Vạch trần góc tối mua bán thận chui


Thứ 2, 24/04/2017 | 03:00


Cùng sự kiện

Sau bán thận, nhiều người đã rơi vào bi kịch: Nợ chồng nợ, bệnh tật, gia đình tan vỡ… Trong khi đó, những đối tượng môi giới bán thận lại kiếm được bộn tiền.

“Giấc mộng đổi đời” nhờ bán thận tan thành mây khói vì sau bán thận, nhiều người đã rơi vào bi kịch: Nợ chồng nợ, bệnh tật, gia đình tan vỡ… Trái ngược với cuộc sống đắng cay đó, những đối tượng môi giới bán thận lại kiếm được bộn tiền.

Chết dần cùng quả thận bị mất

Nhìn thân hình tiều tụy, gương mặt hốc hác của anh Nên, một người từng bán thận, không ai nghĩ anh có thể chạy xe ôm. Với tài sản duy nhất là chiếc xe Wave Tàu cũ nát, anh chỉ còn có thể kiếm chút bạc lẻ để tiếp tục kéo dài sự sống của chính mình.

Sau hai tháng bán thận, sức khỏe anh “tụt dốc không phanh”, những cơn đau âm ỉ kéo dài khiến anh không thể làm bất kể việc nào nặng nhọc.

“Tháng 11/2013, tôi mổ bán thận thành công. Cầm 90 triệu đồng tiền bán về, trả hết nợ nần cho mẹ hết 50 triệu, số còn lại vợ chồng tôi tính chuyện làm ăn. Nhưng chưa kịp thực hiện thì tôi phải nhập viện điều trị. Đến giờ tiền thuốc đã hơn 50 triệu đồng. Nợ cũ mới xong lại vướng nợ mới. Thấy vậy, vợ tôi lẳng lặng bỏ đi. Giờ tôi đành chạy xe ôm kiếm sống, được ngày nào hay ngày đó”, anh Nên bộc bạch.

Qua anh Nên, chúng tôi biết thêm có nhiều nạn nhân cũng rơi vào tình trạng như anh. Có thể vì không đủ kiến thức để nhận biết tác hại của việc bán thận, hoặc biết rõ hậu quả nhưng vì lâm vào đường cùng nên họ đành nhắm mắt làm liều.

Những con người khốn khổ ấy đang chết dần chết mòn vì sức khỏe dần suy kiệt. Rất nhiều người lâm vào cảnh “sống không bằng chết” mà không dám chia sẻ với người thân.

Khi biết chúng tôi muốn tìm hiểu về chuyện bán thận, chị Ngọc tỏ vẻ e ngại. Chị sợ bị “cò” Nghĩa sẽ cho người trả thù nếu cung cấp thông tin về đường dây của anh ta.

Tuy nhiên, vì không còn sự lựa chọn nào khác, dù tấm gương của người đi trước vẫn còn nguyên nhưng những con người lương thiện ở những vùng quê sông nước ấy vẫn tiếp bước nhau tìm đến đường dây của Nhân, của Nghĩa, của Sáu “đen”. Người thì muốn lấy tiền chữa bệnh cho cha mẹ, người thì vợ con đau ốm, kẻ muốn nâng lại cái nền nhà cho đỡ xập xệ... Ai cũng có lý do để bán thận.

“Ngây thơ” hơn, họ tin rằng quả thận bị mất đi ấy sẽ là “cứu cánh” cho cả gia đình. Chỉ sau khi “thận mất, tật mang”, nợ vẫn chồng nợ, họ mới hay rằng “giấc mộng đổi đời” nhờ bán thận là điều không tưởng. Nhưng tất cả đều đã muộn!

Lộ diện người chỉ đạo  “cò” thận

Thời gian qua, dư luận xôn xao về sự xuất hiện của đường dây buôn bán nội tạng tại TP.HCM do 2 “cò” Sáu “đen” và Nghĩa điều hành. Từ đường dây nóng của báo ĐS&PL, nhiều nạn nhân đã gọi tới và cung cấp nhiều thông tin liên quan đến tổ chức kinh doanh nội tạng người này. PV đã có cuộc tiếp xúc với anh Nguyễn Văn Nên và chị Trương Thị Phấn, được nghe họ tiết lộ thêm về trùm “cò” tên Nhân.

