"Chúng tôi nhân danh bệnh nhân ung thư yêu cầu xét xử đúng người đúng tội"


Thứ 3, 29/08/2017 | 12:07


Cùng sự kiện

"Chúng tôi nhân danh và thay mặt cho hàng trăm ngàn bệnh nhân ung thư tên toàn cõi Việt Nam yêu cầu thẩm tra lại toàn bộ sự việc, xét xử đúng người đúng tội ".

"Chúng tôi nhân danh và thay mặt cho hàng trăm ngàn bệnh nhân ung thư tên toàn cõi Việt Nam yêu cầu thẩm tra lại toàn bộ sự việc, xét xử đúng người đúng tội và không dung túng cho tội ác" - Thủ lĩnh ung thư Đồng Thị Luyện chia sẻ.

Dư luận đang rúng động bởi vụ án VN Pharma làm giả hồ sơ, buôn bán thuốc ung thư kém chất lượng, sau "tâm bão" dư luận. Đặc biệt, vụ việc được cộng đồng bệnh nhân ung thư quan tâm.

Chị Đồng Thị Luyện - một bệnh nhân mang trong mình căn bệnh ung thư vòm họng, đã từng vượt qua 35 đợt xạ trị và 6 đợt hóa trị theo phác đồ điều trị để tiếp tục sống khỏe mạnh và  truyền cảm hứng cho hàng ngàn bệnh nhân ung thư trên khắp cả nước.

Chị trở thành nữ thủ lĩnh trong Cuộc chiến ung thư đầy khốc liệt - đã có những trải lòng qua bức tâm thư đầy trăn trở trên trang cá nhân  gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

"Khi biết bản án 12 năm dành cho kẻ buôn bán thuốc kém chất lượng, tôi đã khóc và uất nghẹn", chị Luyện nói.

Chị Đồng Thị Luyện - người được mệnh danh là "Thủ lĩnh ung thư"

Chúng tôi xin trích dẫn lại nội dung của bức tâm thư này!

"Kính gửi Bộ trưởng Bộ y tế và các cấp thẩm quyền cao nhất! 

Chúng tôi thay mặt cho CLB Cuộc Chiến Ung Thư và hàng trăm ngàn bệnh nhân ung thư đang phải oằn mình chịu đựng những cơn đau, những vật vã của từng đợt hóa chất mà níu giữ thêm từng giây phút sự sống gửi tới các vị huyết tâm thư.

Trong các vị đã từng có người thân bị ung thư chưa? Có chứng kiến cảnh người thân của mình đau đến tím tái cả người, đến dại cả mắt và không thể kiểm soát nổi cơn đau chưa?

Có từng chứng kiến cảnh 1 người khụy xuống cầu xin bác sĩ hãy cố cứu họ, cho họ thêm 1 thời gian ngắn để họ nhìn thấy đứa con duy nhất bước chân vào giảng đường đại học rồi họ sẽ an lòng nhắm mắt chưa?

Có từng chứng kiến bàn tay nhỏ xíu nhoài về phía người mẹ nằm bất động với tiếng khóc đòi mẹ nghe đến nhói lòng chưa.

Còn nhiều, nhiều lắm những khuôn mặt thiên thần với đôi mắt tròn vo không hiểu vì sao mình phải chết.

Tiếng khóc nghẹn ngào không thành tiếng của mái đầu bạc đưa tiễn đứa con duy nhất và những tháng ngày nai lưng ra trả nợ những gì họ cố gắng vay mượn những tưởng giành được đứa con từ tay tử thần.

Có thấy được cảnh những bệnh nhân đã phải bán hết nhà cửa và những gì còn sót lại chỉ để cho người thân sống thêm 1 thời gian ngắn ngủi.

Có từng chứng kiến người thân của mình trước khi từ giã cõi đời vẫn chảy dài nước mắt và cầu xin cho thêm thời gian để con họ thêm cứng cáp chưa?

Những nỗi đau không thể thốt lên lời và không thể viết thành văn. Hàng ngày phải chứng kiến hết thành viên này đến thành viên khác trong CLB ra đi mà bất lực không thể làm gì cho họ.

Những cái ôm động viên, những cái xiết tay và lau cho nhau những giọt nước mắt đã cố ghìm sao vẫn cứ trào ra sau sự ra đi là nỗi đau để lại.

