Huớng dẫn phương pháp bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy dễ thực hiện tại nhà


Thứ 5, 10/01/2019 | 06:19


Đau mỏi vai gáy không chỉ gặp ở người già mà đang “trẻ hóa” với nhiều đối tượng, đặc biệt là dân văn phòng hoặc những người lao động nặng.

Đau mỏi vai gáy không chỉ gặp ở người già mà đang “trẻ hóa” với nhiều đối tượng, đặc biệt là dân văn phòng hoặc những người lao động nặng. Đây không hẳn là bệnh mà đôi khi chỉ là một hội chứng nhức mỏi xương khớp, hoàn toàn có thể điều trị bằng phương pháp bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy theo y học cổ truyền.

1. Đau mỏi vai gáy – Nguyên nhân và triệu chứng?

Đau vai gáy còn được gọi là lạc chẩm, là một biểu hiện bệnh lý của hệ cơ xương khớp, hoặc có thể chỉ là một hội chứng thông thường khi hoạt động nặng, ngồi sai tư thế. Biểu hiện thường gặp của tình trạng này là đau nhức một bên, hai bên cổ gáy hoặc toàn bộ cổ-vai-gáy; khó quay cổ, khó cúi cổ xuống; đôi khi cảm thấy đau và co cứng vùng cơ ức và cơ thang khi bị nhấn lên; có thể bị cảm giác sợ lạnh, mạch phù, rêu lưỡi trắng...

Theo các chuyên gia đầu ngành, đau mỏi vai gáy có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, bao gồm: Nguyên nhân bên trong (can thận hư nhược, can huyết hư nhược, không chủ được cốt tủy...), nguyên nhân bên ngoài (phong hàn thấp xâm nhập, khí huyết vị tắc nghẽn…) và các nguyên nhân khác (ngồi sai tư thế, gối đầu quá cao khi ngủ, cúi gập cổ trong thời gian dài, tai nạn, khiêng vác nặng…).

Để trị bệnh, người xưa thường bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy và sử dụng kèm các bài thuốc từ thảo dược. Ngày nay khi y học hiện đại bùng nổ, người bệnh có xu hướng dùng tân dược nhiều hơn. Tuy nhiên thuốc Tây thường xuyên bị cảnh báo về tác dụng phụ, dễ bị nhờn thuốc và chỉ chữa phần ngọn, tức giảm đau tức thời và sẽ bị lại nếu ngưng sử dụng.

2. Phương pháp bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy an toàn:

Nếu bạn muốn áp dụng cách bấm huyệt trị nhức mỏi vai gáy theo y học cổ truyền, bạn có thể tham khảo chi tiết tại phần 2 này. Cụ thể:

- Nguyên lý: Trục phong tán hàn, thông kinh hoạt lạc. Tức là trục xuất gió lạnh đã xâm nhập vào cơ thể và điều hòa khí huyết, đả thông kinh lạc.

- Phương pháp: Xoa bóp, ấn day trên các huyệt vai gáy (Huyệt Phong trì, Huyệt Phong môn, Huyệt Đại trữ, Huyệt Đốc du, Huyệt Kiên tỉnh, Huyệt Bá lao).

- Cách thực hiện:

+ Ngồi thả lỏng hoàn toàn vùng vai gáy.

+ Massage nhẹ nhàng khu vực vai gáy để làm ấm, thư giãn. Có thể sử dụng thêm tinh dầu trong bước này.

+ Vừa xoa bóp vừa ấn vào vị trí các huyệt trong vòng 15-20 giây (từ vùng bả vai à Kiên tỉnh à Phong trì à Đốc du). Ngoài ra, tại các vùng thịt và cơ cổ bạn cũng day và miết nhẹ khi di chuyển tay.

+ Trong quá trình massage, trừ huyệt Bá lao, còn lại bạn nên xoay cổ chậm chậm sang bên trái, phải để cơ và dây chằng co giãn từ từ.

+ Cứ thực hiện liên tục khoảng 3-5 lần và bấm vào huyệt Đốc du để kiểm tra lại. Nếu bật cơ và thấy bớt đau khi day nhẹ thì tình trạng nhức mỏi vai gáy đã cải thiện đáng kể…

Thường khi thực hiện cách bấm huyệt chữa đau mỏi vai gáy, bạn cần thêm 1 người hỗ trợ. Chú ý chọn người có chuyên môn để không gây hại đến cơ thể, đặc biệt nếu người bệnh là người lớn tuổi, hệ xương khớp không còn vững chắc như người trẻ.

Ngoài phương pháp này, bạn cũng nên thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh, siêng tập thể dục điều độ và tuân thủ lối sống khoa học. Bạn cũng có thể sử dụng thêm thảo dược Aria để hỗ trợ điều trị hiệu quả đau mỏi vai gáy.

Aria là viên uống có tác dụng giảm đau, tiêu viêm, phục hồi an toàn các bệnh lý xương khớp do phong thấp, viêm cơ, dây thần kinh bả vai gây ra. Sản phẩm hiện được phân phối bởi SIEUTHISONGKHOE.COM. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin Aria qua hotline 0888 533 350.

*Sản phẩm không phải là thuốc và không thể dùng thay thế thuốc chưa bệnh.

Nguyễn Trang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/huong-dan-phuong-phap-bam-huyet-chua-dau-moi-vai-gay-de-thuc-hien-tai-nha-a258648.html