Điểm tụ tập của “cò” mua bán thận tại quận 8.

Theo các nạn nhân, Sáu “đen” và Nghĩa cũng chỉ là “tay sai” của Nhân và đối tượng này cầm đầu đường dây buôn bán nội tạng xuyên quốc gia. Theo lời nạn nhân Nên, Nhân quê gốc miền Tây nhưng đã sang Campuchia lập nghiệp từ nhiều năm trước. Nhân khoảng 50 tuổi, có vợ con và một ngôi nhà lớn nằm gần bệnh viện Phnom Penh (Campuchia). Công việc hằng ngày của Nhân là nhận điện thoại và giao dịch với “cò”. Khi có khách hàng (kể cả người bán và người mua), “cò” của Nhân sẽ gọi đến báo và công việc còn lại của gã là móc nối bên mua, bên bán và bệnh viện.

Theo lời anh Nên thì Nhân như là Giám đốc của công ty môi giới bất động sản vậy. Việc tìm khách hàng, Nhân giao cho “cò”, anh ta chỉ quyết định giá mua, bán thận.

Được biết, với người mua, Nhân ra giá 300 triệu đồng/quả thận. Riêng người bán, Nhân hứa sau khi mổ thành công sẽ được nhận từ 140 – 160 triệu đồng. Tuy nhiên, mức giá này chỉ thể hiện qua sự thỏa thuận bằng... miệng giữa hai bên, không có bất cứ giấy tờ gì làm bằng chứng. Cũng chính vì thế mà nếu gặp rủi ro sau khi bán thận, nạn nhân phải chịu rất nhiều thiệt thòi.

“Tôi được “cò” dẫn qua Campuchia để bán thận và được hứa sẽ trả 150 triệu đồng nếu ca mổ thành công. Trong trường hợp xấu xảy ra, không mổ được, tôi sẽ không được trả tiền. Dù chỉ thỏa thuận bằng miệng nhưng tôi và nhiều nạn nhân khác vẫn tin.

Thế nhưng, sau khi tôi mổ xong, họ chỉ đưa cho tôi gần 90 triệu đồng. Tôi thắc mắc thì ông Nhân nói tôi phải trả các phụ thu khác như tiền công của “cò”, tiền chạy giấy tờ, tiền lo lót tại bệnh viện...

Lúc này, thận cũng đã bán rồi, họ đưa bao nhiêu mà chẳng được? Vì không có giấy tờ gì chứng minh nên nếu họ không cho đồng nào, tôi cũng chả làm gì được”, anh Nên, nạn nhân của đường dây môi giới bán thận của “cò” Nhân cho biết.

Cũng theo lời nạn nhân, bình quân mỗi người bán được một quả thận, “cò” Nhân sẽ nhận được từ 100 đến 200 triệu đồng. Chính vì thu nhập “khủng” từ nghề mua bán nội tạng người mà Nhân rất giàu có. Gã không chỉ có một ngôi nhà lớn tại Campuchia mà tại Việt Nam, Nhân cũng có một căn nhà đồ sộ ở quận 8 (TP. HCM).

Được biết, dù đã có vợ con tại Campuchia nhưng Nhân vẫn có rất nhiều bồ nhí, trong đó có một cô gái trẻ đẹp tên Tiền quê Châu Đốc, An Giang. “Ăn theo” nhân tình, cô gái này cũng có thu nhập khủng. Theo đó, Tiền sang Campuchia mở một quán cơm nhỏ để phục vụ chủ yếu cho khách mua, bán thận của Nhân.

Chi phí ăn, uống của người bán và mua thận trong một tuần chờ để được mổ, Tiền lấy mỗi người 200.000 đồng/ngày.

