Đừng dùng thực phẩm chức năng đắt tiền, ăn những thứ rẻ như cho này cũng phòng được ung thư


Thứ 4, 05/08/2020 | 01:16


Đôi khi những loại thực phẩm thường thấy quanh ta còn có giá trị phòng bệnh ung thư hơn cả những loại "thần dược" đắt tiền được quảng cáo.

Đôi khi những loại thực phẩm thường thấy quanh ta còn có giá trị phòng bệnh ung thư hơn cả những loại "thần dược" đắt tiền được quảng cáo.

Các nghiên cứu trên thế giới cho thấy 30 - 40% các loại ung thư có thể được ngăn ngừa bằng một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học với các thực phẩm phòng chống ung thư.

Các loại rau xanh

Các loại rau họ cải (cải xoong, bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn) có chứa bioflavonoids và rất giàu chất chống oxy hoá (vitamin C và beta-carotene), giúp ức chế sự phát triển các khối u và bảo vệ tế bào DNA khỏi các gốc tự do. Nhiều nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn nhiều thực phẩm này giảm nguy cơ ung thư vú tới 45% so với những người ít ăn.

Các loại rau lá xanh thẫm được biết đến là nguồn glucose tự nhiên có đặc tính kháng khuẩn, kháng virus nên làm giảm nguy cơ ung thư, giúp tái lập trình các tế bào ung thư chết đi, ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của khối u.

Táo

Nghiên cứu của Đức cho thấy các chất xơ tự nhiên trong táo lên men trong đại tràng, giúp chống lại sự hình thành các tế bào ung thư. Ngoài ra, táo có chứa procyanidin, chất chống oxy hóa tạo ra một loạt các tín hiệu làm chết các tế bào ung thư.

Cà chua

Nghiên cứu của tạp chí Nutrition and Cancer cho thấy lycopene trong cà chua giúp ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư nội mạc tử cung, phổi, tuyến tiền liệt và ung thư dạ dày. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyên bạn nên nấu cà chua chín kỹ vì nhiệt độ cao làm tăng lượng lycopene cơ thể có thể hấp thụ.

Các loại thảo mộc tươi và gia vị

Củ nghệ, có chứa thành phần là hoạt chất curcumin, là một trong những thành phần mạnh nhất trong chế độ ăn chống ung thư bởi vì nó làm giảm kích thước khối u và chống ung thư đại tràng và ung thư vú. Cùng với hạt tiêu đen dễ sử dụng, sự hấp thụ củ nghệ được tăng cường và có khả năng chống viêm tốt hơn.

Ngoài ra, các loại thảo mộc khác hoạt động như chất kích thích hệ thống miễn dịch bao gồm gừng, tỏi sống, húng tây, ớt cayenne, rau oregano, húng quế và rau mùi tây.

Trứng

Lòng đỏ trứng là một trong số ít thực phẩm có chứa vitamin D, giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bệnh tim, tiểu đường.

Trà

Một số nghiên cứu lâm sàng và dịch tễ học đã báo cáo rằng việc tiêu thụ trà xanh có thể giúp giảm nguy cơ ung thư. Trà xanh có chứa các hợp chất polyphenolic chính, bao gồm epigallocatechin-3-gallate, được chứng minh là ức chế sự xâm lấn khối u và tạo mạch máu, điều cần thiết cho sự phát triển khối u và di căn.

Tác dụng chống ung thư của chất chống oxy hoá EGCG có trong trà hiệu quả hơn 25-100 lần so với các vitamin C và E. EGCG đã được báo cáo là có liên quan đến sự điều chế của nhiều con đường truyền tín hiệu, cuối cùng dẫn đến sự điều chỉnh giảm biểu hiện của các protein liên quan đến sự xâm lấn của các tế bào ung thư.

Chanh tươi

Các nhà nghiên cứu Australia phát hiện ăn chanh hoặc các loại trái cây họ cam quýt mỗi ngày có thể giảm nguy cơ ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư dạ dày tới 50%.

Các sản phẩm sữa nuôi cấy (sữa chua, phô mai,…)

Các sản phẩm từ sữa nuôi cấy là một nguồn giàu "vi khuẩn tốt", là vi sinh vật thúc đẩy sự cân bằng vi khuẩn tự nhiên trong hệ vi sinh đường ruột của bạn và giúp tăng khả năng miễn dịch. Hơn 80% hệ thống miễn dịch của bạn được đặt trong ruột của bạn, do đó, không có gì ngạc nhiên khi các loại thực phẩm probiotic và bổ sung có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u và giúp tái tạo tế bào. 

Sữa cũng là nguồn cung cấp canxi tuyệt vời. Canxi, đặc biệt khi kết hợp với dạng vitamin D3, có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư từ 35 đến 60%, đặc biệt là ung thư trực tràng. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nó giúp giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Tỏi

Chứa hợp chất lưu huỳnh có khả năng kích thích sức đề kháng tự nhiên của hệ miễn dịch, giúp ngăn ngừa ung thư và giảm khả năng phát triển của các khối u. Tỏi có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Cá tươi

Theo một nghiên cứ từ năm 2004, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Dược học Richerche, tiêu thụ cá nhiều hơn giúp cho chức năng miễn dịch tốt hơn. Nghiên cứu khảo sát tác dụng chống ung thư của chế độ ăn Địa Trung Hải cho thấy những người ăn ít cá và thường xuyên ăn thịt đỏ thì tính nhạy cảm của khối u tăng cao hơn.

Cá tự nhiên, đặc biệt là cá nhỏ như cá hồi, cá thu, cá mòi là các thực phẩm có lượng omega-3 cao có tương quan với sức khoẻ của hệ thống não, nội tiết tố và hệ thần kinh tốt hơn. Acid béo omega-3 có tác dụng chống viêm, nên có tác dụng trong phòng ngừa ung thư và giảm các triệu chứng viêm do độc tính của phương pháp điều trị hoá trị.

Tất nhiên, cái gì quá đều không tốt, mọi sự lạm dụng đều đưa tới những tác dụng phụ không mong muốn. Các loại thực phẩm trên phải được dùng ở mức độ vừa phải, hợp lý và luân phiên thay đổi mới có hiệu quả tốt.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-dung-thuc-pham-chuc-nang-dat-tien-an-nhung-thu-re-nhu-cho-nay-cung-phong-duoc-ung-thu-a332946.html