+Aa-
    Zalo

    Những sai lầm biến cà rốt thành độc được mà nhiều người đang mắc phải

    ĐS&PL Ngộ độc, táo bón, rối loạn kinh nguyệt thậm chí vô sinh... là những tác hại nguy hiểm khi bạn ăn cà rốt quá nhiều và thường xuyên.

    Ngộ độc, táo bón, rối loạn kinh nguyệt thậm chí vô sinh... là những tác hại nguy hiểm khi bạn ăn cà rốt quá nhiều và thường xuyên.

    Cà rốt là một trong những loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhất là beta carotene - một tiền chất có thể chuyển đổi thành vitamin A giúp bảo vệ thị lực và khả năng miễn dịch.

    Có lẽ vì thế mà từ trẻ em cho đến người lớn đều được khuyến khích ăn cà rốt. Từ cà rốt, người ta có thể chế biến ra nhiều món ăn, say sinh tố, ép nước... được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên cái gì cũng vậy, việc ăn quá nhiều và thường xuyên cà rốt cũng mang đến nhiều nguy hại cho sức khỏe.

    Gây ngộ độc

    Ăn quá nhiều cà rốt có thể gây ngộ độc. Ảnh minh họa

    Nếu ăn nhiều cà rốt, lượng muối natri trong cao cơ thể chúng ta sẽ biến đổi hemoglobin có trong cà rốt thành methemolobine với số lượng lớn.

    Nếu methemolobine trong cơ thể quá lớn vượt quá khả năng bù trừ của hệ thống men khử, dẫn đến tình trạng ngộ độc, gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

    Gây táo bón

    Theo các chuyên gia, cà rốt có tác dụng hiệu quả khi bị tiêu chảy, đặc biệt với trẻ em khi bị tiêu chảy nếu ăn cháo cà rốt, uống nước cà rốt sẽ có tác dụng hữu hiệu.Vì trong cà rốt tuy có lượng chất xơ rất dồi dào nhưng ở dạng không hòa tan, nếu ăn quá nhiều mà không uống đủ nước sẽ làm tắc nghẽn tại ruột và gây nên hiện tượng táo bón.

    Gây vàng da

    Lượng beta carotene trong cà rốt đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như khả năng phòng ngừa các chứng bệnh ung thư.

    Ngoài ra, khi vào cơ thể, chất này chuyển hóa thành vitamin A, B, E và các khoáng chất như can xi, ma giê, mangan, sắt, đồng... nuôi dưỡng cho cơ thể.

    Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều cà rốt, cơ thể không được chuyển hoá hết cũng sẽ gây ứ đọng ở gan gây chứng vàng da, biểu hiện rõ nhất ở chóp mũi, lòng bàn tay, gan bàn chân…), ăn không tiêu, mệt mỏi...

    Uống nước ép cà rốt cũng là cách để cải thiện thị lực cho mắt do Vitamin A tạo ra trong cơ thể, nhưng dùng quá nhiều dễ gây ra hiện tượng vàng mắt.

    Ăn nhiều cà rốt ức chế sự rụng trứng

    Phụ nữ dùng quá nhiều cà rốt sẽ gây hại cho buồng trứng. Ảnh minh họa

    Nghiên cứu cho thấy phụ nữ ăn quá nhiều cà rốt (hơn 0,5 lít nước ép cà rốt hoặc hơn 300g cà rốt/ngày), dung nạp vào cơ thể một lượng lớn carotenoid có thể gây vô kinh và ức chế sự rụng trứng, giảm chức năng buồng trứng bình thường.

    Vì vậy, phụ nữ muốn mang thai nên thận trọng không nên ăn quá nhiều cà rốt.

    Ăn cà rốt sao cho đúng?

    Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người chỉ nên ăn hoặc uống nước ép cà rốt 2-3 lần/tuần. Người lớn ăn khoảng 100g cà rốt/lần. Trẻ em ăn khoảng từ 30-50g cà rốt/lần.

    Theo các nghiên cứu khoa học, cà rốt nấu chín, lượng chất carontene hấp thụ vào cơ thể khi ăn tốt hơn cà rốt sống. Do sở hữu lớp vách tế bào cứng nên cà rốt nếu không nấu chín sẽ rất khó giải phóng hết các chất dinh dưỡng bên trong, đặc biệt là tiền chất vitamin A.

    Cà rốt hầm quá lâu dễ khiến gây độc, đặc biệt nguy hại với trẻ nhỏ.

    Bên cạnh đó, nhiều bà nội có thói quen hầm cà rốt kèm các món ăn khác. Điều này là hoàn toàn không nên bởi vốn dĩ trong cà rốt có rất nhiều nitrat, khi nấu cà rốt quá lâu và quá kỹ chất này sẽ đẩy nhanh quá trình biến thành nitri một hoạt chất gây độc. Chất nitri này khi vào cơ thể nếu ít thì gây hại cho sức khỏe, nếu nhiều có thể dẫn đến tử vong đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em dưới 6 tháng tuổi.

    Trước khi ăn nên rửa sạch, gọt vỏ và cắt bỏ hai đầu để tránh ngộ độc hoá chất từ thuốc diệt côn trùng còn sót lại trên cà rốt

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-sai-lam-bien-ca-rot-thanh-doc-duoc-ma-nhieu-nguoi-dang-mac-phai-a328093.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan