Lịch siêu âm thai cho bà bầu


Thứ 7, 24/08/2019 | 07:51


Siêu âm thai là một trong những việc làm quan trọng nhất và không thể thiếu trong thời gian mang thai 9 tháng 10 ngày của các mẹ bầu.

Siêu âm thai là một trong những việc làm quan trọng nhất và không thể thiếu trong thời gian mang thai 9 tháng 10 ngày của các mẹ bầu. Vì vậy, các mẹ bầu cần nắm rõ lịch siêu âm thai cho bà bầu trong hơn 9 tháng thai kỳ để thực hiện nhằm nắm bắt được sự phát triển của thai nhi và có chế độ chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh, an toàn.

Siêu âm thai và những lợi ích của việc siêu âm thai 

Siêu âm thai là cách sử dụng sóng siêu âm kết nối với máy tính để giúp bác sỹ siêu âm và thai phụ có thể thấy được hình ảnh của thai nhi, nhau thai và tử cung, cùng một số cơ quan khác nằm trong khung xương chậu. 

Khi thực hiện siêu âm thai thì các bác sĩ sẽ dùng dụng cụ có sóng siêu âm có kết nối với máy tính qua tử cung để giúp nhìn thấy hình dạng, vị trí và các cử động của thai nhi. 

Hiện nay, có nhiều loại hình siêu âm mà các mẹ bầu có thể lựa chọn như siêu âm thai 2D, 3D hay siêu âm thai 4D hoặc siêu âm Dopple màu.

Siêu âm thai không chỉ giúp các mẹ bầu nhìn thấy hình ảnh thai nhi mà còn mang lại rất nhiều lợi ích khác như:

+ Giúp các mẹ bầu có thể nắm bắt và biết được sự phát triển của thai nhi qua từng giai đoạn trong suốt thai kỳ. 

+ Nắm bắt được cân nặng của thai nhi để từ đó có sự điều chỉnh hợp lý về chế độ ăn uống nhằm giúp thai nhi phát triển về cân nặng đúng chuẩn.

+ Giúp biết được hình dạng và kích thước của thai nhi trong bụng. Bên cạnh đó còn giúp phát hiện được những vấn đề bất thường liên quan đến dị tật thai nhi, từ đó có biện pháp dự phòng hoặc can thiệp sớm nhằm đảm bảo sức khỏe cho thai phụ và cho cả thai nhi

Lịch siêu âm thai cho bà bầu: 

Lịch siêu âm thai và khám thai đình kỳ bình thường được khuyến nghị là 8 lần đối với thai phụ có thai kỳ khỏe manh. Tuy nhiên thì số lần siêu âm và khám thai có thể tăng lên đối với những thai phụ có nguy cơ bị tiểu đường hoặc mắc bệnh tim mạch, huyết áp..... Tùy vào trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên tốt nhất cho thai phụ.

Lịch siêu âm thai lần đầu tiên: 

Siêu âm thai lần đầu nên được diễn ra sau khi các mẹ bầu bị chậm kinh và thử thai lên 2 vạch. 

Siêu âm thai lần đầu thường được thực hiện khi thai nhi được 5-6 tuần tuổi. Siêu âm thai lần đầu sẽ giúp mẹ bầu biết được tình trạng của thai nhi là đã vào tử cung hay chưa và đã có tim thai chưa...

Ngoài việc siêu âm thai thì các mẹ bầu giai đoạn này thường được kiểm tra cân nặng, đo huyết áp và có thể làm xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm dịch âm đạo để loại trừ nguy cơ viêm nhiễm và mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, giúp mẹ bầu biết được nhóm máu của mình và có bị viêm gan hay không,...

Siêu âm lần thứ 2

Siêu âm thai lần thứ 2 có thể diễn ra từ tuần thứ 7-8 của thai kỳ. Siêu âm giai đoạn này để xác định tim thai đã có hay chưa, kích thước của túi ối và chiều dài phôi thai để biết thai nhi có phát triển tương xứng với tuổi thai hay không. Ở giai đoạn này, mẹ bầu có thể thực hiện siêu âm 2D để giúp tiết kiện chi phí..

