Lang y ẩn cư và bài thuốc chữa bệnh từ cây Lửa ong ở Tây Ninh


Thứ 2, 25/05/2015 | 23:30


(ĐSPL) - Vừa là người nông dân vừa là thầy thuốc chữa bách bệnh, thầy Hai Tâm đã trở thành “thầy thuốc chân đất” khiến người dân ở Bến Cầu, Tây Ninh cảm phục.

(ĐSPL) - Vừa là người nông dân vừa là thầy thuốc chữa bách bệnh, thầy Hai Tâm đã trở thành “thầy thuốc chân đất” khiến người dân ở Bến Cầu, Tây Ninh cảm phục.

Sau hơn ba mươi năm theo nghề y, đến nay thầy tự hào vì đã tự tìm tòi ra nhiều bài thuốc hay giúp người nghèo vượt cơn bệnh thập tử nhất sinh, trong đó có bài thuốc đơn giản từ cây Lửa ong.

Hành trình đi tìm phương thuốc quý

Lần theo chỉ dẫn của người dân, PV tìm đến nhà thầy thuốc Nguyễn Văn Tâm (thầy Hai Tâm, 56 tuổi, ngụ tại địa chỉ ấp A, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) để được “thỉnh giáo” về những bài thuốc hay thầy đã dùng trong suốt hơn ba mươi năm qua. Chúng tôi đến khi thầy Hai Tâm mới đi hái thuốc về, dáng người thầy nhỏ và đen sạm, duy có nụ cười hiền là không lẫn vào đâu được. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn tìm hiểu về những phương thuốc đặc biệt của mình, thầy cười bảo, đừng gọi là thầy thuốc, chỉ là người biết nhiều chỉ cho kẻ biết ít hơn thôi. Tuy nhiên, khi nói về những bài thuốc thầy lại thao thao bất tuyệt, như chính những cây thuốc đã ngấm trong máu mình vậy. Và rồi thầy kể về hành trình đến với nghề y lắm vui buồn của mình.

Kế thừa những bài thuốc hay cũng như cái tâm với người bệnh từ người cha, vốn là một lương y giúp chữa bệnh cho những người dân nghèo trong vùng. Do đó, ngay từ nhỏ thầy Tâm đã được tiếp xúc với những cây thuốc, dẫu khi ấy chưa biết nhiều. Đến tuổi trưởng thành, thầy bắt đầu say mê với vườn thuốc của gia đình. Thế rồi ngày ngày theo cha đi khắp mọi nẻo đường tìm thuốc, trị bệnh. Người thầy thuốc tận tụy ấy đã truyền niềm say mê y học cho con trai mình, trong những lần thăm khám bệnh ấy, thầy kế thừa và phát triển những bài thuốc mà cha đã tìm ra.

“Cha tôi ngày xưa đã tự bốc thuốc chữa bệnh cho dân nghèo, chưa bao giờ lấy một đồng xu từ người bệnh. Theo chân ông, tôi đã duy trì nhà thuốc cùng những phương thuốc quý này gần ba mươi năm, ai tìm đến tôi đều chữa và không nhận một đồng tiền nào cả.Cả đời cha đã lấy niềm vui người khỏi bệnh làm niềm vui của mình, cái đó thì không một số tiền nào mua được.Giờ vợ chồng tôi cũng vậy. Con cái đã lớn, dựng vợ gả chồng hết nên nay hai vợ chồng già cứ thay nhau bốc thuốc, lấy niềm vui của người làm của mình”. Thầy Tâm tâm sự về những tâm nguyện của mình cùng công việc khám chữa bệnh miễn phí hơn ba mươi năm qua.

Lang y ẩn cư và bài thuốc chữa bệnh từ cây Lửa ong ở Tây Ninh. Ảnh minh họa.

Vậy là cứ cách ngày thầy Tâm lại khăn gói lên rừng, qua mãi tận Campuchia để tìm kiếm những cây thuốc quý. Bởi bên đó còn nhiều rừng già nên cây thuốc vẫn còn nhiều, thậm chí rừng càng sâu ông càng lặn lội tìm tới bởi những nơi rừng thiêng nước độc như thế mới còn cây thuốc. Về sau, khi những vị thuốc đã khó tìm hơn, ông đã cho nhân giống và cho trồng ngay tại vườn nhà. Tuy nhiên chỉ trồng được một số cây thuốc như cam thảo, bạc hà, sa kê, lương khương… “Những cây đó dễ trồng, hợp với thổ những thì chúng phát triển rất nhanh. Còn một số loại thuốc chính tôi vẫn phải đích thân trèo đèo lội suối lên tận rừng sâu hái về. Tất cả cũng vì người bệnh thôi” – thầy Tâm cho biết.

Ban đầu khi theo học từ cha, thầy Tâm chỉ được chỉ dạy một số cách chữa bệnh thông thường. Thầy cho biết thêm: “Sau này, để theo nghề, tôi buộc phải đi học để lấy bằng Đông y, nhưng học xong tôi cũng chỉ tự bốc thuốc tại nhà thôi. Nhiều người hỏi mua phương thuốc nhưng tôi nhất quyết không bán. Bao lâu nay tôi chỉ cứu người từ thiện. Sau này tôi học thêm bắt mạch, rồi tự tìm hiểu, nghiên cứu thêm về các chủng loại thuốc và cách chữa bệnh khác nhau”.