Nếu chứng kiến những cảnh như vậy bọn bất nhân đó có dám làm không? Có dám đánh cắp cả niềm hy vọng cuối cùng những con bệnh khốn khổ ấy không? Có ai trả lời dùm chúng tôi những câu hỏi đó không?

‘Hỏi trời, trời chẳng thấu. Hỏi đất, đất không hay’

Bây giờ chúng tôi biết hỏi ai, biết hy vọng vào ai sẽ bảo vệ được chúng tôi, cho chúng tôi niềm hy vọng được sống?

Chị Luyện sau chuỗi ngày điều trị liên tục

Ai cũng tâm niệm rằng: còn người còn của nên hy sinh hết tất cả, bán nhà cầm cố mọi cái có thể chỉ hy vọng người thân của mình qua khỏi và làm lại từ đầu.

Có người chồng tranh thủ khi người vợ mệt quá thiếp đi thì chạy ra ngoài làm thêm 1 -2 cuốc xe ôm để kiếm thêm chút tiền trang trải, vì quá mệt mỏi đã bị tai nạn và khi chết không nhắm nổi mắt vì anh là người thân duy nhất của người vợ đang nằm trên giường bệnh.

Các vị nghĩ sao khi những đồng tiền cuối cùng thấm đẫm mồ hôi nước mắt và cả máu nữa lại được đổi chác với 1 mớ thuốc giả để rồi họ chết trong tức tưởi và tuyệt vọng.

Chúng tôi yêu cầu các cấp có thẩm quyền điều tra lại thật rõ ràng và xử thật công bằng đúng người đúng tội, phải trả giá đúng những gì chúng đánh cắp lấy đi của những người bệnh khốn khổ.

Ai đã chống lưng đằng sau sự việc và có đường dây, có tổ chức mới trót lọt 1 việc tày trời như vậy?

Chúng tôi nhân danh và thay mặt cho hàng trăm ngàn bệnh nhân ung thư tên toàn Việt Nam yêu cầu thẩm tra lại toàn bộ sự việc, xét xử đúng người đúng tội và không dung túng cho tội ác.

Tại sao 1 tội ác giết người hàng loạt như vậy mà chỉ xử có 12 năm tù, rồi cải tạo tốt, rồi những khuất tất đằng sau và thế là chỉ như 1 thời gian ngắn nghỉ ngơi chúng lại nhởn nhơ, chỉ có gia đình bệnh nhân là nỗi đau còn mãi.

Tôi gọi đó là hành động giết người vì chúng đã lấy đi của chúng tôi niềm hy vọng sống, chúng đã cướp số tiền bán chút tài sản cuối cùng và chúng tôi chết trong sự mất niềm tin, trong sự nhẫn tâm của đồng loại.

Tại sao những lô thuốc nhân đạo khi được gửi sang lại lòng vòng mãi với các thủ tục để rồi hết date vẫn chưa kịp tới tay những con bệnh đang ngày đêm ngóng chờ những viên thuốc mang cho họ hy vọng sống.

Tại sao số thuốc giả đó được ai dọn đường để nhanh chóng các thủ tục mà hợp thức hóa như vậy?

Chúng tôi là những người bệnh đang khắc khoải sống đếm từng tháng, từng ngày và thậm chí từng giờ nếu dùng nhầm thứ thuốc giả đó chứ không phải núp bóng của 1 tổ chức phản động nào đó theo như lời bà bộ trưởng phát ngôn trên báo pháp luật.

Chúng tôi nhân danh và thay mặt cho hàng trăm ngàn bệnh nhân ung thư tên toàn Việt Nam yêu cầu thẩm tra lại toàn bộ sự việc, xét xử đúng người đúng tội và không dung túng cho tội ác.

Hãy cho chúng tôi được thấy sự công bằng của cán cân công lý!

Hãy bảo vệ chúng tôi, cho chúng tôi quyền được hy vọng và quyền được sống.

Hãy cho chúng tôi niềm tin như chúng tôi vẫn hằng động viên nhau: Ung thư không phải là dấu chấm hết!

Chúng tôi mong Bộ trưởng Bộ Y tế hãy giúp chúng tôi có câu trả lời cho những câu hỏi bên trên!

Trân trọng cảm ơn và chúc Bộ trưởng mạnh khoẻ!".

