Lý do khiến cà chua có tác dụng chống nếp nhăn trên da


Thứ 7, 05/11/2016 | 13:00


(ĐSPL) – Các nhà khoa học đã khẳng định, ăn nhiều cà chua có thể giúp ngăn ngừa việc xuất hiện nếp nhăn, giảm nguy cơ ung thư da.

(ĐSPL) – Các nhà khoa học đã khẳng định, ăn nhiều cà chua có thể giúp ngăn ngừa việc xuất hiện nếp nhăn, giảm nguy cơ ung thư da.

Cà chua là loại trái cây giàu chất chống oxy hóa gọi là lycopene, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bức xạ tia cực tím có hại.

Một nghiên cứu cho biết cà chua không thể thay thế cho kem chống nắng, nhưng nó lại cung cấp những dưỡng chất quan trọng trong việc bảo vệ làn da.

Các nhà nghiên cứu Đức cho biết, nước cà chua có chứa các chất có lợi cho sức khỏe dù là uống hay bôi ngoài da.

Cà chua rất giàu chất chống oxy hóa gọi là lycopene giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bức xạ tia cực tím có hại.

Các nhà khoa học đã so sánh làn da của 65 người được chia thành ba nhóm - một nhóm cho dùng bổ sung chất TNC (hỗn hợp chất dinh dưỡng cà chua); nhóm kia dùng lutein (có tác dụng tương tự với lycopene có nhiều trong rau bina và xà lách xoăn); và một nhóm không dùng gì.

Những người này được cho làn da tiếp xúc với tia cực tím (UV), UVA1 và UVA / B trong một quá trình được gọi là chiếu xạ trong gia đoạn 12 tuần.

Kết thúc thử nhiệm, kết quả sinh thiết da cho thấy, những người không dùng bổ sung lycopene hay lutein có biểu hiện tăng những gen liên quan đến hiện tượng nhăn và viêm da - hai tác dụng phụ thường gặp khi phơi nắng.

Ngược lại cả hai nhóm có dùng phương pháp điều trị lại giảm đáng kể sự xuất hiện của các gen này.

Những phát hiện từ một nghiên cứu năm 2012 cho thấy những phụ nữ ăn uống theo chế độ giàu cà chua thì da của họ được tăng cường sự bảo vệ, giảm tấy đỏ và ít bị thiệt hại DNA hơn từ các tia cực tím.

Tuy nhiên dù sao đó cũng chỉ thuộc về chế độ ăn uống, bạn đừng quên che chắn ánh nắng khi ra ngoài để bảo vệ da.

Các nhà nghiên cứu Đức cho biết, nước cà chua có chứa các chất có lợi cho sức khỏe dù là uống hay bôi ngoài da.

Giáo sư Jean Krutmann, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Leibniz thuộc Viện Y học môi trường tại Dusseldorf, cho biết: "Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống có thể giúp bảo vệ da của con người chống lại các tác động có hại gây ra bởi bức xạ tia cực tím mặt trời (UV).

Theo những nghiên cứu của chúng tôi, hỗn hợp dinh dưỡng cà chua (TNC) cũng như lutein không chỉ bảo vệ làn da khỏe mạnh chống lại tia UVB / A, mà còn giúp chống lại bức xạ sóng UVA1 dài."

Việc bổ sung hỗ hợp TNC giàu chất lycopene và lutein qua đường ăn uống có thể ngăn chặn hiệu quả tác hại của ánh nắng mặt trời - giúp ngăn ngừa nếp nhăn và ung thư da.

Trong nghiên cứu này, những người không được bổ sung lycopene có hiện tượng tăng các gen liên quan đến việc làm nhăn và viêm da.

Các nghiên cứu trước đó về lycopene nói chung chỉ suy xét đến khả năng làm giảm bỏng da do tia UV gây ra, là da rộp đỏ cho thấy sự tổn hại vì ánh nắng mang lại.

Một nghiên cứu cho thấy những người uống hợp chất lycopene có thể bảo vệ da khỏi bị cháy nắng lên tới 33% - tương đương với dùng kem chống nắng có chỉ số chống nắng (SPF) là 1,3.

Nghiên cứu mới nhất này nhìn vào biểu hiện gen như một phương pháp chứng minh thiệt hại ánh nắng mặt trời lên da người.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí British Journal of Dermatology.

Tại Việt Nam, Luật Khoa học và công nghệ căn cứ theo Hiến pháp nước CHXHCN VN năm 1992, phần 1 điều 8 quy định:

Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động khoa học và công nghệ
Nghiêm cấm các hành vi sau đây:

1. Lợi dụng hoạt động khoa học và công nghệ để xuyên tạc, chống lại đường lối, chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam, pháp luật của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc;

2. Lợi dụng hoạt động khoa học và công nghệ để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; gây thiệt hại đến tài nguyên, môi trường, sức khoẻ con người; trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc;

3. Xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; chiếm đoạt, chuyển nhượng, chuyển giao bất hợp pháp kết quả khoa học và công nghệ; tiết lộ tư liệu, kết quả khoa học và công nghệ thuộc danh mục bí mật nhà nước; lừa dối, giả mạo trong hoạt động khoa học và công nghệ;

4. Cản trở hoạt động khoa học và công nghệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

MINH MINH (theo Daily Mail)

Xem thêm video:

[mecloud]QjidcaSDta[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ly-do-khien-ca-chua-co-tac-dung-chong-nep-nhan-tren-da-a169166.html