Mẹo hay chữa trị cảm cúm không cần dùng thuốc


Thứ 5, 12/11/2015 | 12:41


(ĐSPL) - Những bài thuốc trị cảm cúm bằng dược liệu từ thiên nhiên sẽ có tác dụng thay thế cho thuốc kháng sinh, giúp bạn đánh bay cơn mệt mỏi vì ho khan, sốt cao...

(ĐSPL) - Những bài thuốc trị cảm cúm bằng dược liệu từ thiên nhiên sẽ có tác dụng thay thế cho thuốc kháng sinh, giúp bạn đánh bay những cơn mệt mỏi vì ho khan, sốt cao... gây khó chịu.

Cảm cúm là căn bệnh thường gặp, có thể diễn tiến quanh năm với những người có hệ miễn dịch yếu kém. Việc lạm dụng kháng sinh có thể gây hiện tượng kháng thuốc trên vi khuẩn (nhờn thuốc). Người bệnh thường phải dùng loại kháng sinh mạnh hơn loại trước nếu như bệnh không khỏi dứt điểm.

Do đó, thay vì dùng kháng sinh, người bị cảm cúm có thể điều trị bằng cách nghỉ ngơi, uống nhiều nước và sử dụng các dược liệu thiên nhiên.

Súc miệng bằng nước muối


Muối có tính sát trùng, sát khuẩn cao do đó, súc miệng bằng nước muối sẽ làm dịu cổ họng của bạn, kháng viêm tốt, giúp cổ họng giảm đau rát hắt hơi vì ho khan, cảm cúm. Cách làm rất đơn giản, bạn chỉ cần súc miệng bằng nước muối 2 lần/ ngày hay ngậm muối rồi nhổ đi cũng cho hiệu quả tương tự.

Nếu có thể bạn cho thêm ít tinh chất nghệ vào nước muối để ngậm hoặc súc miệng thì hiệu quả còn tốt hơn nữa.

Tỏi tía


Tỏi tía là vị thuốc cổ truyền có khả năng phòng và hỗ trợ điều trị cảm cúm, ho, sốt nhẹ hiệu quả. Theo Đông y, tỏi có vị cay, tính ôn, nằm trong hai kinh can và vị. Tác dụng thanh nhiệt, giải độc, sát trùng, chữa bệnh lỵ ra máu, tiêu nhọt, hạch ở phổi, tiêu đàm, trừ ho.

Để điều trị cảm cúm bằng tỏi, người bệnh nên giã nát tỏi và ngửi nhiều lần (xông mũi, họng) hoặc giã tỏi uống với nước.

Tuy nhiên, ăn tỏi tía sống ít có hiệu quả vì tiền chất Alliin chỉ có tác dụng khi được chuyển hóa dưới tác dụng của men trong tép tỏi. Hơn nữa, mùi tỏi sống có thể gây kích ứng dạ dày mạnh, dùng lâu gây giảm thị lực. Vì thế, bạn có thể thái lát tỏi, ngâm dấm trong vòng 30 ngày và ngậm từ 10 đến 15 phút mỗi ngày, sẽ hiệu quả hơn.

Cúc tần


Theo y học cổ truyền, cúc tần có vị đắng, cay, vị thơm, tính ấm. Loại cây này có tác dụng hạ nhiệt, giảm đau, được dùng chữa cảm mạo, sốt không ra mồ hôi, cơ thể đau nhức.

Điều trị cảm cúm bằng cúc tần, bạn lấy lá và cành non đem về rửa sạch, sau đó đun lên lấy nước uống, hoặc để xông hơi. Khi uống vào mồ hôi ra đầm đìa là được.

Trong trường hợp người bệnh cảm sốt không ra mồ hôi, nhức đầu, có thể lấy 20g lá cúc tần tươi, 10g lá sả một phần, 10g lá chanh đem nấu với nước, uống khi nóng. Cho thêm nước vào phần bã đun sôi, dùng để xông cho ra mồ hôi sẽ có tác dụng giảm sốt, giải cảm rất tốt.

Cây tía tô


Trong trường hợp bạn bị cảm lạnh hoặc cảm cúm không có mồ hôi và ho tức ngực, nôn đầy, nên dùng 20g lá tươi giã nhỏ, chế thêm nước sôi, khuấy đều gạn lấy nước nóng; hoặc dùng 10 lá cắt nhỏ trộn với cháo nóng, ăn rồi nằm nghỉ cho ra mồ hôi. Ngoài ra, có thể thêm hành sống giã nhỏ 5g, gừng tươi giã nhỏ ba lát, muối vừa đủ để nấu cháo giải cảm.

Trong trường hợp cảm mưa gió, thân thể đau mỏi, nhức đầu sổ mũi, nôn đầy, có thể lấy 15g lá tía tô, vỏ quít cũ, củ gấu (hương phụ), gừng sống, hành trắng cả cây đều 10g xắt uống lúc thuốc còn nóng.

Ngoài ra, ăn tía tô với các loại rau sống, rửa sạch cũng có tác dụng giảm ho, giảm đau và giải độc. Tuy nhiên, không ăn cá chép chung với tía tô, dễ bị sinh độc thành mụn nhọt.

Vỏ và lá bưởi


Vỏ ngoài bưởi chứa tinh dầu có vị cay, đắng, ngọt, tính ấm, có tác dụng trị ho, giải cảm tốt. Có thể xông giải cảm bằng lá bưởi tươi kết hợp cùng một số loại lá có tinh dầu thơm như lá chanh, lá sả, hương nhu.

Nếu ho có đờm, lấy vỏ bưởi đã cạo bỏ lớp ngoài, cắt thành từng khúc, nấu với nước sôi một lát rồi vắt nước, ngâm trong đường một tuần. Lấy nước ngâm nuốt dần, dùng liền 5 ngày có thể thuyên giảm bệnh.

Uống nước gừng nóng


Gừng là thực phẩm có vị cay, tính ấm, có tác dụng trị cảm hiệu quả. Uống một bát canh gừng cay, còn nóng hổi sẽ giúp người bệnh toát mồ hôi, đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể, nhanh chóng chấm dứt cơn cảm cúm khó chịu. Cho vài lát gừng vào ấm nước đun sôi cùng ít đường phèn hay ít mật ong vào để uống. Uống 3 lần/ ngày sẽ giúp bạn giảm nhanh các triệu chứng cảm cúm mà không cần dùng đến các loại thuốc kháng sinh.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

 [mecloud]pT2ZIJFmKM[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/meo-hay-chua-tri-cam-cum-khong-can-dung-thuoc-a119193.html