Nghiện uống siro ho 10 năm, người phụ nữ suýt bị cắt mất tử cung


Thứ 2, 15/07/2019 | 13:09


Cùng sự kiện

Nhiều người có thói quen uống siro ho như nước giải khát mà không biết những tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Nhiều người có thói quen uống siro ho như nước giải khát mà không biết những tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Bác sĩ sản - phụ khoa Chen Baoren trong một chương trình phát trên truyền hình Đài Loan đã chia sẻ câu chuyện về một người phụ nữ 60 tuổi. Bà ta đến bệnh viện khám vì bụng bị đầy hơi khó chịu. Kết quả là bác sĩ phát hiện một khối u trong tử cung. Xét nghiệm kỹ hơn thì đó là khối mủ áp xe tử cung.

Nghiện uống siro ho gây hại rất lớn cho phụ nữ.

Theo lời kể của bệnh nhân, các bác sĩ xác định nguyên nhân là do thói quen thích uống siro ho trong gần 10 năm của bà ta.

Bệnh nhân đã phải nằm trong phòng ICU mất 10 ngày, nhưng điều khiến bác sĩ dở khóc dở cười là điều đầu tiên bà ấy muốn làm sau khi rút ống truyền là muốn uống siro ho.

Trường hợp tương tự khác mà bác sĩ Chen Baoren đã gặp là một người phụ nữ 65 tuổi, đi khám vì bị đau bụng. Bụng người này chướng to và có nhiều dịch tiết ra ở dưới thân. Tuy bệnh nhân không bị sốt, nhưng tỷ lệ bạch cầu lại tăng cao.

Nghi người bệnh bị u xơ tử cung, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật. Kết quả là khi mổ ra phát hiện trong tử cung đầy mủ vì khối áp xe đã bị vỡ. Mặc dù, các bác sĩ đã vét sạch mủ nhưng khối áp xe vẫn phát triển và chỉ hai ngày sau đã lan từ bụng đến khoang ngực, gây ra viêm phổi do nhiễm khuẩn.

Nữ bệnh nhân này cũng phải nằm phòng ICU mất 10 ngày.

Theo bác sĩ Chen Baoren, lý do chính cho những trường hợp này là phụ nữ (nhất là lớp người lớn tuổi) rất thích uống siro ho. Mặc dù chẳng bị ho hay sốt gì, họ cũng vẫn uống siro như nước giải khát. 

Chính nhờ lần phải phẫu thuật này, các bác sĩ mới khiến bệnh nhân kiềm chế và dần dần bỏ được thói quen này.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan cảnh báo rằng mặc dù siro có vị ngọt nhưng nó vẫn là thuốc chứ không phải là đồ uống. Do vậy, đừng uống nó theo ý muốn để không làm tăng gánh nặng của cơ thể vì quá liều. Khi mua siro từ nhà thuốc, bạn hãy hỏi kĩ về chỉ dẫn thuốc và liều lượng dành cho lứa tuổi và tình trạng cơ thể của bệnh nhân.

Nghiện siro ho đang là vấn đề nan giải nhiều quốc gia. Nguyên nhân là trong thuốc ho dạng siro có chứa chất Codeine, một loại thành phần hóa học có khả năng gây nghiện cao. Khi sử dụng nhiều, Codein có khả năng mang lại cảm giác hưng phấn, sảng khoái.

Tại Ấn Độ, nơi có nhiều công ty dược phẩm sản xuất loại thuốc ho này, tình trạng nghiện siro ho đã trong tình trạng báo động. Thậm chí còn hình thành cả thị trường ngầm buôn lậu thứ dung dịch uống này sang nhiều nước.

Mặc dù rất nhiều công ty dược phẩm lớn đã ngừng sản xuất loại siro ho này từ nhiều năm nay nhưng hệ lụy của nó vẫn khiến Ấn Độ và những quốc gia làng giềng, từng nhập thuốc của họ, phải vất vả giải quyết.

Minh Khôi (Theo Ettoday)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghien-uong-siro-ho-10-nam-nguoi-phu-nu-suyt-bi-cat-mat-tu-cung-a284348.html