Những điều cấm kỵ đối với bà bầu trong quá trình mang thai


Thứ 5, 03/11/2016 | 06:30


Cùng sự kiện

(ĐSPL) – Khi mang thai, có rất nhiều “nguyên tắc” cho bà bầu. Để đảm bảo sức khỏe, bà bầu cần tuyệt đối tránh xa những điều “cấm kỵ” dưới đây:

(ĐSPL) – Khi mang thai, có rất nhiều “nguyên tắc” cho bà bầu. Để đảm bảo sức khỏe, bà bầu cần tuyệt đối tránh xa những điều “cấm kỵ” dưới đây:

1. Việc nặng nhọc

Sự thay đổi nội tiết trong thai kỳ khiến các khớp xương, dây chằng và liên kết cơ của bạn lỏng lẻo hơn để chuẩn bị cho quá trình sinh nở, bạn sẽ cảm thấy mình yếu sức hơn, dễ mệt hơn và luôn nhức mỏi mọi thời điểm trong ngày.

Vì vậy đây không phải là lúc để bạn thử sức mạnh của mình với những việc bưng bê, mang vác nặng nhọc. Hãy để người đàn ông khoẻ mạnh của bạn làm những việc sau:

- Di chuyển hay kê lại đồ đạc và đồ vật nặng trong gia đình.

- Xách hàng hoá cho vợ khi vợ chồng bạn đi siêu thị hay mua sắm.

- Mang đồ cồng kềnh giúp vợ lên xuống cầu thang (dù đó chỉ là giỏ quần áo bẩn cần giặt).

- Chuyển nhà.


2. Tránh xa động vật, côn trùng

Mẹ bầu rất dễ bị lây nhiễm các bệnh, lúc này cơ thể bà bầu sức đề kháng đang giảm. Nên việc chơi đùa, ôm ấp thú cưng chó mèo cũng sẽ khiến bà bầu dị ứng, phần lông chó, mèo dễ gây ra ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

3. Việc đòi hỏi tư thế không thoải mái

Những công việc đòi hỏi tư thế gập người, ngồi xổm hay phải đứng lâu cũng được xem là không phù hợp đối với bà mẹ mang thai. Bạn có thể bỏ qua những việc như:

- Sử dụng máy hút bụi đòi hỏi phải cúi người để hút bụi ngóc ngách.

- Làm vườn.

- Đứng nấu ăn quá lâu hoặc ngồi giặt đồ.

4. Không mặc đồ quá bó, chật

Khi mang thai mẹ bầu cần tạm biệt với tất cả các trang phục ôm sát cơ thể, những chiếc quần chật, dù là đồ mặc ngoài hay đồ lót bên trong, đặc biệt là đồ ngủ. Những bộ đồ chật này sẽ khiến bạn khó chịu, ảnh hưởng đến thai nhi.


5. Đi giày cao gót

Về cơ bản thì chưa có một nghiên cứu nào chứng minh việc đi giày cao gót có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng có một thực tế mà ai cũng phải thừa nhận đó là việc đi giày cao gót rất dễ khiến mẹ bầu bị ngã nên có nguy cơ sẩy thai.

Bên cạnh đó, việc đi giày cao gót trong thời kỳ mang thai còn làm gia tăng các bệnh trong thai kỳ như đau lưng, đau hông. Vì vậy những đôi giày bệt với kích cỡ vừa chân luôn được khuyến khích cho các mẹ bầu.

6. Tránh tiếp xúc với các mùi lạ, mùi độc, mùi hóa mỹ phẩm

Các loại thuốc xịt như thuốc diệt côn trùng, nước hoa, khí gas, mùi thuốc, khói thuốc… với thành phần độc hại diethyltoluamide, và các thành phẩn nguy hiểm khác có thể hấp thụ qua da của bạn và ảnh hưởng đến thai nhi nếu bạn tiếp xúc quá nhiều. Loại hóa chất trên sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh của bé. Vì vậy, mẹ bầu nên tránh sử dụng thuốc diệt côn trùng.


7. Lạm dụng vitamin D

Trung tâm nghiên cứu Môi trường Helmltz (HCER), Đại học Martin Luther của Đức đưa ra khuyến cáo cho các mẹ bầu: "Nếu phụ nữ mang thai lạm dụng loại vitamin này sẽ làm tăng nguy cơ dị ứng ở trẻ sau khi sinh ra".

Những bà mẹ có hàm lượng vitamin D trong máu thấp thì hàm lượng vitamin D trong máu của trẻ đến khi 2 tuổi vẫn thấp và ít mắc bệnh dị ứng. Ngược lại, nếu phụ nữ có hàm lượng vitamin D trong máu cao khi mang thai thì mức độ mắc bệnh dị ứng ở trẻ, đặc biệt là dị ứng thực phẩm rất cao.

Ví dụ như dị ứng lòng đỏ trứng, protein, sữa, lạc, đậu nành và các loại đỗ. Trung tâm nghiên cứu Môi trường Helmltz khuyến cáo phụ nữ nên hạn chế dùng vitamin D trong thai kỳ hoặc hỏi ý kiến bác sĩ để dùng ở mức độ hợp lý và có lợi.

8. Tránh thay đổi cảm xúc đột ngột

Không phải ai cũng biết, khi mang thai, bạn rất dễ xúc động, những cảm xúc lúc bấy giờ thường đảo lộn, bạn hay cáu kỉnh, nóng tính. Tậm trạng không ổn định dễ khiến huyết áp tăng, giảm đột ngột, ảnh hưởng tim. Đặc biệt thai nhi trong cơ thể mẹ bầu lúc bấy giờ sẽ bị tác động mạnh từ cảm xúc của mẹ. Vì thế hãy cố gắng giữ một tâm lý thật ổn định trong quá trình mang thai.

MỸ AN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]bCfR8gu4IV[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-dieu-cam-ky-doi-voi-ba-bau-trong-qua-trinh-mang-thai-a168941.html