Hà Nội: Nam thanh niên nhập viện cấp cứu vì nôn ra máu sau 5 ngày uống rượu triền miên


Chủ nhật, 11/08/2019 | 05:00


Cùng sự kiện

Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội vừa cấp cứu thành công cho một bệnh nhân nghiện rượu bị toan chuyển hóa máu vì uống rượu liên tục 5 ngày.

Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, Hà Nội vừa cấp cứu thành công cho một bệnh nhân nghiện rượu bị toan chuyển hóa máu vì uống rượu liên tục 5 ngày.

Theo thông tin trên An ninh thủ đô, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang tiếp nhận bệnh nhân T.Q.K (33 tuổi, trú tại phương Phúc Lợi, quận Long Biên, Hà Nội) vào cấp cứu trong tình trạng bị toan chuyển hóa máu nặng, nô ra dịch lẫn dây máu, vì uống quá nhiều rượu.

Bệnh nhân K. cho biết, anh có tiền sử nghiện rượu, chảy máu dạ dày, đã từng đi điều trị. 5 ngày trước khi nhập viện BV Đa khoa Đức Giang, anh đã uống đến 10 lít rượu suông mà không ăn uống gì, thậm chí đêm dậy cũng uống rượu rồi ngủ tiếp.

Sau khoảng 3, 4 ngày uống rượu như vậy, anh bắt đầu có dấu hiệu uống gì cũng nôn. Ngày thứ 6, chân tay anh run, không tự chủ được bản thân, nôn ra dịch lẫn máu.

Kết quả xét nghiệm của bệnh nhân K. Ảnh: Infonet

Thanh Niên đưa tin, qua thăm khám và làm xét nghiệm, các chỉ số của anh K. rất bất thường: nồng độ pH máu là 7,07 (ở người bình thường là 7,45); HCO3- giảm còn 5,8 trong khi đó ở người bình thường là 24; acid lactic lên đến 25,7. Các bác sĩ nhận thấy tình trạng có thể nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân nên đã nhanh chóng cho anh K. lọc thận nhân tạo cấp cứu, bổ sung dịch bằng nhiều đường truyền và gửi mẫu máu lên tuyến trên làm xét nghiệm rượu cồn công nghiệp. 

Sau 2 giờ điều trị tích cực, bệnh nhân giảm kích thích, đỡ khát nước, hết kích thích, nói chuyện được bình thường, chỉ số pH trở về gần bình thường, chỉ số HCO3- sau 4 giờ tăng lên 10.

Sau 12 giờ tình trạng bệnh nhân hoàn toàn ổn định. Kết quả xét nghiệm Methanol (xét nghiệm rượu cồn công nghiệp được các bác sĩ lấy máu gửi mẫu đi xét nghiệm) là âm tính.

Theo bác sĩ Trần Thị Oanh, Trưởng khoa Nội tổng hợp – Bệnh viện Đức Giang, bệnh nhân uống rượu nhiều sẽ có các triệu chứng như: nôn nhiều, loạn thần, mất nước, dẫn đến suy thận chức năng, rối loạn toan kiềm. Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh đối với việc lạm dụng rượu có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng cấp tính và lâu dài.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ha-noi-nam-thanh-nien-nhap-vien-cap-cuu-vi-non-ra-mau-sau-5-ngay-uong-ruou-trien-mien-a288184.html