Lựa chọn đúng đông trùng hạ thảo để mang lại lợi ích cho sức khoẻ


Chủ nhật, 24/02/2019 | 23:33


Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis thuộc nhóm nấm Ascomycetes trên cơ thể ấu trùng của một vài loài bướm trong chi Thitarodes. Phần dược tính của thuốc đã được chứng minh là do các chất chiết xuất từ nấm Ophiocordyceps sinensis. Nó được sử dụng từ lâu trong y học cổ truyền Trung Hoa và y học cổ truyền Tây Tạng.

Tên gọi "Đông trùng hạ thảo" (tiếng Tạng: yartsa gunbu hay yatsa gunbu, tiếng Trung: 冬虫夏草, dōng chóng xià cǎo) là xuất phát từ quan sát thực tế khi thấy vào mùa hè nấm Ophiocordyceps sinensis mọc chồi từ đầu con sâu nhô lên khỏi mặt đất. Vào mùa đông thì nhìn cặp cá thể này giống con sâu (côn trùng), còn đến mùa hè thì chúng trông giống một loài thực vật (thảo mộc) hơn.

Đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis được chứng minh có tác dụng Y học cao nhất

Quả thật ngày trước Đông trùng hạ thảo là vật phẩm chỉ vua chúa mới có thể sử dụng, nó  có đến 12 tác dụng lên cơ thể chúng ta. Đầu tiên là tác dụng lên tim mạch và huyết áp, điều hoà nhịp tim, tăng hiệu quả sử dụng oxy ở tế nào cũng như tăng độ đàn hồi của mạch máu. Hơn nữa, Đông trùng hạ thảo còn giảm độ nhớt của máu và chống kết tập tiểu cầu, ngăn ngừa sự hình thành của những cục máu đông.

Hơn nữa dược liệu này còn có tác dụng trên phổi và hệ hô hấp khi giúp tăng hiệu quả trao đổi oxy tại các phế nang, bảo vệ gan, thận cũng như điều hoà lượng đường trong máu, hạ mỡ máu, tăng ham muốn và khả năng tình dục.

Đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis là loại dược thảo có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, tăng cường sản xuất Glutathione và SOD, làm  tăng sự đào thải của gốc tự do trong co cơ thể, bảo vệ cơ thể trước quá trình oxy hoá. Không chỉ cải thiện về quá trình lão hoá, khi DNA trong các tế bào bị tổn thương. Nguy cơ bị ung thư gia tăng.

Đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis thể hiện đặc tính chống viêm. Viêm là một yếu tố phổ biến với nhiều bệnh, bao gồm ung thư. Đông trùng Hạ thảo Cordyceps sinensis đã được chứng minh là ngăn chặn sự sản xuất COX-2, NFkB và TNFa, các phân tử viêm có mặt trong các tế bào ung thư và nhiều bệnh khác.

Ngoài ra, Đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis đã được chứng minh có khả năng chống loãng xương, một yếu tố nguy cơ cho nhiều bệnh nhân, đặc biệt là ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại ở Việt Nam, có rất nhiều công ty và nguồn tin đang đánh tráo khái niệm và giới thiệu một loại nấm khác thành Đông trùng hạ thảo. Đó là Cordyceps militaris hay còn gọi là nhộng trùng thảo.

Nhộng trùng thảo hiện tại được nuôi trồng ở nhiều nơi ở Việt Nam và được bán như một loại nấm ăn bình thường. Với giá cả chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng.

Nhộng trùng thảo (Cordyceps militaris) được nuôi trồng ở Việt Nam đang được cố tình đánh đồng với Đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis.

Có rất nhiều bên đã đưa ra những nguồn thông tin không được kiểm chứng gây ra hoang mang trong dư luận. Như nói rằng loại nhộng trùng thảo là dạng cải tiến, hay coi nhộng trùng thảo với Đông trùng hạ thảo là một hoặc thậm chí tệ nhất là khẳng định rằng nhộng trùng thảo tốt hơn Đông trùng hạ thảo.

Cho dù nấm Cordyceps militaris cũng có một vài tác dụng tốt cho sức khoẻ nhưng Cordyceps sinensis Cordyceps militaris vẫn là hai loài sinh vật (nấm) hoàn toàn khác nhau. Trong đó Đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis đã được khoa học kiểm chứng có tới 7 nhóm hoạt chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp.

Đa số cả hai loài này đều đang được truyền thông gọi chung là Đông trùng hạ thảo. Tuy nhiên, mọi người cần tỉnh táo hơn trong sự lựa chọn của mình. Giáo sư Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học Việt Nam đã khẳng định cái tên Đông trùng Hạ thảo chỉ được sử dụng cho loài Cordyceps sinensis với giống chuẩn từ Himalaya, còn loại Cordyceps militaris đang nuôi trồng “bạt ngàn” tại Việt Nam chỉ được gọi là Nhộng trùng thảo.

DS. Tạ Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp Hội Dược liệu Việt Nam (VIMAMES) cũng hết sức đồng tình với ý kiến này để đảm bảo tính đúng (authentication) của thảo dược. DS. Tạ Ngọc Dũng còn cho biết, trong lĩnh vực dược liệu, việc nhầm lẫn không xác định rõ các loài đối với một số thảo dược có phạm vi dược tính hẹp còn có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng. Trong bối cảnh các cơ quan quản lý chưa kịp thời có yêu cầu về tên thảo dược cần phải công bố chính xác theo đúng tên khoa học, ở phương diện người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu để biết mình đang sử dụng loại Cordyceps sinensis hay Cordyceps militaris để biết xem mình đã được sử dụng đúng loại Đông trùng Hạ thảo “thứ thiệt" hay chưa.

Lựa chọn đúng đông trùng hạ thảo để tránh tiền mất tật mang...

Trên thế giới, AMI hiện là công ty đang chiếm hơn 50% sản lượng Đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis được phân phối ra thị trường. Bên cạnh việc nuôi trồng hữu cơ Organic 100% thành công Cordyceps sinensis chuẩn giống từ Himalaya, các chuyên gia của Aloha Medicinals còn nghiên cứu bổ sung các chất dinh dưỡng vào giá thể nuôi trồng để cho Đông Trùng Hạ Thảo nuôi trồng được có hàm lượng các dược chất cao gấp ba lần so với loại mọc tự nhiên.

Tất cả sản phẩm của AMI đều được sản xuất trong nhà máy đã được đăng ký bởi Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), đạt chứng nhận tiêu chuẩn GMP, chứng nhận của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về tiêu chuẩn nuôi trồng hữu cơ USDA.

2 sản phẩm nổi bật nhất hiện tại của AMI với thành phần chính Đông trùng hạ thảo Cordyceps sinensis của AMI chính là Performax và Immunobal. Trong đó, Immunobal là sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất chuyên biệt dành riêng cho khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Immunobal là thực phẩm chức năng dành cho những người cần tăng sức đề kháng, đang cần hồi phục sức khoẻ sau khi ốm hoặc sau phẫu thuật cũng như bệnh nhân đang trong quá trình điều trị hoá, xạ trị. Sản phẩm giúp tăng sức đề kháng và nâng cao thể trạng, bảo vệ niêm mạc ruột trước tác động của hoá chất, bảo vệ tuỷ xương giúp kích thích sản sinh hồng cầu và bạch cầu, hơn nữa giúp cải thiện chức năng gan thận, tăng đào thải độc tố.

Immunobal có thành phần bao gồm Đông trùng hạ thảo, nấm Vân Chi, nấm Linh Chi, nấm Thái Dương, nấm Maitake, nấm Đông Cô và trà xanh, đây đều là những dược liệu quý có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch hiệu quả. Với các thành phần quý, được nuôi trồng tự nhiên, sản phẩm hoàn toàn không có tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến người bệnh.

Hãy ĐĂNG KÝ ngay để được chuyên viên tư vấn cụ thể về tình trạng sức khỏe của bạn ngay hôm nay.

Phạm Hưng

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lua-chon-dung-dong-trung-ha-thao-de-mang-lai-loi-ich-cho-suc-khoe-a264167.html