Hai giờ đồng hồ căng thẳng bác sĩ đứng ép tim giành giật sự sống cho sản phụ


Thứ 5, 09/04/2020 | 16:54


Cùng sự kiện

Tiếp nhận một sản phụ trong tình trạng sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, các bác sĩ đã phải thay nhau ép tim liên tục trong 2 tiếng giành giật sự sống cho bệnh nhân.

Tiếp nhận một sản phụ trong tình trạng sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, các bác sĩ tại bệnh viện Bạch Mai đã phải thay nhau ép tim liên tục trong 2 tiếng giành giật sự sống cho bệnh nhân.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Hai giờ đồng hồ căng thẳng bác sĩ đứng ép tim giành giật sự sống cho sản phụ

Các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai trực chờ, tiếp nhận sản phụ từ bệnh viện Hà Đông chuyển đến. Ảnh: Vietnamnet

Ngày 3/4, bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận ca cấp cứu này từ bệnh viện Hà Đông chuyển đến. Nữ bệnh nhân này bị sốc mất máu, rối loạn đông máu nặng, suy tạng sau mổ cắt tử cung do rau bong non.

Bệnh nhân đã ngừng tim 2 lần, lần đầu khi xe cấp cứu đang vào bệnh viện. Các bác sĩ đã ép tim, hỗ trợ hô hấp cho bệnh nhân ngay trên đường đưa bệnh nhân vào khoa cấp cứu.

Bác sĩ Ngô Đức Hùng khoa Cấp cứu A9, bệnh viện Bạch Mai là một thành viên trong ê kíp cấp cứu cho bệnh nhân xúc động chia sẻ: "Có lẽ trong cuộc đời làm nghề, tôi sẽ mãi mãi không bao giờ quên được khoảnh khắc này. Hai tiếng ép tim ngoài lồng ngực, truyền 4 lít máu, toan chuyển hóa nặng".

"Người nhà đã được chuẩn bị tinh thần bệnh nhân có khả năng tử vong. Thế rồi tim của sản phụ đập lại, sau vài ngày rút được máy thở. Sức sống con người quả thật kỳ diệu”.

Do sản phụ bị quá nặng, nguy cơ chảy máu cao sau phẫu thuật nên không thể sử dụng phương pháp ECMO (tim phổi nhân tạo). Tình trạng bệnh nhân xấu đi nhanh, các chỉ số sống đều ở mức nguy hiểm.

Tuy nhiên, trong phòng cấp cứu, các bác sĩ vẫn kiên trì thay nhau ép tim, truyền hơn 4 lít máu và chế phẩm máu liên tục. Sau hơn 2 giờ, tim bệnh nhân đập lại nhưng nhiều thời điểm, bệnh nhân tưởng chừng không thể vượt qua được.

Với sự nỗ lực, phối hợp hết sức của các y bác sĩ, điều kỳ diệu đã đến, sau 2 ngày bệnh nhân bắt đầu có các dấu hiệu tích cực, tình trạng bệnh nhân dần tốt hơn.

Ngày 7/4/2020, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, tiếp xúc tốt và được rút ống nội khí quản.

Để vượt cạn thành công, người mẹ ấy đã được truyền tổng cộng 35 đơn vị chế phẩm máu nhóm O. Chỉ trong 2 ngày đầu tại bệnh viện Bạch Mai (ngày 3 và 4/4) bệnh nhân đã được truyền 22 đơn vị chế phẩm máu các loại.

Trước đó, khi mổ lấy thai tại bệnh viện Hà Đông, bệnh nhân đã được nhận 6 đơn vị khối hồng cầu 350 ml và 7 đơn vị chế phẩm máu.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hai-gio-dong-ho-cang-thang-bac-si-dung-ep-tim-gianh-giat-su-song-cho-san-phu-a318988.html