Kẻ vô lương tâm làm giả 20.000 hộp thuốc giảm đau, kháng viêm, vitamin


Thứ 5, 05/10/2017 | 07:36


Tính đến ngày bị bắt, Thanh sản xuất được 20.000 hộp thuốc giả loại đau dây thần kinh, vitamin, bán lại cho Hằng và các cửa hàng thuốc ở Bình Định.

Tính đến ngày bị bắt, Thanh sản xuất được 20.000 hộp thuốc giả loại đau dây thần kinh, vitamin, bán lại cho Hằng và các cửa hàng thuốc ở Bình Định.

Theo tin tức mới nhất trên Thanh niên, ngày 4/10, Phòng CSĐT tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46), Công an TP.HCM  cho biết vừa triệt phá đường dây sản xuất, mua bán thuốc giả  quy mô lớn, cung cấp cho nhiều tỉnh thành.

Cụ thể, tối 20/9, trinh sát PC46 bắt quả tang Trần Hữu Tâm (52 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) chạy xe máy chở 230 hộp Vitamin C (loại 6 lọ/hộp) giả một nhãn hiệu lớn của nước ngoài. Theo lời khai của Tâm, số thuốc giả này do Trần Thị Minh Hằng (55 tuổi, ngụ Q.11, TP.HCM) thuê Tâm sản xuất, chở đi giao cho Dương Hồng Sơn (ngụ tỉnh Phú Yên).

Khám xét nhà Tâm, lực lượng chức năng thu giữ 350 hộp thuốc giả nhãn hiệu các thuốc giảm đau, kháng viêm, 253 kg bao bì giả các loại thuốc cùng số lượng lớn nguyên liệu, công cụ phương tiện sản xuất thuốc giả. PC46 khám xét nhà Hằng ở chung cư Lý Thường Kiệt (Q.11).

Tại đây, Hằng và Trần Hữu Đồng (chồng Hằng) thừa nhận, từ tháng 10/2016 đến nay đã thuê Tâm sản xuất thuốc giả nhiều loại: thuốc bổ, giảm đau, vitamin C để bán cho Nguyễn Đình Thanh (ngụ Bình Định) và Sơn…

Trần Thị Minh Hằng tại cơ quan điều tra. Ảnh do CA cung cấp

Bao bì thuốc giả được cung cấp bởi Võ Văn Thao (chưa rõ danh tính). Khám xét Công ty TNHH In ấn Q.T trên đường Nguyễn Văn Luông, P.12, Q.6 (nơi Thao thuê in bao bì thuốc giả), PC46 thu giữ 4 khuôn in ấn bao bì thuốc giả; 55 kg vỏ hộp, giấy hướng dẫn sử dụng thuốc.

Tại Phú Yên và Bình Định, PC46 khám xét nhà của Sơn, Thanh, thu giữ hàng chục ngàn hộp, lọ, vỉ thuốc và hàng ngàn vỏ hộp, 33,5 kg bao bì. Bước đầu, Sơn khai, trong số thuốc bị thu giữ, có 6 thùng thuốc, bao bì giả mua của Hằng; số còn lại do Sơn mua bán bên ngoài.

Hằng khai nhận đã được một ông “trùm” sản xuất thuốc giả tên Mỹ “truyền nghề”. Từ tháng 10/2016, Hằng bảo chồng ra Trung tâm thuốc Tây ở Q.10 (TP.HCM) mua thuốc do VN sản xuất; thuê Thao thiết kế tem, bao bì, bỏ hộp… để Hằng và Tâm bóc tách thuốc nội, dán tem, cho vào bao bì mang tên thuốc ngoại.

Được biết, ngoài thuốc giả cung cấp cho Sơn, Thanh, Hằng còn cung cấp cho Trường (ngụ Nam Định) nhưng không nhớ địa chỉ. Hằng cũng cung cấp bao bì mẫu mã để Sơn sản xuất thuốc giả trị đau dây thần kinh, để Hằng bán cho Thanh hưởng chênh lệch 3.000 đồng/hộp.

