Kinh ngạc với viên sỏi mật hình virus corona 30 năm tuổi


Thứ 5, 21/05/2020 | 03:48


Bệnh nhân cho biết ông phát hiện mật có sỏi từ 30 năm trước, nhưng không điều trị. Ai ngờ "nuôi" lâu năm, viên sỏi lại có hình dáng hệt như virus corona.

Bệnh nhân cho biết ông phát hiện mật có sỏi từ 30 năm trước, nhưng không điều trị. Ai ngờ "nuôi" lâu năm, viên sỏi lại có hình dáng hệt như virus corona.

Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 21/5, bệnh viện đa khoa Xuyên Á Vĩnh Long cho biết đơn vị này vừa nội soi cắt túi mật kèm sỏi to cho người đàn ông 73 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long.

Hình viên sỏi mật hình dáng giống virus SARS-CoV-2. Ảnh: Lao động

Bệnh nhân cho biết 30 năm trước đã phát hiện ổ bụng chứa sỏi mật qua siêu âm. Tuy nhiên, do thấy sức khoẻ ổn, không có triệu chứng bất thường nên ông không đến bệnh viện điều trị mà chỉ theo dõi.

Cách thời gian nhập viện 3 ngày, bệnh nhân thấy đau âm ỉ vùng dưới sườn phải và thượng vị nên đã đến bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long để thăm khám.

Kết quả kiểm tra cận lâm sàng cho thấy dạ dày của bệnh nhân có biểu hiện viêm nhẹ, túi mật căng to kèm sỏi khoảng 2 cm.

Sau khoảng 45 phút, bệnh nhân được phẫu thuật với 3 vết mổ nhỏ khoảng 1 cm. Túi mật căng bao gồm một viên sỏi to kèm một viên kẹt phần cổ túi mật. Sau phẫu thuật, các bác sĩ rất bất ngờ do trùng hợp viên sỏi mật có hình dạng rất giống hình virus corona.

Theo Lao động, sau 2 ngày điều trị hậu phẫu tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, đã có thể ăn uống và đi lại bình thường.

Bác sĩ điều trị cho biết, bệnh lý sỏi mật là bệnh lý thường gặp trong cộng đồng, nhiều trường hợp bệnh nhân không có triệu chứng cụ thể của bệnh. Bệnh được phát hiện khi bệnh nhân thăm khám kiểm tra sức khỏe định kỳ (hoặc tình cờ phát hiện).

Do đó, khi có triệu chứng đau bụng bất thường người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế thăm khám để kịp thời phát hiện và tư vấn từ bác sĩ hướng điều trị nhằm tránh những biến chứng do sỏi túi mật gây ra như viêm túi mật, hoại tử túi mật gây viêm phúc mạc, viêm tụy cấp...

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/kinh-ngac-voi-vien-soi-mat-hinh-virus-corona-30-nam-tuoi-a324160.html