Người phụ nữ 24 tuổi tưởng bị bóng đè, lâu ngày đi khám mới phát hiện mắc căn bệnh nguy hiểm ít gặp


Chủ nhật, 07/03/2021 | 07:06


Cùng sự kiện

Người phụ nữ 24 tuổi thường cảm giác mệt mỏi, tê bì và bị bóng đè, khi tình hình trở nên nghiêm trọng và đi khám thì phát hiện mắc chứng bệnh nguy hiểm hiếm gặp.

Người phụ nữ 24 tuổi thường cảm giác mệt mỏi, tê bì và bị bóng đè, khi tình hình trở nên nghiêm trọng và đi khám thì phát hiện mắc chứng bệnh nguy hiểm hiếm gặp.

Cô Lưu thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi, chân tay tề bì và bị bóng đè khi ngủ. Ảnh minh họa

Gần đây, cô Lưu, 24 tuổi, ở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) thường có cảm giác tê mỏi chân tay, cử động khó khăn, hô hấp cũng gặp nhiều trở ngại, thậm chí khi ngủ còn có cảm giác bị bóng đè.

"Ngày đầu tiên sau khi tỉnh dậy, tôi cảm thấy toàn thân rệu rã. Đúng lúc đang trong kỳ kinh nguyệt nên tôi không để ý vì cho rằng cơ thể mệt mỏi do những ngày đèn đỏ. Đến ngày thứ 2 thì tôi cảm giác bị bóng đè, gần như không thể tỉnh dậy", cô Lưu chia sẻ.

Cơ thể mệt mỏi, chân tay tê bì không chút sức lực, cô Lưu lúc này mới nhận thức được tình trạng của mình ngày càng tệ nên quyết định đến bệnh viện Đại học Khoa học Công nghệ Nam Phương Thâm Quyến để khám.

Sau một loạt các cuộc kiểm tra, cô Lưu được chẩn đoán mắc hội chứng Guillain-Barre cấp tính. Do tình trạng của đã trở nên xấu đi nhanh chóng, cô Lưu được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt để điều trị.

Bác sĩ Dương Hồng Quân, Giám đốc Khoa Thần kinh, Bệnh viện Đại học Khoa học và Công nghệ Nam Thâm Quyến, cho biết: "Nói không rõ, khó nuốt, khó thở, cơ thể tê bì mệt mỏi là một trong những biểu hiện của hội chứng Guillain-Barre gây viêm đa dây thần kinh. Nó liên quan đến phản ứng tự miễn do nhiễm virus, bao gồm cả việc tiêm chủng miễn dịch".

Bác sĩ Dương cho biết thêm rằng hội chứng Guillain-Barre tiến triển rất nhanh chóng và có thể nguy hiểm đến tính mạng do suy hô hấp.

"Sau khi cô Lưu được điều trị bằng phương pháp lọc huyết tương và các liệu pháp miễn dịch, các triệu chứng suy nhược dần dần thuyên giảm", bác sĩ Dương chia sẻ.

Hội chứng Guillain - Barre là gì?

Hội chứng Guillain - Barre là một rối loạn hiếm gặp, trong đó hệ miễn dịch tự tấn công vào các dây thần kinh của cơ thể. Yếu cơ và dị cảm các đầu chi thường là những triệu chứng xuất hiện đầu tiên.

Nguyên nhân chính xác gây ra hội chứng Guillain - Barre chưa được biết rõ nhưng nó thường khởi phát sau một dạng nhiễm khuẩn.

Hiện giờ chưa có biện pháp điều trị hoàn toàn đối với hội chứng Guillain - Barre, nhưng những điều trị đang áp dụng hiện nay giúp giảm nhẹ triệu chứng và rút ngắn thời gian bị bệnh. Đa số bệnh nhân sẽ hồi phục sau khi mắc hội chứng Guillain - Barre, tuy nhiên một số người sẽ bị di chứng, chẳng hạn như yếu cơ, tê bì, mệt mỏi.

Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng Guillain - Barre

- Cảm giác đau nhói, kiến bò, kim châm ở các ngón tay, ngón chân, mắt cá chân hoặc cổ tay.
- Yếu cơ từ cẳng chân lan lên phần trên cơ thể.
- Đi không vững, không thể leo cầu thang hoặc thậm chí không thể đi lại.
- Khó cử động mắt hoặc khuôn mặt, bao gồm cả các hoạt động nói, nhai hoặc nuốt.
- Có thể rối loạn bàng quang, đại tràng.
- Nhịp tim nhanh, Huyết áp thấp hoặc cao, khó thở

Các triệu chứng của bệnh nhân mắc hội chứng Guillain - Barre thường tiến triển đến mức tối đa trong vòng từ hai tới bốn tuần sau khi xuất hiện.

Do đó, bác sĩ khuyên cáo nên đi thăm khám ngay khi xuất hiện các dị cảm hay những biểu hiện trên.

Đồng thời, cần tăng cường vận động cơ thể, chú ý cân bằng giữa làm việc và nghỉ ngơi. Không nên thức khuya. Tăng sức đề kháng để giảm thiểu nguy cơ xảy ra các bệnh lây nhiễm vi khuẩn, virus.

Hoa Vũ (Theo Sina)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-phu-nu-24-tuoi-tuong-bi-bong-de-lau-ngay-di-kham-moi-phat-hien-mac-can-benh-nguy-hiem-it-gap-a355243.html