Chữa bướu thành công bằng cây Lửa ong

Những năm gần đây, có thể do chế độ ăn uống, hoặc do di truyền mà người dân mắc bệnh bướu ngày càng nhiều. Rất nhiều người đã tìm đến nhờ thầy Hai Tâm cứu chữa sau khi đã chạy vạy thuốc thang nhiều nơi. “Nhiều người đến đây đủ trăm thứ bệnh, nhưng dù là bệnh gì thì tôi cũng phải bắt mạch rồi mới phát thuốc. Trong số đó có nhiều người bị bướu tìm đến, tất nhiên là bướu lành thôi, tôi chữa bằng cây Lửa ong”, thầy Tâm bảo.

Suốt nhiều năm tìm tòi, nghiên cứu, thầy Hai Tâm đã tìm ra phương thuốc mới từ cây Lửa ong, khi thêm nhiều vị thuốc thì nó trở thành bài thuốc hiệu nghiệm trị dứt bướu lành. Theo đó, cây Lửa ong sau khi hái về đem rửa sạch, bào nhỏ rồi phơi khô. Sau đó đem xao vàng lên. Hàng ngày đem pha uống thay trà. Song song việc uống nước từ cây Lửa ong thầy sẽ dùng hạy cao su nhai kĩ rồi phun thẳng vào bướu. Làm đều đặn như thế khoảng chừng 3 tháng bướu sẽ dần nhỏ lại, sau một thời gian uống thuốc nó sẽ teo nhỏ lại rồi biến mất hoàn toàn. Tuy nhiên, cái cốt lõi là người bệnh cần phải kiêng cữ, ví như tránh dùng nhiều loại thuốc chống chéo.

Cùng với những bài thuốc hay thầy Tâm cũng cho biết, chuyện chữa khỏi bệnh hay không đôi khi cũng do may mắn nữa, bởi có thể cơ địa của họ hợp với cây thuốc này, cũng có thể không. Nhiều người sau tră­­m ngàn phương cứu chữa thì đến khi dùng thuốc của thầy lại khỏi hoàn toàn, đó có thể là cơ thể họ hợp thôi.

Bên cạnh bài thuốc chữa bướu, thầy Tâm cũng chia sẻ thêm phương thuốc hay chữa khỏi viêm xoang, vốn là một căn bệnh thuộc dạng “thế kỷ” khiến người bệnh khổ sở vì rất khó chữa, gây ảnh hưởng nhiều đến công việc cũng như cuộc sống. Đã có nhiều người bệnh chạy vạy thuốc thang gần chục năm trời, uống đủ loại thuốc từ Đông y đến Tây y nhưng vẫn phải sống chung với xoang. “Người bị xoang rất khó chịu vì luôn trong trạng thái bị sổ mũi, nếu nặng thì bốc mùi tanh từ phía sâu trong mũi mỗi khi thở nên khiến người bệnh hết sức khổ sở. Muốn trị dứt xoang phải tốn rất nhiều thời gian và cả sự kiên trì. Tôi dùng cây cù đèn, cám dây, mật nhân, óc chó. Tất cả đem phơi khô rồi sắc lấy thuốc uống. Cứ ba lít nước lấy nửa lít thuốc và uống ngày ba lần. Kết hợp với cây Ngải cát lồi, đem nướng chín rồi vắt lấy nước và đổ thẳng vào mũi”. Theo thầy Hai Tâm, đã rất nhiều người bị xoang đã được điều trị khỏi hoàn toàn bằng phương thuốc này. Tuy vậy, điều quan trọng là người bị xoang phải hết sức kiêng kị, như với nước đá hay đồ ăn lạnh, tránh đi nắng thường xuyên…

Không chỉ người dân Bến Cầu cũng như Tây Ninh, tin tưởng tay nghề của thầy, nhiều người dân khắp nơi từ Bình Dương, Đồng Nai hay các tỉnh miền Tây đã tìm đến nhờ thầy Tâm cứu chữa. Nói về người “thầy thuốc chân đất” này, chị Đặng Thị Dung, nhân viên ngân hàng tại tỉnh Đồng Nai chia sẻ: “Hai vợ chồng tôi cưới nhau đã gần 5 năm nhưng vẫn chưa có con dẫu cho cả hai người đã rất cố gắng. Được sự mách bảo của nhiều người bạn, tôi tìm đến nhà thầy thuốc Hai Tâm. Sau khi bắt mạch cho cả hai vợ chồng, thầy Tâm đã bốc thuốc cho tôi uống trong vòng 21 ngày, rồi tiếp tục theo dõi và nếu tiến triển tốt thì sẽ tiếp tục uống. Thật không ngờ, chỉ sau ba tháng sắc thuốc uống đều đặn mà tôi đã thụ thai. Nay đứa con đầu lòng tôi đã được gần hai tuổi”.

Chị Dung cho biết, chị muốn chia sẻ tin vui cùng phương thuốc của thầy Tâm đến những cặp vợ chồng có cùng cảnh ngộ. Đem câu chuyện của chị Dung hỏi thầy Tâm, thầy cười hiền cho biết, trước giờ mình vốn chữa bệnh hiếm muộn khá “mát tay”.

Duyên nợ với ngành y và đồng cảm với những bệnh nhân nghèo, thầy Hai Tâm vẫn đang vững bước trên con đường chữa bệnh từ thiện. Và không chỉ bài thuốc hay chữa khỏi bướu, viêm xoang, thầy còn là vị thuốc mát tay chữa được khá nhiều bệnh được người dân trong vùng yêu mến.

THANH NHI

Bài đã được đăng trên chuyên trang Pháp luật & Cuộc sống – một chuyên trang của báo Đời sống và Pháp luật

 Xem thêm video Ý kiến trái chiều về việc “thổi hơi” chữa bệnh ở An Giang

[mecloud]zFk5xHpLXN [/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lang-y-an-cu-va-bai-thuoc-chua-benh-tu-cay-lua-ong-o-tay-ninh-a95775.html