Siêu âm lần thứ 3

Siêu âm thai lần thứ 3 thường được thực hiện vào tuần 12-13 của thai kỳ. Đây là một mốc siêu âm thai “bắt buộc” mà mẹ bầu nào cũng cần phải thực hiện. 

Siêu âm thai giai đoạn này thì mẹ bầu cần được siêu âm 4D để khảo sát ban đầu về hình thái các chi, cột sống và các tạng trong cơ thể của thai nhi. Đồng thời, bác sĩ sẽ đo độ mờ da gáy để dự đoán dị tật bẩm sinh ở thai nhi do một số bất thường nhiễm sắc thể gây ra. 

Thời điểm này, mẹ bầu cũng nên thực hiện sàng lọc dị tật bẩm sinh qua việc đo độ mờ da gáy kết hợp với làm xét nghiệm Double test giúp phát hiện chính xác hơn nguy cơ hội chứng Down của thai nhi.

Siêu âm lần thứ 4

Lần siêu âm thai thứ 4 diễn ra ở  giai đoạn thai từ 15- 19 tuần. Bên cạch việc siêu âm thai định kỳ, mẹ bầu cũng nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc Triple test. Xét nghiệm này ngoài dự đoán nguy cơ hội chứng Down thì còn dự đoán được nguy cơ dị dạng nhiễm sắc thể của thai nhi.

Siêu âm lần thứ 5

Siêu âm thai lần thứ 5 thường các bác sỹ sẽ khuyên mẹ bầu thực hiện khi thai nhi từ 20-24 tuần tuổi. Đây là một cột mốc siêu âm quan trọng để bác sĩ phát hiện những bất thường như sứt môi, dị dạng ở các cơ quan khác và đặc biệt là bất thường về tim, hệ xương nhằm có biện pháp can thiệp kịp thời. 

Siêu âm thai giai đoạn này thì mẹ bầu nên siêu âm thai 4D để theo dõi mức độ phát triển của thai nhi một cách rõ ràng hơn. 

Siêu âm lần thứ 6

Kịch siêu âm thai lần thứ 6 thì mẹ bầu nên thực hiện khi thai nhi từ 26-28 tuần. Bên cạnh việc siêu âm và thăm khám thai định kỳ như những lần trước thì trong giai đoạn này, các mẹ bầu nên tiêm phòng uốn ván mũi đầu tiên hoặc là mũi nhắc lại nếu sinh lần hai.

Siêu âm lần thứ 7

Lần siêu âm thai thứ 7 được thực hiện ở giai đoạn thai nhi được 31-32 tuần tuổi. Tuần thai thứ 32, mẹ bầu cần được siêu âm 4D để xác định lần cuối về dị tật thai nhi và theo dõi động mạch rốn, động mạch não, động mạch tử cung, kết hợp với khám tổng quát để xem xét vị trí ngôi thai nhằm đánh giá và tiên lượng sự phát triển của thai, xác định trường hợp sinh thường hay sinh mổ. Đây cũng là thời điểm để mẹ bầu tiêm mũi uốn ván lần 2.

Lần siêu âm thứ 8

Siêu âm thai lần thứ 8 diễn ra khi thai ở khoảng 35 – 36 tuần, mẹ bầu cần được siêu âm để kiểm tra trọng lượng thai, tình trạng nước ối và dây rốn … 

Từ giai đoạn này đến khi sinh, mẹ bầu có thể siêu âm và kiểm tra thai kỳ mỗi tuần hoặc bất cứ khi nào có dấu hiệu chuyển dạ, đau bụng và ra máu nhằm theo dõi tim thai, cử động của thai nhi và xem tình trạng độ mở cổ tử cung. 

Xem thêm: Các xét nghiệm khi mang thai mẹ bầu cần biết.

Siêu âm thai nhiều lần có hại cho thai nhi không?

Siêu âm thai nhiều lần có hại cho thai nhi không? Là một trong những vấn đề cũng được khá nhiều mẹ bầu quan tâm.

Các chuyên gia y tế về sản phụ khoa cho biết, sóng siêu âm nếu tiếp xúc ở mức độ hợp lý về cả thời gian, tần suất và cường độ thì sẽ không gây hại thai nhi, nó rất an toàn.

Tuy nhiên, nếu mẹ bầu lạm dụng siêu âm quá nhiều lần với cường độ, tần suất dày nhiều lần tác động đến phôi thai thì sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, việc lạm dụng siêu âm thai nhiều lần và liên tục có thể gây tổn thương đến não bộ của thai nhi và có thể khiến thai nhi bị dị tật...

Ngoài ra thì việc siêu âm thai nhiều lần cũng khiến các mẹ bầu mất thời gian và tốn nhiều chi phí.

Chính vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo mẹ bầu chỉ lên thực hiện siêu âm thai theo đúng lịch của bác sỹ trong đúng các mốc được khuyến nghị. 

Siêu âm thai có phải nhịn ăn không?

Nhiều mẹ bầu lần đầu tiên mang thai và thực hiện siêu âm thai thường thắc mắc là siêu âm thai có phải nhịn ăn không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì trường hợp nếu mẹ bầu chỉ siêu âm thai bình thường mà không phải làm các xét nghiệm khác thì không cần phải nhịn ăn, vẫn có thể ăn uống bình thường.

Còn đối với trường hợp siêu âm thai đồng thời thực hiện xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, kiểm tra đường huyết, tốc độ lắng của máu… thì tốt hơn hết là mẹ bầu không nên ăn trước khi siêu âm. Bởi việc ăn uống trước khi siêu âm có thể ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm. Tuy nhiên, sau khi siêu âm và hoàn thành các xét nghiệm thì mẹ bầu nên thực hiện ăn ngay để tránh tình trạng hạ đường huyết dẫn đến ngất xỉu và ảnh hưởng đến thai nhi.

Như vậy, tùy vào từng trường hợp siêu âm thai mà mẹ bầu cần điều chỉnh cho hợp lý. Bên cạnh đó, khi thực hiện siêu âm để có kết quả  chính xác hơn thì mẹ bầu nên uống nhiều nước và nhịn tiểu trước khi siêu âm.

Siêu âm thai giá bao nhiêu?

Chi phí siêu âm thai giá bao nhiêu tiền thì nó còn phụ thuộc vào loại hình siêu âm, cơ sở y tế mà thai phụ lựa chọn và nhu cầu của mỗi thai phụ.

Chi phí siêu âm thai 2D thường có chi phí thấp hơn so với siêu âm thai 3D, siêu âm thai 4D.

Bên cạnh đó, nếu mẹ bầu chỉ thực hiện siêu âm thai thì sẽ có chi phí thấp hơn so với việc siêu âm thai kèm theo thực hiện khám thai, xét nghiệm…

Ngoài ra thì khi chị em thực hiện siêu âm thai tại cơ sở y tế uy tín đảm bảo về trang thiết bị y tế, đội ngũ bác sỹ và dịch vụ y tế chất lượng cao thì sẽ giúp mẹ bầu thuận tiện hơn, không mất thời chờ đợi mà kết quả vẫn rất chính xác thì chi phí sẽ khác so với việc thực hiện siêu âm thai tại cơ sở y tế quy mô nhỏ…

Do đó, khi thực hiện siêu âm thai, theo dõi thai kỳ thì các mẹ bầu nên chọn những cơ sở y tế uy tín và được nhiều người tin tưởng, tín nhiệm.

Địa chỉ siêu âm thai uy tín tại Hà Nội

Dưới đây là địa chỉ siêu âm thai uy tín tại Hà Nội mà mẹ bầu có thể tham khảo và lựa chọn khi thực hiện siêu âm thai, kiểm tra thai định kỳ. 

Phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi

Phòng khám làm việc tất cả các ngày kể cả nghỉ lễ, từ thứ 2 đến chủ nhật, 7h30 đến 20h hàng ngày.

Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành. Kết hợp với cơ sở vật chất hiện đại đầy đủ như máy siêu âm 4D,…phục vụ tốt nhất tới các sản phụ. 

Địa chỉ: Số 52 Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: 03.59.56.52.52

Tư vấn & đặt lịch trực tiếp: TẠI ĐÂY

Website: bacsychuyenkhoa.vn

Trên đây là những thông tin về lịch siêu âm thai cho bà bầu. Hi vọng thông qua những thông tin này sẽ giúp các mẹ bầu nắm được lịch siêu âm thai và thực hiện siêu âm để có chế độ chăm sóc thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

Trang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lich-sieu-am-thai-cho-ba-bau-a289973.html