Những dấu hiệu đặc trưng của ung thư vòm họng nhưng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh ngạt mũi thông thường


Thứ 6, 28/08/2020 | 08:34


Ung thư vòm họng có nhiều biểu hiện khác nhau tùy vào từng trường hợp cụ thể và các bác sĩ khuyến cáo, khi xuất hiện các biểu hiện dưới đây cần đến các cơ sở y tế để được

Ung thư vòm họng có nhiều biểu hiện khác nhau tùy vào từng trường hợp cụ thể và các bác sĩ khuyến cáo, khi xuất hiện các biểu hiện dưới đây cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời.

Mới đây, trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu (bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận một bệnh nhân mới 16 tuổi mắc ung thư vòng họng. Đó là trường hợp cháu N.V.T. (ở Hà Nội).

Trước khi vào viện, cháu T. chỉ có biểu hiện ngạt mũi và gia đình nghĩ bị cảm cúm nên đã mua thuốc về uống. Uống thuốc một thời gian không khỏi, cháu T. xuất hiện triệu chứng chảy máu mũi nên đã đưa đi khám. Sau khi thăm khám các bác sĩ chẩn đoán cháu T. bị ung thư vòm họng.

Theo PGS, TS Nguyễn Huy Oánh - Nguyên Hiệu phó Đại học Dược Hà Nội, biểu hiện của bệnh ung thư vòm họng thường không rõ ràng. Triệu chứng còn xuất hiện ở nhiều cơ quan lân cận như tai, mũi, thần kinh, hạch...

Nhiều dấu hiệu đặc trưng của ung thư vòm họng nhưng rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh ngạt mũi thông thường. Ảnh minh họa

Ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Đau đầu, đau cơ: là một trong những biểu hiện thường gặp nhất của ung thư vòm họng ở giai đoạn đầu. Chứng đau xuất hiện bất chợt, âm ỉ hoặc dữ dội. Bệnh nhân có thể cảm thấy đau nửa đầu, toàn bộ đầu hoặc đau sâu trong hốc mắt.

Khó nuốt: khối u phát triển ở họng ngăn cản đường đi xuống của thức ăn, gây cảm giác khó nuốt ngay cả với những thức ăn mềm.

Nghẹt mũi: gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Thỉnh thoảng, chất nhầy trong mũi còn dính máu.

Giọng nói thay đổi: khối u vòm họng dễ chèn ép lên dây thanh âm, ảnh hưởng đến khả năng nói. Lúc đầu người bệnh thường chỉ bị khàn tiếng, nhưng sau đó có thể bị mất giọng...

Ù tai: thường xuất hiện ở một bên tai và kéo dài liên tục. Nguyên nhân xuất phát từ sự phát triển của khối u chèn ép vào vòi tai, gây tắc vòi tai và viêm tai.

Xuất hiện hạch ở cổ, dưới hàm: vị trí hạch thường ở dưới hàm. Hạch có kích thước lớn dần, không có cảm giác đau và dính chặt dần vào cổ.

Mệt mỏi, sút cân không rõ nguyên nhân: là những triệu chứng toàn thân dễ gặp khi bệnh ở giai đoạn tiến triển.

Ung thư vòm họng giai đoạn cuối

Ở giai đoạn cuối, ung thư vòm họng còn xuất hiện thêm một số biểu hiện khác.

Chảy máu bất thường: do khối u phát triển bị vỡ, hoặc bong lớp vảy bên ngoài. Máu có thể xuất hiện trong nước bọt, đờm hoặc xuống dạ dày rồi thải ra ngoài theo đường phân.

Ngoài ra, xuất hiện các khối u cục vùng cổ và liệt dây thần kinh. Cơ thể mệt mỏi, sút cân không rõ nguyên nhân là những triệu chứng toàn thân thường gặp nhất. Chứng mệt mỏi do bệnh thường kéo dài và nghỉ ngơi cũng không đỡ. Người bệnh còn đau xương, đau cơ, đau đầu khi tế bào ung thư di căn đến xương, não...

Ung thư vòm họng hiện đang là căn bệnh đang có tốc độ gia tăng không ngừng trong cuộc sống hiện đại và ngày càng trẻ hóa. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tác nhân gây ung thư vòm họng thường gắn liền với những thói quen trong sinh hoạt hàng ngày, ví dụ như việc uống rượu bia, hút thuốc lá…

Riêng đối với vấn đề thực phẩm, các bác sĩ cũng khuyến cáo việc ăn quá nhiều thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn lên men cũng là yếu tố nguy cơ làm gia tăng khả năng mắc ung thư vòm họng.

Do các triệu chứng của bệnh ung thư vòm họng thường biểu hiện ở giai đoạn muộn, khi đó bệnh nhân mới đi khám và điều trị nên thời gian sống của bệnh nhân không được nhiều. Vì thế để phòng căn bệnh này mọi người cần từ bỏ thói quen hút thuốc lá, uống rượu bia và điều chỉnh chế độ ăn khoa học, hợp lý, an toàn.

Bên cạnh đó, cần khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư vòm họng giúp phát hiện bệnh sớm, từ đó giúp gia tăng tỷ lệ sống và giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm, đồng thời đảm bảo cho quá trình điều trị ít xâm lấn và tiết kiệm chi phí hơn.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dau-hieu-dac-trung-cua-ung-thu-vom-hong-nhung-rat-de-bi-nham-lan-voi-benh-ngat-mui-thong-thuong-a336815.html