Nhập viện siêu nhanh vì… làm đẹp siêu tốc bằng thuốc đông y?


Thứ 4, 18/10/2017 | 08:00


Tin vào lời giới thiệu thuốc “Đông y bát vị” giảm thâm nám cấp tốc, người phụ nữ (42 tuổi) đã mua và sử dụng và phải nhập viện sau đó 1 ngày với triệu chứng mặt sưng đỏ..

Tin vào lời giới thiệu thuốc “Đông y bát vị” giảm thâm nám cấp tốc, người phụ nữ (42 tuổi) đã mua và sử dụng và phải nhập viện sau đó 1 ngày với triệu chứng mặt sưng đỏ, ngứa dữ dội…

Bệnh viện Trưng Vương (TP Hồ Chí Minh) vừa tiếp nhận một trường hợp nữ bệnh nhân 42 tuổi nhập viện trong trạng thái mặt xuất hiện triệu chứng sưng tấy, ngứa dữ dội. Nữ bệnh nhân cho biết, do nghe thông tin giới thiệu về loại thuốc đông y có tên “Đông y bát vị” giảm thâm nám cấp tốc nên đã mua về để sử dụng.

Tuy nhiên, “công dụng thần kỳ” của loại thuốc đông y này “phát huy hiệu quả” chỉ sau 1 ngày sử dụng. Vùng mặt của nữ bệnh nhân xuất hiện tình trạng da nổi vảy, nhiều mảng hồng trên mặt.

Sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành điều trị, kê đơn thuốc uống và thuốc bôi cho nữ bệnh nhân. Bác sĩ CK1 Võ Thị Tuyết Nhung, Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện Trưng Vương cho biết, sau 3 ngày, tình trạng nổi mẩn ở bệnh nhân đã thuyên giảm. Đến ngày thứ 7, khuôn mặt bệnh nhân đã dần bình phục.

Sức khoẻ - Làm đẹp - Nhập viện siêu nhanh vì… làm đẹp siêu tốc bằng thuốc đông y?

Phần da trên mặt bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau khi dùng thuốc đông y để bôi

Đây không phải trường hợp đầu tiên sử dụng các loại thuốc “truyền miệng” để lại hậu quả. Cách đây không lâu, chị N.T.H. (trú quận Thủ Đức, TP HCM) cũng được bạn bè quảng cáo về loại thuốc bắc gia truyền trị tất cả các loại mụn, da trắng hồng, mịn màng như em bé. Ngay lập tức, chị H. bỏ ra số tiền 250.000 đồng để mua một chai 125ml về để dùng thử.

Chỉ sau 6 ngày sử dụng, da mặt chị H. xuất hiện triệu chứng sưng tấy, phù nề. Khi gọi điện đến địa chỉ mua thuốc để phản ánh thì phía đầu dây bên kia chỉ giải thích qua loa rồi dập máy, sau đó tắt nguồn điện thoại.

Theo bác sĩ Trần Thiên Tài, phòng khám Dị Ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh cho biết, tại bệnh viện tiếp nhận rất nhiều người bệnh đến khám và điều trị da, trung bình ngày 4-5 ca do sử dụng các loại mỹ phẩm không đúng cách, không rõ nguồn gốc và không theo chỉ định của bác sĩ.

Theo bác sĩ Tài, thực tế cho thấy đại bộ phận người dân, đặc biệt là nữ giới rất ưa chuộng sử dụng mỹ phẩm, quan tâm đến vấn đề làm đẹp và đây cũng là một nhu cầu thiết yếu. Dựa vào thực tế này mà hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều tình trạng bày bán các mặt hàng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần cũng như là các loại kem trộn với những lời quảng cáo cuốn hút người tiêu dùng.

Các loại thuốc đông y, thuốc bắc dùng bôi mặt được bán công khai trên nhiều trang mạng, diễn đàn

Trước khi sử dụng bất kỳ loại mỹ phẩm nào, mỗi phụ nữ cần tìm hiểu kỹ xuất xứ, nguồn gốc, ưu tiên chọn lựa loại sản phẩm của những thương hiệu uy tín, chất lượng. Bên cạnh đó, các loại mỹ phẩm phải có đầy đủ nhãn mác, hạn sử dụng và thành phần được ghi rõ ràng để người dùng nắm rõ.

Tuyệt đối không nên tự ý dùng các loại mỹ phẩm không có đầy đủ các tiêu chuẩn kể trên hoặc dùng theo kiểu truyền miệng các loại sản phẩm gia truyền, tự bào chế mà chưa qua kiểm định.

Khi vô tình sử dụng sản phẩm nào cho da mà có các dấu hiệu thường thấy như ngứa, nổi mẩn đỏ, cảm giác châm chích, bỏng rát, sưng phù, nổi mụn, bóng nước, bong vảy da…thì phải ngưng sử dụng ngay lập tức. Người dùng rửa sạch vùng da dùng mỹ phẩm, không sờ nặn, hạn chế tiếp xúc ánh nắng... sau đó đến bệnh viện để kiểm tra, điều trị.

Hoàng Giang

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhap-vien-sieu-nhanh-vi-lam-dep-sieu-toc-bang-thuoc-dong-y-a205666.html