Mỹ: Uống thuốc chống sốt rét để phòng Covid-19, hai người thương vong


Thứ 3, 24/03/2020 | 02:50


Một người đàn ông đã tử vong và vợ ông đang được chăm sóc đặc biệt, sau khi đã uống thuốc chống sốt rét có chloroquine phosphate để ngăn ngừa Covid-19.

Một người đàn ông đã tử vong và vợ ông đang được chăm sóc đặc biệt, sau khi đã uống thuốc chống sốt rét có chloroquine phosphate để ngăn ngừa Covid-19.

Một công ty chăm sóc sức khỏe có trụ sở tại nhiều bang của Mỹ ngày 23/3 thông báo một bệnh nhân của họ đã tử vong và người vợ đang trong tình trạng nguy kịch, sau khi hai vợ chồng dường như đã uống một loại thuốc chống sốt rét nhằm ngăn ngừa Covid-19.

Thông tin cho biết, người đàn ông tử vong và vợ ông đang được chăm sóc đặc biệt, sau khi hai vợ chồng, cả hai đều ở độ tuổi 60, đã uống chloroquine phosphate, một thành phần trong thuốc chống sốt rét. Trong vòng ba mươi phút sau khi uống, cặp vợ chồng này đã trải qua những tác động tức thời và phải nhập viện gần nơi ở.

Thuốc sốt rét còn chưa được khẳng định là thuốc điều trị hiệu quả đối với Covid-19. Ảnh: Foxnews

Thông báo không nêu rõ vợ chồng nạn nhân đã được chẩn đoán mắc, hoặc chưa mắc Covid-19 trước khi uống loại thuốc này.

Cho đến nay, thông tin về thuốc Hydroxychloroquine (thuốc sốt rét) và Azithromycin (kháng sinh) có thể phòng chống được bệnh Covid-19 khiến cả thế giới nháo nhác.

Dù bán tín bán nghi, thì độ nguy hiểm chết người của dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 vẫn khiến người nọ “rỉ tai” người kia về những loại thuốc có thể chữa được bệnh Covid-19. Và thông tin cũng "lây lan" theo cấp số nhân từ truyền miệng đến mạng xã hội, khiến thị trường dược phẩm bỗng dưng “nổi sóng”.

Chloroquin trở thành hàng “nóng” được nhiều người lùng mua để tích trữ dự phòng, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/3 đề nghị Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đẩy nhanh quy trình cho phép dùng thuốc này để điều trị Covid-19. Tuy vậy, khi FDA còn tỏ ra thận trọng thì thị trường dược đã lập tức không còn cả Hydroxychloroquine và Azithromycin.

Đề cập vấn đề này, ngày 22/3, tờ Times of India có câu trả lời khá đầy đủ cho câu hỏi liệu Chloroquine hay Azithromycin có thể là phương pháp điều trị Covid-19 hiệu quả?

Theo đó, nghiên cứu gần đây được thực hiện bởi các nhà khoa học Pháp đã cung cấp một tia hy vọng mới cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Sự kết hợp giữa thuốc chống sốt rét và kháng sinh có thể là vũ khí quan trọng trong cuộc chiến chống lại Covid-19. Nhưng là một tia hy vọng thôi chứ chưa được khẳng định là phương pháp điều trị có thể phổ biến ra cộng đồng. Kết quả sơ bộ của một thử nghiệm lâm sàng không ngẫu nhiên cho thấy, sự kết hợp giữa thuốc Chloroquine và Azithromycin có thể khá hiệu quả trong điều trị bệnh Covid-19.

Trên thực tế, thử nghiệm mới chỉ được thực hiện trên một số ít bệnh nhân và đã cho kết quả tốt, khẳng định việc điều trị bệnh Covid-19 bằng Chloroquine có thể là một hướng nghiên cứu khả thi, làm giảm hoặc tiêu diệt số lượng virus chết người ở những người nhiễm bệnh và tác dụng của nó được củng cố thêm khi kết hợp với Azithromycin.

Virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19. Ảnh: Statnews

Chloroquine là một loại thuốc uống được kê toa để điều trị bệnh sốt rét và một số bệnh lý khác như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ... Đây là loại thuốc tổng hợp, có độc tính, bắt buộc khi dùng phải có chỉ định của bác sĩ nên người dân không được tự ý sử dụng. Còn Azithromycin được sử dụng để điều trị một số bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, như viêm phế quản, viêm phổi.

Theo các nhà chuyên môn, Chloroquine và Azithromycin có liên quan đến việc kéo dài khoảng QT (là khoảng thời gian cần thiết để tim tái cực), đây là một biện pháp để trì hoãn tái cực tâm thất. Trong quá trình này, cơ tim mất nhiều thời gian hơn bình thường để nạp lại giữa các nhịp đập. Vì vậy, việc sử dụng thuốc có thể sẽ rất nguy hiểm, đặc biệt đối với bệnh nhân mắc các bệnh mãn tính như suy thận và gan.

Điểm mấu chốt mà các nhà nghiên cứu muốn gửi đến thế giới vẫn là, phương pháp điều trị này thực sự hứa hẹn, nhưng vẫn cần nhiều nghiên cứu và phê duyệt hơn trước khi thuốc được sử dụng rộng rãi cho cộng đồng.

Tại Việt Nam, đã có một bệnh nhân bị ngộ độc do dùng thuốc chống sốt rét và phải nhập viện cấp cứu. Bộ Y tế Việt Nam cũng chưa có khuyến cáo dùng thuốc này để dự phòng Covid-19. Việc tự ý dùng thuốc không theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ gây nguy hại tới sức khỏe và tính mạng.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/my-uong-thuoc-chong-sot-ret-de-phong-covid-19-hai-nguoi-thuong-vong-a316597.html