+Aa-
    Zalo

    Mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới: Những điều mẹ bầu cần biết

    ĐS&PL Theo số liệu thống kê, cứ 10 mẹ thì có 9 mẹ mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới. Khi gặp phải tình trạng này, hầu hết các mẹ bầu đều lo lắng và bất an

    Theo số liệu thống kê, cứ 10 mẹ thì có 9 mẹ mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới. Khi gặp phải tình trạng này, hầu hết các mẹ bầu đều lo lắng và bất an không biết mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới có sao không. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, mẹ bầu hãy tham khảo ngay nội dung bài viết hữu ích dưới đây.

    Vì sao mẹ bầu mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới?

    Bác sĩ chuyên khoa I phụ sản – Nguyễn Thị Lan Hương đang công tác tại phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi cho biết: Đau bụng dưới là một trong các rắc rối sức khỏe phổ biến khi mang thai và khiến nhiều mẹ bầu lo lắng. Trên thực tế, cứ 10 mẹ bầu bị đau bụng dưới thì có tới 9 mẹ vội vàng đi tìm bác sĩ sản khoa.

    Bởi, các bà mẹ đều lo sợ em bé sẽ gặp nguy hiểm khi bụng có dấu hiệu đau. Trên những diễn đàn lớn, mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới luôn là chủ đề được nhiều mẹ bầu quan tâm, đặc biệt là những mẹ bầu lần đầu mang thai chưa có nhiều kinh nghiệm về thai kỳ.

    Theo nghiên cứu, nguyên nhân khiến mẹ bầu bị đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 8 là do sự giãn cơ và dây chằng để nâng đỡ tử cung ngày một lớn và nặng hơn. Khi thai lớn, to dần theo thời gian và đặc biệt là vào những tháng cuối của thai kỳ thì cảm giác đau sẽ ngày một gia tăng. 

    Hiện tượng đau này được hình thành bởi sự căng cơ và căng dây chằng bởi chúng đang phải nâng đỡ tử cung đang ngày một lớn và nặng hơn. Khi mẹ bầu thay đổi các tư thế chuyển động như đứng lên ngồi xuống sẽ có giác đau rõ rệt hơn những lúc nằm và ngồi. 

    Ngoài ra, khi mẹ ho hay tác động mạnh lên cơ thể cũng sẽ khiến mẹ bị đau bụng dưới. Tuy nhiên, mẹ không nên quá lo lắng, bởi đây là một hiện tượng sức khỏe bình thường. 

    Mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới khi nào mẹ cần chú ý?

    Mẹ bầu bị đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 8 có sao không còn tùy thuộc vào những triệu chứng, dấu hiệu kèm theo như: đau bụng dưới thường xuyên(10 lần/ ngày), kéo dài, cơn đau dữ dội, chảy máu âm đạo, sốt,...

    Khi cơn đau kèm theo những dấu hiệu này thì rất có thể bạn đang gặp phải một số vấn đề nghiêm trọng nào đó và bạn nên tới gặp bác sĩ chuyên khoa ngay. Những trường hợp mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới mẹ bầu cần lưu ý như:

    + Nhau thai bong sớm

    Nhau thai bong sớm sẽ khiến cho mẹ bị đau bụng dưới dữ dội. Thông thường nhau thai sẽ bong ra khỏi cơ thể khi em bé chào đời. Nhau thai bong sớm trong khi khi chưa tới ngày sinh là trường hợp nghiêm trọng cho cả mẹ và bé.

    + Nhiễm trùng đường tiết niệu

    Nếu mẹ bầu có dấu hiệu đau bụng dưới, tiểu rát, tiểu buốt, tiểu nhiều nhiều, nhưng lượng nước tiểu đi ít thì rất có thể mẹ đang bị nhiễm trùng đường tiết niệu và cần đi thăm khám ngay.

    + Sảy thai

    Nếu mẹ đang ở trạng thái bình thường, không vận động mạnh nhưng lại xuất hiện các cơn gò đau liên tục, vùng kín xuất hiện máu động thì có thể đây là dấu hiệu sảy thai.

    Mẹ bầu cần làm gì khi mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới?

    Để khắc phục tình trạng đau bụng dưới khi mang thai, mẹ bầu nên:

    + Thường xuyên thay đổi tư thế để quá trình tuần hoàn máu diễn ra tốt hơn, tránh tình trạng đau bụng dưới khi mang thai. Khi thay đổi các tư thế, mẹ bầu nên thực hiện chậm rãi, nhẹ nhàng. 

    Đặc biệt, khi đang nằm hay ngồi trên giường, ghế mẹ bầu không nên ngồi dậy đột ngột, bởi như thế sẽ gây áp lựng lên bụng và ảnh hưởng tới thai nhi. Khi mẹ nằm trong tư thế nghiêng bên trái thì khi ngồi dậy phải nghiêng người dùng tay làm điểm tựa sau đó từ từ đứng dậy.

    + Khi đứng sinh hoạt nhẹ nhàng và tránh làm việc nặng ảnh hưởng tới bé.

    + Đi bộ, luyện tập nhẹ nhàng từ 25 – 30 phút mỗi ngày, không những giúp giảm các cơn đau bụng mà còn tốt cho sức khỏe, tinh thần và giảm căng thẳng, mệt mỏi.

    + Hạn chế quan hệ tình dục, bởi khi quan hệ có thể tác động tới bé và trong tinh trùng chứa hoạt chất prostaglandin có thể tăng nguy cơ sinh non ở thai phụ. 

    + Uống nhiều nước và bổ sung nhiều rau xanh, đồ mát, tránh đồ ăn cay nóng, bởi chúng có thể là nguyên nhân khiến cho mẹ bầu bị đau dạ dày và khó tiêu. Không những thế, điều này cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến cho mẹ bầu dễ bị đau bụng dưới hơn.

    + Khi mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới kèm theo những biểu hiện khác thì mẹ bầu cần nhanh chóng tới cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám ngay để được tư vấn, có biện pháp can thiệp kịp thời.

    Đau bụng dưới khi mang thai tháng thứ 8 sẽ khiến nhiều mẹ bầu lo lắng và không biết thai nhi cũng như sức khỏe của mình có gặp phải vấn đề gì hay không. Bởi tháng thứ 8 của thai kỳ chưa tới thời điểm em bé ra nên những lo lắng, bất an này là điều dễ hiểu. 

    Mặc dù, đau bụng dưới khi mang bầu tháng thứ 8 là vấn đề mà hầu hết mẹ bầu đều gặp phải và không đáng lo ngại. Nhưng các mẹ cũng cần quan tâm tới những dấu hiệu bất thường kem, tuy ít khi xảy ra nhưng chúng rất nguy hiểm

    Hi vọng những thông tin chia sẻ trên đây, có thể giúp chị em phụ nữ hiểu đúng về tình trạng mang thai tháng thứ 8 bị đau bụng dưới. Mọi vướng mắc cần được các chuyên gia đầu ngành tư vấn và giải đáp, chị em hãy trao đổi trực tiếp ngay TẠI ĐÂY.

    Trang

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mang-thai-thang-thu-8-bi-dau-bung-duoi-nhung-dieu-me-bau-can-biet-a305938.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan