Những quan niệm sai lầm khiến bạn phải trả giá đắt khi ăn bơ


Thứ 5, 09/07/2020 | 08:08


Ăn bơ giảm cân, ăn nhiều không béo, dùng giấy báo bọc bơ cho nhanh chín... là những sai lầm nguy hại mà nhiều người không biết khi sử dụng bơ hàng ngày.

Ăn bơ giảm cân, ăn nhiều không béo, dùng giấy báo bọc bơ cho nhanh chín... là những sai lầm nguy hại mà nhiều người không biết khi sử dụng bơ hàng ngày.

Theo nghiên cứu thì trong 100g thịt quả bơ có chứa: Vitamin A (205mg), B1 (0,05mg), C (20mg), sắt (0,6mg), nước (60g), canxi (12mg), protit (20,10g)… Tổng cộng có hơn 14 loại vitamin và khoáng chất đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người như giảm cholesterol gây hại, ngăn ngừa bệnh tim mạch, phòng chống ung thư, cải thiện thị giác...

Ăn quá nhiều bơ là cách sai lầm khi bạn muốn giảm cân. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, việc sử dụng sai cách hay ăn quá nhiều bơ cũng sẽ dẫn nhiều tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Ăn quá nhiều trái bơ có thể bị tổn thương gan

Trong quả bơ chứa nhiều collagen. Collagen là một chất có tác dụng tái tạo da, giúp đẩy lùi sự lão hóa rất tốt. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều quả bơ, collagen có thể không được tiêu hóa hết, tích tụ trong gan và gây tổn hại cho gan. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn quả bơ với lượng vừa phải.

Những người bị bệnh gan, gan yếu thì không nên ăn quả bơ.

Ăn nhiều sẽ thừa cân, béo phì

Quả bơ chứa nhiều chất béo, nếu ăn vào sẽ tăng cân vù vù. Nếu muốn ăn bơ thì hãy chắc chắn cắt giảm lượng calo ở các món ăn khác. Sở dĩ phải làm như vậy là bởi vì hàm lượng calo trong quả bơ khá cao nên nếu ăn nhiều có thể khiến bạn nạp nhiều calo cho cơ thể, gây tăng cân.

Phụ nữ trong thời kỳ cho con bú không nên ăn bơ

Phụ nữ mang thai ăn quả bơ thì rất tốt nhưng nếu đang trong giai đoạn cho con bú, thì điều này là không nên. bởi các chất trong bơ sẽ làm giảm quá trình tiết sữa ở các bà mẹ khiến việc cho con bú trở nên khó khăn hơn.

Bên cạnh đó, nếu phụ nữ mang thai cho con bú ăn bơ nhiều cũng sẽ dễ bị đau bụng, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Người có cơ địa mẫn cảm

Những người bị mẫn cảm nên tránh ăn nhiều quả bơ vì nó có thể gây phản ứng trên da hoặc nôn mửa.

Tác dụng phụ của bơ trên da là gây ra các vấn đề dị ứng. Các triệu chứng của dị ứng khi ăn nhiều bơ thường là phát ban, ngứa, mẩn đỏ ở da hoặc eczema. Ăn quá nhiều bơ sẽ gây cảm giác ngứa ở miệng và sưng lưỡi.

Những người có vấn đề về gan

Chất dầu có chứa trong bơ có thể gây hại cho gan, do đó, những người đã từng gặp những tổn thương về gan hoặc đang mắc bệnh gan thì không nên ăn bơ. Vì ăn loại trái cây này sẽ tạo ra nguy cơ bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Ảnh hưởng đến tác dụng của một số loại thuốc

Quả bơ có tác dụng kháng viêm nhưng nó đồng thời cũng ảnh hưởng đến hiệu quả khi uống một số loại thuốc. Nếu bạn đang uống thuốc làm loãng máu, hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi muốn ăn bơ vì quả bơ có thể làm cho loại thuốc này mất tác dụng.

Giảm cholesterol có lợi

Bơ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong cơ thể, tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều bơ, hàm lượng beta-sitosterol trong bơ sẽ hấp thụ các cholesterol có lợi, gây hại cho sức khỏe.

Dùng giấy báo bọc bơ

Dùng giấy báo bọc kín bơ để mau chín là mẹo vặt phổ biến được nhiều chị em nội trợ áp dụng. Tuy nhiên, cách làm này có thể mang đến một số rắc rối cho sức khỏe của người dùng. Nguyên nhân vì mực in trên giấy báo, tạp chí thường chứa hóa chất độc hại, chúng có thể thấm vào bơ khi tiếp xúc lâu ngày.

Muốn bơ chín nhanh và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, các chị em hãy đặt những trái còn xanh vào thùng đựng gạo, đậy nắp kín. Sau 2 - 3 ngày bơ sẽ chín đều.

Vậy nên ăn bao nhiêu bơ là đủ?

Theo một nghiên cứu về tác dụng của trái bơ do các chuyên gia Mexico thực hiện, để phát huy tốt đa tác dụng của trái bơ, trong một ngày bạn chỉ nên dùng khoảng 2 thìa tương đương với 1/6 quả bơ thế là đủ bởi lẽ với mỗi thìa trái bơ, cơ thể bạn đã được cung cấp 5g chất béo và 55 đơn vị calo.

Cách chọn bơ ngon

Để chọn được quả bơ ngon, chín tự nhiên, hãy chọn quả bơ có phần vỏ căng bóng nhưng vẫn có chút sần sùi. Bơ ngon khi bóp nhẹ sẽ thấy hơi mềm cầm chắc tay, không ọp, đừng lấy những quả bơ đã mền nhũn. Thử bấm nhẹ vào cuống bơ, thấy hơi mềm thì chọn, bên cạnh đó quả nào có cuống to thì quả bơ đó là bơ non.

Có một loại bơ khi chín phần hạt sẽ tách khỏi thịt, lắc nhẹ kêu lúc lắc, đó là bơ nâu. Vì vậy người ta thường hay sử dụng cách này để chọn bơ ngon. Tuy nhiên, nếu khi lắc hạt lăn nghe quá rõ thì trái bơ đó thịt sẽ mỏng. Bơ dáng tròn thì hạt thường to nhưng ít xơ còn bơ dáng thuôn dài thì hạt nhỏ, thịt dày nhưng sẽ có xơ. Nếu bạn muốn thưởng thức những trái bơ thật béo, thật ngậy hãy chọn nhưng trái bơ vỏ màu xanh, khi chín có màu xanh sáng, bóng, lấm tấm điểm vàng.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-quan-niem-sai-lam-khien-ban-phai-tra-gia-dat-khi-an-bo-a330263.html