dựng Kế hoạch triển khai vắc-xin cúm đại dịch.

    Trong lĩnh vực phòng chống các bệnh không lây nhiễm và già hóa, Quốc hội đã thông qua Luật Phòng chống tác hại Rượu bia. Đây là tài liệu pháp lý toàn diện nhất về phòng ngừa và kiểm soát tác hại liên quan đến rượu và sẽ giúp Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế bao gồm các mục tiêu phát triển bền vững mà Việt Nam đã cam kết (SDG số 3.5, giảm 10% tương đối sử dụng rượu tại mức độ có hại vào năm 2030). Bên cạnh đó, Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức các sự kiện và cuộc thi để thúc đẩy phong trào tập thể dục tại nơi làm việc và đi bộ 10.000 bước chân mỗi ngày, đồng thời phát động chiến dịch giảm muối.

    Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp can thiệp để tăng cường chăm sóc trẻ sơ sinh với mục đích giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và trẻ sơ sinh, ví dụ: Chăm sóc thiết yếu sớm cho trẻ sơ sinh (EENC) để sinh thường và sinh mổ; việc triển khai đơn vị sơ sinh; Chăm sóc mẹ Kangaroo (KMC).

    Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn nêu rõ Việt Nam hy vọng các quốc gia thành viên cùng nỗ lực và phối hợp để thực hiện các ưu tiên toàn diện nhằm đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững trong khu vực. Với sự hỗ trợ mạnh mẽ của WHO, sức khỏe của người dân trong khu vực sẽ ngày càng được cải thiện và khu vực của chúng ta sẽ trở thành một khu vực an toàn nhất và khỏe mạnh nhất trên thế giới.

    Đoàn đại biểu Việt Nam làm việc với Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương

    Nhân dịp tham dự Kỳ họp lần thứ 70 WHO khu vực Tây Thái Bình Dương, PGS. TS. Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đã có buổi làm việc với TS. Takeshi Kasai, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương. Đồng chí Thứ trưởng đã cảm ơn sự hỗ trợ quý báu của WHO đối với Việt Nam trong năm qua trong việc thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và xây dựng Luật Phòng chống tác hại rượu bia. Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị WHO tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như: Tăng cường hệ thống y tế bao gồm chăm sóc sức khỏe ban đầu hướng tới bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân; phòng chống các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm; nâng cao sức khỏe thông qua cải thiện lối sống; Tăng cường công tác chuẩn bị giám sát và ứng phó với các vấn đề y tế cộng cộng; và sức khỏe toàn cầu. TS. Takeshi Kasai đã cam kết WHO sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam về các lĩnh vực trên trong thời gian tới. Ông mong muốn sẽ sớm sang thăm Việt Nam trong năm tới và tiếp kiến Lãnh đạo Chính phủ để tư vấn cho Việt Nam về vấn đề tự chủ bệnh viện.

    Tại Kỳ họp, Việt Nam là một trong năm nước được mời cùng với Trung Quốc, Fiji, Philippines, Singapore tham dự Phiên thảo luận về Tuổi già và sức khỏe với vai trò là diễn giả chính. Đại diện đoàn Việt Nam đã tham dự phiên thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm của Việt Nam trong việc chuẩn bị và ứng phó với già hóa dân số.

    Tổng Cục trưởng Tổng Cục Dân số và Kế hoạch hóa gia đình, ông Nguyễn Doãn Tú đã chia sẻ tại phiên thảo luận: từ năm 2011, Việt Nam đã chính thức bước vào thời kỳ già hóa. Vào năm 2018, tỉ lệ dân số trên 60 tuổi chiếm khoảng 12% toàn bộ dân số và Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.Tốc độ già hóa nhanh ở Việt Nam có thể gây áp lực lên hệ thống an sinh xã hội, bao gồm cả hệ thốngcung cấp dịch vụ y tế và từ đó, có thể gây ra những thách thức đổi với quá trình phát triển kinh tế xã hội.

    Để ứng phó với tình trạng già hóa dân số và giúp người cao tuổi đảm bảo sức khỏe tốt, duy trì chất lượng cuộc sống, Chính phủ Việt Nam đã ban hành một số chính sách nhằm giải quyết vấn đề sức khỏe và hạnh phúc của người già trong cộng đồng. Năm 2009, Việt Nam đã thông qua Luật về Người cao tuổi. Năm 2016, Bộ Y tế đã thông qua kế hoạch hành động quốc gia về chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, tuân theo các hướng dẫn và khuôn khổ khu vực và toàn cầu của WHO. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng nỗ lực mở rộng bảo hiểm y tế xã hội, tăng cường chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Việt Nam cũng đã thành lập Hội Người cao tuổi và đã tích cực khởi xướng các dịch vụ dựa trên cộng đồng để giải quyết các nhu cầu của người cao tuổi ở cấp địa phương và cộng đồng.

    Với sự hỗ trợ của Văn phòng WHO tại Hà Nội, mới đây Bộ Y tế đã tổ chức 2 hội thảo đào tạo để giới thiệu Khung hành động chăm sóc tích hợp cho người cao tuổi (ICOPE) đã được các đại biểu tham dự đánh giá cao. Nhân dịp này, Việt Nam xin cảm ơn WHO và các đối tác phát triển đã hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực mới này.

    Việt Nam hiện trong quá trình đánh giá việc thực hiện chính sách người cao tuổi từ trước đến nay. Để ứng phó với các vấn đề già hóa dân số và sức khỏe, Việt Nam sẽ xây dựng Kế hoạch tổng thể cho thập kỷ tới, từ 2020-2030 và dự kiến sẽ trình Thủ tướng Chính phủ thông qua vào cuối năm 2020. Kế hoạch tổng thể sẽ là một tài liệu hướng dẫn dể thực hiện thập kỷ già hóa khỏe mạnh.

    Việt Nam đề nghị WHO tiếp tục hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình xây dựng kế hoạch tổng thể theo hướng già hóa khỏe mạnh và vận hành ICOPE ở cấp cơ sở. Đây cũng có thể là thời điểm thích hợp để khu vực Tây Thái Bình Dương sửa đổi Khung hành động của khu vực nhằm hướng dẫn các quốc gia giải quyết vấn đề già hóa trong thập kỷ mới.

    Đoàn đại biểu Việt Nam tại kỳ họp lần thứ 70 khu vực Tây Thái Bình Dương

    Đoàn đại biểu Bộ Y tế đã tích cực tham gia vào các nội dung của Kỳ họp và có các tham luận về Chương trình ngân sách 2020-2021, Phòng chống tác hại thuốc lá khu vực Tây TBD; Bảo về trẻ em khỏi tác động có hại của quảng cáo thực phẩm.

    Đoàn đại biểu Bộ Y tế sẽ tiếp tục tham dự Kỳ họp đến hết ngày 11/10/2019.

    Theo MOH

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doan-dai-bieu-bo-y-te-tham-du-ky-hop-lan-thu-70-cua-to-chuc-y-te-the-gioi-khu-vuc-tay-thai-binh-duong-a296379.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan