Hy hữu cặp song thai chào đời, 1 bé vẫn nằm ngoan trong bọc điều


Thứ 2, 01/03/2021 | 08:44


Cùng sự kiện

Cặp song thai chào đời có 1 bé vẫn còn nằm nguyên trong bọc điều. Đây được xem là một trong những trường hợp vô cùng hy hữu và hiếm gặp.

Cặp song thai chào đời có 1 bé vẫn còn nằm nguyên trong bọc điều. Đây được xem là một trong những trường hợp vô cùng hy hữu và hiếm gặp.

Ngày 1/3, các y, bác sĩ tại bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc (Hà Nội) đã tiến hành phẫu thuật thành công ca song thai đặc biệt, trong đó có 1 bé chào đời vẫn nằm nguyên trong túi ối.

Hai bé song sinh này là con của chị Nguyễn Thị M. (SN 1985, địa chỉ ở huyện Đông Anh, Hà Nội).

Bé trai đầu tiên chào đời bình thường, đến khi tiếp tục thực hiện đón bé tiếp theo thì các y, bác sĩ ngạc nhiên thấy bé vẫn còn nằm nguyên vẹn trong bọc ối.

Tình huống này buộc các y, bác sĩ phải nhanh chóng tiến hành xử lý khẩn trương và vô cùng cẩn trọng nhằm tránh để bé bị thiếu oxy sau khi đưa túi ối ra khỏi bụng mẹ.

Ca mổ thành công tốt đẹp với thành quả là 2 bé trai kháu khỉnh có cân nặng xấp xỉ nhau, khoảng 3,2kg.

Bé trai thứ hai con của chị M. chào đời vẫn nằm nguyên trong bọc ối. (Ảnh: Hà Nội Mới)

Trước đó, vào tháng 11/2020, một thai phụ 27 tuổi mang song thai 36 tuần, sinh hai bé gái tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội, trong đó bé thứ hai vẫn còn nguyên trong bọc ối.

Bé gái thứ nhất chào đời thuận lợi, đến bé thứ hai vẫn còn nằm trong bọc ối, các bác sĩ phải rạch túi nước ối đưa bé ra và cắt dây rốn. Hai bé khỏe mạnh, cân nặng bé chị 1,8kg và bé em 2kg.

Theo các bác sĩ, thông thường để chuẩn bị bé chào đời, túi ối sẽ vỡ luôn dưới tác động của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ hoặc các thao tác chuyên môn bác sĩ trong quá trình phẫu thuật. Một em bé chào đời với nguyên túi ối bao quanh là điều hiếm gặp, đây lại là trường hợp thai đôi song chỉ một bé bọc ối.

Trẻ chào đời trong túi ối còn nguyên được dân gian gọi là đẻ bọc điều, xem là dấu hiệu của sự may mắn. Những trẻ chào đời như thế này được cho là sẽ gặp nhiều thuận lợi trong cuộc sống về sau.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hy-huu-cap-song-thai-chao-doi-1-be-van-nam-ngoan-trong-boc-dieu-a357725.html