Nguyên nhân khiến nhiều người Việt bị sỏi thận do đâu?


Thứ 5, 18/07/2019 | 13:45


Cùng sự kiện

Sỏi thận là bệnh lý phổ biến, chiếm 45 - 50% các bệnh tiết niệu ở Việt Nam và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sỏi thận là bệnh lý phổ biến, chiếm 45 - 50% các bệnh tiết niệu ở Việt Nam và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Theo số liệu thống kê mới đây, số bệnh nhân mắc sỏi thận có tỷ lệ nam là 60%, cao hơn nữ (40%), thường trong độ tuổi từ 30-60 tuổi chiếm đến 75 - 80%.

Sỏi thận gây nhiều biến chứng nguy hiểm - Ảnh: Ettoday.

Theo PGS.TS Đỗ Trường Thành - Trưởng khoa Phẫu thuật Tiết niệu, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: "Sỏi nhỏ trong thận có thể di chuyển xuống niệu quản gây cơn đau quặn thận, xuống bàng quang và bệnh nhân có thể đi tiểu ra ngoài hoặc sỏi gây tắc nghẽn niệu quản dẫn đến ứ nước, ứ mủ thận và suy chức năng thận có sỏi.

Khi để muộn, sỏi đài bể thận sẽ gây biến chứng như: Nhiễm khuẩn tiết niệu; Viêm đài bể thận, viêm thận kẽ, viêm hẹp cổ đài thận; Giãn đài bể thận, ứ nước, ứ mủ thận, áp xe thận; Viêm quanh thận xơ hóa; Cao huyết áp do sỏi san hô thận gây thiếu máu nhu mô thận, teo thận; Suy thận do sỏi thận 2 bên gây tắc nghẽn".

Nguy hiểm như vậy nhưng việc phòng tránh căn bệnh này lại không quá khó khăn. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây bệnh sỏi thận cho người Việt và cách phòng tránh:

Điều kiện thời tiết và khí hậu

Người lao động làm việc dưới trời nắng nóng cần uống đủ nước - Ảnh: Vietnamnet.

Nguyên nhân chính gây ra sỏi thận là do cung cấp không đủ nước, làm cho lượng nước tiểu ít, khi đó các chất khoáng như canxi, oxalic sẽ kết tụ nhiều ở thận gây sỏi.

Do vậy, làm việc trong môi trường nắng nóng cũng là nguy cơ gây ra sỏi thận. Khi một người thay đổi chỗ ở đến những khu vực có khí hậu ấm áp hơn thì sự hình thành sỏi thận tăng lên càng rõ hơn. Trên thực tế tỉ lệ sỏi thận tăng lên đến 40% trong mùa hè do sự gia tăng của nhiệt độ.

Để tránh những tác động tiêu cực của thời tiết nắng nóng, mọi người cần có ý thức uống nhiều nước để có thể dễ dàng loại bỏ các chất khoáng dư thừa ra ngoài cơ thể, không để sỏi hình thành.

Chế độ ăn uống

Bệnh sỏi thận có liên quan chặt chẽ tới chế độ ăn uống không hợp lý - Ảnh minh họa.

Theo quan điểm của các bác sĩ trên thế giới, bệnh sỏi thận có thể xuất phát từ chế độ ăn uống không hợp lý. Thói quen ăn mặn, ăn nhiều thịt hoặc ăn quá nhiều rau là những nguyên nhân có thể dẫn đến sỏi thận. Có thể thói quen ăn mặn gây ra sỏi thận đã quá quen thuộc, nhưng những thói quen như ăn nhiều thịt đặc biệt là ăn quá nhiều rau cũng có thể gây nên sỏi thận có thể sẽ khiến các bạn ngạc nhiên.

Để khắc phục, bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống sao cho cân đối, không nên lạm dụng quá nhiều các loại vitamin C, D, ăn vừa phải chất canxi, giảm ăn muối, chất đạm, và các thực phẩm chứa nhiều oxalat như: quả dâu tây, việt quất, củ cải đường, cải thìa, rau diếp, lương khô, ngũ cốc, bột mì, những loại trái cây có màu sặc sỡ.

Bệnh lý và thực phẩm bổ sung

Bệnh sỏi thận có liên quan tới các bệnh lý đường tiết niệu khác - Ảnh minh họa.

Các bệnh lý đường tiết niệu như u xơ tuyến tiền liệt, khi u xơ chèn ép vào lòng bàng quang có thể khiến cho nước tiểu bị đọng lại lâu ngày tạo ra sỏi thận. Nguyên nhân này sẽ khiến các bạn phải chú ý khi mắc các bệnh lý trên để có các biện pháp phòng tránh sỏi thận.

Một số nguyên nhân khác đó là những người thường xuyên uống thực phẩm bổ sung có chứa canxi, sử dụng nhiều các loại vitamin C, D hoặc phơi nắng nhiều, thừa cân, béo phì, nghiện rượu cũng có nguy cơ mắc bệnh rất cao. Những bệnh nhân nằm bất động lâu ngày như chấn thương cột sống, gãy xương, bại liệt, người có bệnh cường tuyến cận giáp gây ảnh hưởng đến đường tiểu sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao.

Để phòng ngừa, điều đầu tiên nên làm là uống nhiều nước. Thứ hai là điều trị các bệnh liên quan đến tiết niệu như nhiễm trùng, hẹp niệu quản... Ăn uống hợp lý kèm tăng cường vận động, giảm béo phì.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguyen-nhan-khien-nhieu-nguoi-viet-bi-soi-than-do-dau-a284833.html