“Vươn vòi bạch tuộc” ở nhiều quốc gia

Theo lời các nạn nhân, đường dây buôn bán thận của Nhân không chỉ hoạt động tại Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác. Theo đó, Nhân có “cò” đến giao dịch tại các nước như Malaysia, Campuchia... Các nạn nhân chủ yếu đến từ những vùng quê nghèo, đang rất cần tiền. Ở mỗi nước, giá bán thận cũng khác nhau. Đối với người mua thận, dù ở đâu thì giá 1 quả thận cũng từ 300 triệu đồng trở lên. Nhưng, với người bán thận thì giá cả có sự chệnh lệch lớn. Nhân luôn ưu tiên cho đồng hương hơn so với công dân các nước khác.

Trong khi Nhân hứa trả 150 triệu đồng/quả thận nếu mổ ghép thành công, người bán sẽ được nhận 90 triệu đồng (đối với người Việt Nam) sau khi đã trừ đi các “phụ phí”. Tuy nhiên, nếu người bán là người ngoài thì chỉ nhận được vỏn vẹn 3.000 USD (tương đương hơn 60 triệu đồng).

“Tôi cứ nghĩ nạn nhân là người nước ngoài sẽ được họ (tức “cò” bán thận) trả tiền cao hơn người Việt Nam. Thế nhưng, sau khi tôi gặp một người Philippines cùng đi bán thận với mình, hỏi chuyện, tôi mới biết là Nhân trả cho họ chỉ bằng một nửa số tiền trả cho tôi”, chị Phấn, một người bán thận cho biết.

Cũng theo lời chị Phấn, những người nước ngoài bán thận qua đường dây của Nhân đều rất nghèo. Chị Phấn cho biết thêm: “Nhìn họ, tôi có cảm giác họ còn khó khăn hơn mình. Người đã gầy lại không dám ăn uống gì vì không có tiền”.

Được biết, dù là người ở đâu thì nạn nhân đều phải qua các bệnh viện tại Việt Nam để khám, xét nghiệm. Bởi, theo nạn nhân, các bệnh viện tại Campuchia không có những thiết bị đủ tiêu chuẩn kỹ thuật cho việc khám, xét nghiệm theo yêu cầu.  

Theo họ, các bệnh viện ở Campuchia chỉ là nơi mổ ghép thận. Tất cả các nạn nhân bán thận đều phải trải qua ít nhất 5 bệnh viện lớn tại TP.HCM để làm các khâu xét nghiệm, kiểm tra. Cũng theo lời các nạn nhân, sau khi đã hoàn tất mọi thủ tục tại Việt Nam, người đủ tiêu chuẩn được bán thận sẽ phải chờ đến lúc “cò” Nhân thông báo thì mới qua Campuchia mổ bán thận.

Từ TP.HCM, người bán thận sẽ tự đến các nhà xe Hoàng Gia, Phôn Linh tại phường 11, quận 5 để đi qua Campuchia theo sự hướng dẫn của “cò” Nghĩa. Khi đến Campuchia, sẽ có người của “cò” Nhân đón về nhà trọ, nghỉ ngơi trước khi lên bàn mổ. 

Những bữa cơm giá “cắt cổ” tại Campuchia

Tiếp xúc với PV, các nạn nhân cho biết mặc dù họ phải nộp cho bồ nhí của “cò” Nhân 200.000 đồng/ngày nhưng 2 bữa cơm mà họ được ăn rất đạm bạc. Theo họ, giá 1 bữa cơm đó ở Việt Nam chỉ khoảng từ 40 -50.000 đồng. Khi nào bán thận xong, nạn nhân mới phải chi trả số tiền ăn, ở này.

Công an TP.HCM sẽ vào cuộc

Sau khi thu thập những thông tin từ nạn nhân trong đường dây buôn bán thận tại TP.HCM, PV đã liên hệ với cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để cung cấp một số manh mối về 2 đường dây bán thận hoạt động trên địa bàn quận 8 (TP.HCM). Đại diện cơ quan này đã tiếp nhận thông tin của PV và khẳng định đơn vị sẽ tiến hành điều tra, xác minh ngay trong thời gian tới.

Võ Đoàn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/vach-tran-goc-toi-mua-ban-than-chui-a187982.html