Trong bài trả lời phỏng vấn báo Pháp luật TP.HCM, Bộ trưởng Tiến khẳng định: "Phải nói cho rõ hơn là chính Cục Quản lý dược phát hiện vụ nhập thuốc ung thư dỏm của VN Pharma. Sau khi cấp phép cho nhập khẩu đã thấy có nhiều nghi vấn hồ sơ, giấy tờ giả nên kiểm tra, báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế để niêm phong toàn bộ số thuốc chữa ung thư này chờ làm rõ.

Vì Cục Quản lý Dược đã kịp thời phát hiện, báo cáo lãnh đạo Bộ Y tế để niêm phong lô thuốc này, không cho phép bán ra thị trường, Bộ Y tế đã chủ động đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra làm rõ lô hàng thuốc chữa ung thư này.

Cán bộ liên quan ở Cục Quản lý dược báo cáo do thấy giá thuốc thấp nên nghi ngờ và kiểm tra hồ sơ, gửi hồ sơ đi xác minh mới phát hiện vụ việc làm giả hồ sơ nguồn gốc thuốc.

Chị Đồng Thị Luyện sinh năm 1962 tại Đông Triều, Quảng Ninh, sau đó chị vào Sài Gòn công tác và lập gia đình. Mọi điều trong cuộc sống của chị cơ bản đều diễn ra tốt đẹp cho đến thời điểm tháng 4/ 2012, cơ thể chị xuất hiện các dấu hiệu ho, khó thở, đau đầu kéo dài liên tục. Và năm  2013, chị hoảng sợ khi thường xuyên khạc ra máu, đau cứng đầu, nổi hạch ở cổ và mang tai. Bằng việc tìm đọc tài liệu và những kiến thức lúc bấy giờ, chị biết mình bị ung thư.

Ngay sau khi biết được tình trạng của cơ thể, chị đã âm thầm lên sẵn kế hoạch 1 năm để chuẩn bị cho sự ra đi.

Đến năm 2014, chị mới quyết định đi khám và điều trị thì phát hiện ung thư vòm họng giai đoạn gần cuối, đã di căn hạch. Sau đó, chị nhập viện Ung bướu Tp. Hồ Chí Minh và tiến hành 35 đợt xạ trị, 6 đợt hóa trị liên tiếp khiến cơ thể suy kiệt, xuống cân trầm trọng. Và theo như lời kể của chị thì giai đoạn đó, trông chị như bộ xương di động, da dẻ sau xạ trị sạm đen, khô ráp, bị tụt bạch cầu, tiểu cầu nên phải truyền đạm và đường rồi nhổ cùng lúc 9 cái răng, chỉ uống nước cháo loãng bằng cách ngửa cổ lên đổ vào vì mất tuyến nước bọt. Các bác sỹ yêu cầu về nghỉ dưỡng một thời gian, đủ điều kiện sức khỏe mới tiến hành phẫu thuật.

Vượt qua “cửa tử”, chị Luyện chiêm nghiệm, muốn chiến thắng bệnh tật thì bản thân phải luôn lạc quan, sống vui vẻ và tranh thủ tập thể dục thể thao rèn luyện sức khỏe. Chị cũng luôn tự nhắc bản thân: “Hãy nở nụ cười thay vì cau có, khi tâm trạng vui vẻ sẽ giúp chúng ta quên đi đau đớn và sống lạc quan, ý nghĩa hơn”.

Bận rộn là thế nhưng không ít người ngạc nhiên khi chị còn là người điều hành trang facebook CLB Cuộc chiến ung thư với số lượng lên tới 3000 thành viên dưới cái tên Trần Đồng. Chị tâm niệm: "Chỉ có người đồng bệnh mới hiểu những nỗi đau cả về thể xác lẫn tinh thần mà bệnh nhân ung thư đã và đang phải đối mặt, thứ mà đến chính những người thân trong gia đình không bao giờ hiểu hết. Đó chính là lý do tại sao, chúng tôi cần đứng lên, nắm lấy tay nhau, truyền động lực sống cho nhau trong cuộc chiến với ung thư đầy cam go, khốc liệt này".

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chung-toi-nhan-danh-benh-nhan-ung-thu-yeu-cau-xet-xu-dung-nguoi-dung-toi-a200420.html