Sơn khai sản xuất thuốc giả bán cho Hằng 1.400 hộp; bán cho các cửa hàng thuốc ở TP.Tuy Hòa và một số huyện ở tỉnh Phú Yên với số lượng khoảng 500 hộp.

Theo đó, từ tháng 8/2016 đến lúc bị bắt, Hằng hướng dẫn Thanh sản xuất thuốc giả trị đau dây thần kinh, đồng thời cung cấp vỏ hộp, tem vitamin dạng ống các loại để sản xuất thuốc giả nhãn hiệu khác với giá cao hơn 60.000 đồng/hộp. Tính đến ngày bị bắt, Thanh sản xuất được 20.000 hộp thuốc giả loại đau dây thần kinh, vitamin, bán lại cho Hằng và các cửa hàng thuốc ở Bình Định.

Tang vật cơ quan chức năng thu giữ. Ảnh do CA cung cấp

Với những chứng cứ trên, PC46 vừa tống đạt quyết định khởi tố, bắt tạm giam Hằng, Đồng, Thanh, Sơn về tội “sản xuất thuốc, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”; Tâm, Thao về tội “sản xuất hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”.

Liên quan tới vấn đề buôn bán thuốc giả, vừa qua, Tri thức trực tuyến đưa tin, sáng 3/10, các trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường (PC 49) Công an TP.Cần Thơ bắt quả tang ông Nguyễn Văn Ngon (37 tuổi) đang vận chuyển 354 hộp đựng 13 loại thực phẩm chức năng và thuốc tân dược đem giao cho các nhà thuốc trên địa bàn Thành phố Cần Thơ và Hậu Giang.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện có 9 sản phẩm thực phẩm chức năng với số lượng 165 hộp (9.100 viên) và 5 chai không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ nên tiến hành mời người đàn ông này về trụ sở.

Trong diễn biến có liên quan, báo Công an nhân dân đưa tin, tại cơ quan công an, ông Ngon thừa nhận số hàng hóa trên là của Công ty TNHH Dược phẩm Hồng Mai yêu cầu mang đi giao cho khách hàng.

Ngay sau khi nhận được lời khai của ông Ngon, Phòng PC49 đã phối hợp với Đội chống hàng giả (Chi cục QLTT) kiểm tra Công ty TNHH Dược phẩm Hồng Mai. Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị phát hiện tại đây còn có 24 loại thực phẩm chức năng và thuốc tân dược khác với số lượng 98.450 viên và 111 chai không có hóa đơn, chứng từ nên đã niêm phong, lập biên bản để xử lý.

Tháng 8/2016, Phòng Công an Kinh tế PC46, Công an TP.HCM cũng đã phát hiện đường dây làm thuốc giả quy mô lớn, thu giữ hơn 4.000 vỉ thuốc ho, thuốc trị xương khớp giả.

Gom thuốc hết hạn sử dụng với giá rẻ, sau đó bóc tách, thay nhãn mác thuốc ngoại để bán với giá cao hơn vài lần, thậm chí vài chục lần tại nhiều tỉnh thành từ Thanh Hóa đến An Giang, một đối tượng khai nhận đường dây làm giả thuốc quy mô lớn này đã hoạt động được nhiều năm.

"Chúng thuê các đối tượng khác nhau để làm các sản phẩm cùng loại và bán ra cho các đối tượng khác đi phân phối và chủ yếu là phân phối vùng sâu vùng xa" - Thượng tá Đinh Văn Toàn, Đội phó Đội 9, PC46, Công an TP.HCM cho biết.

Trước vụ việc trên, bà Phạm Khánh Phong Lan, PGĐ Sở Y Tế TP.HCM nhận định: "Đó là hành vi không thể chấp nhận được. Làm thuốc giả như là một hành vi giết người, mà ở đây là giết người hàng loạt".

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-vo-luong-tam-lam-gia-20000-hop-thuoc-giam-dau-khang-viem-vitamin-a204163.html