Mẹo chữa ho ngứa đau rát nhanh chóng bằng các bài thuốc dân gian


Thứ 2, 02/01/2017 | 15:25


Cùng sự kiện

(ĐSPL) - Vào mùa đông, khí trời lạnh, khiến hệ miễn dịch yếu đi, rất dễ bị ho và ngứa rát cổ họng, rất khó chịu.

(ĐSPL) - Vào mùa đông, khí trời lạnh, khiến hệ miễn dịch yếu đi, rất dễ bị ho và ngứa rát cổ họng, rất khó chịu.

Trời lạnh cả người lớn lẫn trẻ em đều dễ  bị ho

Tuy nhiên, nếu thường xuyên dùng thuốc tây y để chữa thì sẽ gây tác dụng phụ không tốt, nhất là với trẻ nhỏ.

Vì vậy bài viết sau sẽ giới thiệu cho bạn những mẹo chữa ho ngứa đau rát nhanh chóng bằng các bài thuốc dân gian dễ tìm.

MẸO CHỮA HO NGỨA ĐAU RÁT

1. Các bài thuốc dân gian trị ho, ngứa rát cổ

– Sử dụng gừng tươi:

Gừng tươi rửa sạch, gọt vỏ, cắt lát rồi đem đun với một ít nước. Có thể cho thêm một chút mật ong và chanh tươi để vị thơm ngon hơn, đồng thời hỗ trợ việc giảm các triệu chứng ngứa rát, ho khan một cách nhanh chóng.

Mẹo chữa ho ngứa đau rát bằng cam thảo:

Khi cơn đau rát cổ họng xuất hiện, hãy lấy 1 miếng cam thảo và ngậm. Cổ họng sẽ dịu nhẹ lại ngay. Cách này có thể dùng cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Cam thảo giúp làm dịu cơn ho nhanh chóng

Hoặc có 1 cách khác với cam thảo là bạn có thể pha trà quế cam thảo. Mùi thơm dịu nhẹ của quế hòa quyện với cam thảo còn có tác dụng làm tinh thần thoải mái, thư giãn.

Cách khác là dùng cam thảo ngâm với nước sôi, để nguội rồi nhỏ vào miệng 5 – 7 lần, mỗi lần 2 – 3 giọt, thực hiện liên tục 2 – 3 ngày sẽ thấy kết quả nhanh chóng.

– Mật ong và chanh

Mật ong và chanh tươi trộn theo tỉ lệ 1:1 rồi ngậm trong miệng đến khi tan ra thì nuốt. Bất cứ khi nào thấy ngứa họng thì ngậm. Cơn đau họng sẽ qua đi.

Cùng với mật ong, bạn nên tham khảo và tìm hiểu cách làm trắng răng bằng mật ong siêu đơn giản nhé.

2. Mẹo chữa ho ngứa đau rát với chế độ sinh hoạt khoa học

Song song với việc uống thuốc thì chế độ sinh hoạt, nhỉ ngơi hợp lý cũng giúp rút ngắn được khoảng thời gian điều trị. Sau đây là một số biện pháp đơn giản nhưng hiệu quả để trị chứng đau rát cổ họng.

Nên quàng khăn giữ ấm cho cơ thể khi đi ra ngoài

Mẹo chữa ho ngứa đau rát nên giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt khi thời tiết lạnh vì lúc này cổ họng đã yếu, nếu bạn không bảo vệ sẽ khiến bệnh nặng hơn. Bạn có thể mặc áo cao cổ, quàng khăn khi ra ngoài.

– Tuyệt đối không dùng các thức ăn, thức uống lạnh: các loại thực phẩm lạnh sẽ càng khiến cổ họng bị tổn thương và sưng to hơn, cảm giác đau sẽ tăng lên. 

Uống nhiều nước và tăng cường các chất dinh dưỡng

– Uống nhiều nước và tăng cường các chất dinh dưỡng, rau xanh và trái cây giàu vitamin để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

–  Hạn chế nói chuyện nhiều khiến cổ họng càng thêm đau rát.

– Không sử dụng các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá vì chúng sẽ làm cho tình trạng của bạn nặng hơn mà thôi.

Cổ họng bị đau rát nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sinh hoạt của người bệnh, đồng thời có nguy cơ mắc các bệnh khác về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi. Vì vậy khi cổ họng có giấu hiệu ngứa và đau rát bạn nên tìm cách chữa trị ngay.

Với các mẹo chữa ho ngứa đau rát bằng các bài thuốc dân gian trên đây cổ họng của bạn sẽ nhanh chóng bình thường trở lại. Bên cạnh đó, các bạn nên tham khảo thêm 4 cách chữa ho ngứa cổ hiệu quả ngay tại nhà được chia sẻ trước đó nhé.

Trang Lê ( tổng hợp)

 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-chua-ho-ngua-dau-rat-nhanh-chong-bang-cac-bai-thuoc-dan-gian-a176764.html