+Aa-
    Zalo

    Những thực phẩm người bị viêm khớp không nên dùng

    ĐS&PL Chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với người bị viêm khớp. Thiếu chất dinh dưỡng hay thừa thừa chất cũng không tốt cho người bệnh.

    Chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với người bị viêm khớp. Thiếu chất dinh dưỡng hay thừa thừa chất cũng không tốt cho người bệnh. Vì vậy, việc tìm hiểu chế độ dinh dưỡng cho người bị viêm khớp là cần thiết.

    Theo đó, khi cơ thể không được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết, gây thiếu chất dinh dưỡng sẽ không đủ dưỡng chất để nuôi khớp xương các chức năng sẽ yếu dần đi, mật độ xương giảm, xương không còn được chắc khỏe, linh hoạt như trước. Quá trình tái tạo và phục hồi sụn khớp cũng bị chậm lại, sụn dễ bị hao mòn và tổn thương từ đó dẫn đến đau viêm khớp. Thừa chất dinh dưỡng sẽ dẫn tới việc tăng trọng lượng cơ thể gây bị thừa cân béo phì. Đây cũng chính là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớptrong đó có viêm khớp.

    Chế độ dinh dưỡng không hợp lý là một trong rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm khớp. Có những loại thực phẩm sẽ khiến bệnh xương khớp có dấu hiệu giảm nhẹ đi nhưng cũng có thực phảm làm bệnh trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy, chúng ta cần tìm hiểu những thực phẩm nên kiêng khi bị viêm khớp.

    Theo đó, người bị viêm khớp cần lưu ý hạn chế những thực phẩm dưới đây:

    - Muối, đường: Đây là hai loại gia vị được sử dụng rất nhiều trong việc chế biến các món ăn, đồ uống hàng ngày. Tuy nhiên, người bị viêm khớp nên tiết chế lượng muối vừa phải khi chế biến thức ăn và không nên ăn nhiều đồ ngọt. Nguyên nhân là do muối và đường làm ngăn chặn khả năng hấp thụ canxi, làm tăng các triệu chứng viêm khớp. Người bị viêm khớp cũng nên hạn chế ăn bánh kẹo đồ ngọt vì nếu ăn nhiều có thể làm tăng lipid máu.

    Các loại thức ăn nhanh không tốt cho người bị viêm khớp. Ảnh: Internet

    - Chất béo bão hòa: Bao gồm các đồ ăn như: Thịt mỡ, thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ. Những thực phẩm này sẽ kích thích phản ứng sưng tấy ở mặt trong bao khớp khiến người bệnh có cảm giác đau nhiều hơn do đây là những sản phẩm có chứa nhiều chất béo bão hòa. Ngoài ra, chất béo bão hòa còn gây thừa cân, béo phì, làm tăng gánh nặng cho các khớp xương.

    - Cà phê và soda: Trong cà phê có chứa nhiều cafein không tốt cho xương khớp, thậm chí còn khiến cho bệnh viêm khớp trở nên nặng hơn. Vì vậy, cà phê không được khuyến cáo cho người bệnh viêm khớp. Soda cũng là loại đồ uống được khuyên không nên sử dụng đối với người bị viêm khớp.

    - Các chất gây nghiện, gây kích thích: Rượu, bia, các đồ uống có ga, thuốc lá làm ảnh hưởng rất nhiều tới người bệnh xương khớpmà còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và các bộ phận khác của cơ thể do khi hấp thụ vào cơ thể chúng phá vỡ hàng rào che chắn bảo vệ sức khỏe của chúng ta khiến chúng ta dễ mắc phải những bệnh khác.

    - Ngô: Người bị viêm khớp không nên ăn ngô khi khớp đang đau vì trong ngô có nhóm hoạt chất gây dị ứng làm tình trạng viêm nặng thêm.

    Ngô cũng không tốt cho người bị viêm khớp. Ảnh: Internet

    - Bột mì: Người bệnh không nên sử dụng bột mì và các thức ăn chế biến từ bột mì như: bánh mì, bánh rán… do bột mì làm cho tình trạng viêm khớp tăng lên. Ngoài ra, nếu bị bệnh xương khớp, bạn cũng không nên ăn đồ nếp vì có thể gây sưng tấy.

    - Nội tạng động vật: Nội tạng động vật rất giàu phốt pho, đây là chất mà khi hấp thụ vào cơ thể sẽ gây mất canxi trong xương, làm cho xương trở nên kém vững chắc và dễ bị sưng viêm. Vì vậy người bị xương khớp nên tránh xa các đồ ăn từ nội tạng động vật. Ngoài ra, thịt bò, gà, lươn, chạch là những thực phẩm người bị viêm khớp nên tránh xa.

    - Các loại quả có hàm lượng đường cao: Hoa quả rất tốt cho cơ thể tuy nhiên, đối với người bệnh viêm khớp thì không phải loại hoa quả nào cũng tốt, nhất là với những loại quả có hàm lượng đường cao như dưa hấu, chuối, lê… người bệnh nên hạn chế ăn những loại quả này. Một số loại rau củ như cà chua và khoa tây người bệnh cũng nên tránh xa.

    Thanh Phượng (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-thuc-pham-nguoi-bi-viem-khop-khong-nen-dung-a220820.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan