Những "thủ phạm" khiến trẻ lớn trước tuổi, dậy thì sớm: Cha mẹ nên biết để tránh ngay


Thứ 4, 30/08/2017 | 03:30


Trẻ bị dậy thì sớm, phổng phao trước tuổi là nguyên nhân dẫn đến nhiều hệ lụy khiến cha mẹ dở khóc dở cười. Đây chính là "thủ phạm" mà bất kỳ ai cũng nên biết để phòng...

Trẻ bị dậy thì sớm, phổng phao trước tuổi là nguyên nhân dẫn đến nhiều hệ lụy khiến cha mẹ dở khóc dở cười. Đây chính là "thủ phạm" mà bất kỳ ai cũng nên biết để phòng tránh.

Hiện nay ở các thành phố lớn, phổ biến có hiện tượng trẻ em "phổng phao" trước tuổi, lớn nhanh hơn rất nhiều so với trẻ nông thôn. Rất nhiều trẻ dậy thì sớm, trở thành "người lớn bất đắc dĩ" khiến phụ huynh vô cùng lo lắng.

Để những đứa trẻ có thân hình trưởng thành với tâm hồn và suy nghĩ ngây thơ đang gây ra những trở ngại lớn trong việc nuôi dạy con cái. Nguyên nhân chính được các chuyên gia sức khỏe Trung Quốc cho rằng xuất phát từ việc cha mẹ cho trẻ ăn uống sai cách.

Những thực phẩm bị "buộc tội" gây dậy thì sớm

Việc ăn uống thiếu lành mạnh, không theo khoa học là cơ sở gây ra những căn bệnh bất thường, đặc biệt là ở trẻ em.

Sau đây là 6 loại thực phẩm được các chuyên gia "khoanh vùng" rằng chúng có những lý do rất liên quan để "buộc tội" là nguyên nhân gây ra hiện tượng dậy thì sớm.

1. Thực phẩm chiên, rán

Những món ăn chiên rán đều là lựa chọn hàng đầu của trẻ vì hương vị thơm ngon, cách bày bán đánh đúng vào thị hiếu của trẻ em và trẻ vị thành niên.

Các món ăn như gà rán, khoai tây chiên… khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ thay đổi chất, trẻ ăn vào cơ thể sẽ mang theo và dung nạp các chất béo dư thừa, gây rối loạn nội tiết, dẫn đến dậy thì sớm.

Nếu ăn những món này quá thường xuyên, dầu ăn được tái sử dụng trong quá trình chế biến ở nhiệt độ cao tạo ra oxy hóa. Đây cũng là một trong những lý do khiến trẻ "phổng phao" trên mức cần thiết.

Hạn chế cho trẻ ăn thực phẩm chiên rán (Ảnh minh họa)


2. Thực phẩm chức năng, thuốc bổ

Có nhiều phụ huynh "mù quáng" tin vào những lời quảng cáo về các loại thực phẩm chức năng giúp trẻ "cao lớn và mạnh mẽ" hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa.

Điều này không phải là sai vì có những loại thực phẩm trẻ ăn vào "trông có vẻ" cao lớn hơn thật. Tuy nhiên, đáng tiếc là trẻ chỉ phát triển sớm hơn các bạn trong giai đoạn uống thuốc trước dậy thì, sau đó thì sẽ chững lại và không lớn nữa.

Điều này còn nguy hiểm hơn việc cứ để trẻ "bé một chút" nhưng phát triển tự nhiên. Đến tuổi trưởng thành bé sẽ cao lớn vạm vỡ mà không cần phải "thúc" bằng thuốc.

3. Các món nội tạng động vật

Khi bạn nấu các món ăn bổ dưỡng cho trẻ như món canh hay súp chế biến từ các bộ phận nội tạng động vật phải đặc biệt lưu ý về số lượng, trọng lượng và chủng loại.

Bởi vì một món ăn nếu nấu quá nhiều thứ nội tạng với nhau với trọng lượng cao, quá đậm đặc sẽ biến thành một món ăn "kích thích" phát triển ở mức độ cao.

Bát canh hay cháo đó chứa hormone tuyến giáp, tuyến sinh dục… sẽ được gửi nhanh vào cơ thể trẻ, tạo ra một liều thuốc thúc đẩy dậy thì sớm vô cùng nhanh chóng và không cần thiết.

(Ảnh minh họa)


4. Rau củ quả trái mùa

Các loại rau quả trái mùa như dâu tây, nho, dưa hấu, cà chua… được thu hoạch vào mùa đông hay các trái cây thu hoạch trước mùa xuân như táo, đào, cam… đa phần là những loại thực phẩm được "thúc chín".

Việc trồng rau quả trái mùa và ép trái cây phải chín bằng chất hóa học sẽ để lại tồn dư chất độc này trong rau củ quả. Trẻ em ăn vào sẽ tạo ra nguy cơ mắc bệnh dậy thì sớm.

Tất cả các loại rau củ quả quá tươi ngon so với bình thường cũng nên hạn chế cho trẻ ăn. Bất kỳ món nào sử dụng chất kích thích đều là nguyên nhân khiến cho trẻ "lớn" trước tuổi một cách đáng sợ.

Nên cho trẻ ăn rau quả chính vụ, mùa nào thức nấy (Ảnh minh họa)


5. Thịt cổ gia cầm

Thịt vùng cổ của gà, vịt, ngan, ngỗng là thực phẩm được khuyến cáo nên hạn chế cho trẻ nhỏ và vị thành niên ăn.

Do gia cầm hiện nay chủ yếu đều ăn thức ăn "tăng trọng" có chứa nhiều thuốc kích thích. Mà những chất này khi gia cầm ăn vào sẽ tích tụ chủ yếu ở phần từ cổ trở lên đầu.

Khi trẻ ăn nhiều phần đầu gia cầm vô tình ăn luôn cả chất kích thích khiến cho cơ thể trẻ cũng giống như được cho ăn thực phẩm "kích thích phát triển".

(Ảnh minh họa)


6. Sử dụng tùy tiện "siêu" thực phẩm

Một số phụ huynh mắc "bệnh nhà giàu" nên thường nghĩ mình có điều kiện thì phải bồi bổ cho con những thực phẩm "hơn người" để con mình phải "khác con nhà khác".

Vì vậy, những món "siêu" thuốc bổ vốn chỉ dành cho người lớn cũng được phụ huynh cho con nhỏ sử dụng như đông trùng hạ thảo, nhân sâm, long nhãn, vải khô, sa sâm…

Theo các chuyên gia Đông y, phàm là những thuốc bổ đặc biệt này, đều sẽ có những tác động lớn đến môi trường nội tiết bình thường, dẫn đến sự phát triển mất cân bằng về thể chất và tinh thần đối với trẻ.

Những thực phẩm khác như: Nhộng, kê gà, nhau thai, mật ong, sữa ong chúa, sữa non, phấn hoa bổ sung dinh dưỡng… thường chứa các hormone giới tính cao.

Đây là những thực phẩm thúc đẩy quá trình dậy thì sớm một cách nhanh chóng, được các chuyên gia Đông y khuyến cáo không nên cho trẻ ăn quá nhiều.

Không nên "bồi dưỡng" cho trẻ quá mức với các món ăn của người lớn (Ảnh minh họa)


Các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh nên đặc biệt cẩn thận khi lựa chọn thực phẩm cho con để phòng và tránh những căn bệnh nguy hiểm khác, không chỉ là dậy thì sớm.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thu-pham-khien-tre-lon-truoc-tuoi-day-thi-som-cha-me-nen-biet-de-tranh-ngay-a200474.html