Phòng mọi cách, bệnh nhân sốt xuất huyết vẫn cao gấp 3 năm ngoái với 50 người tử vong


Thứ 5, 31/10/2019 | 03:25


Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết lớn đang đe dọa cộng đồng với 50 trường hợp tử vong, nhưng nhiều người vẫn còn chủ quan với phòng chống dịch.

Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết lớn đang đe dọa cộng đồng với 50 trường hợp tử vong, nhưng nhiều người vẫn còn chủ quan với phòng chống dịch.

Ngày 30/10, ThS.BS Phạm Hùng - Trưởng phòng kiểm soát bệnh truyền nhiễm, cục Y tế dự phòng, bộ Y tế, cho hay tính đến ngày 27/10, cả nước có khoảng 200.000 ca mắc sốt xuất huyết, 50 trường hợp tử vong. Số bệnh nhân mắc dịch sốt xuất huyết cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2018. Hiện, 63 tỉnh thành phố đều có bệnh nhân sốt xuất huyết, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất lớn do muỗi truyền bệnh có ở khắp nơi.

Từ đầu năm đến nay đã có 50 bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong. Ảnh: Người lao động

Việt Nam không những là nước lưu hành dịch bệnh sốt xuất huyết mà còn nằm giữa các quốc gia có dịch bệnh này.

"Tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết ở Việt Nam thuộc nhóm thấp nhất trong khu vực và quốc tế, do trình độ và kinh nghiệm điều trị của các bác sĩ Việt Nam rất cao. Người dân cần chủ động thăm khám và điều trị sớm khi có triệu chứng sốt xuất huyết", ông Hùng phân tích.

Tuy nhiên, các ổ dịch sốt xuất huyết vẫn tiếp tục phát sinh trong cộng đồng, nhiều ca sốt xuất huyết nặng dẫn đến tử vong vẫn tiếp diễn. Công tác phòng dịch trong cộng đồng còn hạn chế. Hiện người dân vẫn chưa biết sợ, chủ quan, thờ ơ với căn bệnh nguy hiểm này trong khi sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, vắc xin phòng bệnh.

Ở một số nơi, người dân không hợp tác với ngành Y tế để phun thuốc diệt muỗi, nhiều gia đình “khóa cửa” không cho cán bộ y tế vào phun thuốc hoặc kiểm tra môi trường sống, tìm diệt ổ loăng quăng.

Người dân còn chưa tích cực phối hợp với cán bộ y tế trong việc phòng tránh dịch bệnh. Ảnh: Dân trí.

"Các đoàn công tác của chúng tôi tỏa đi khắp cả nước, nhất là ở những vùng trọng điểm, đôn đốc công tác phòng chống dịch. Đến nay, dịch sốt xuất huyết đã chững lại nhưng con số mắc bệnh vẫn rất cao, cao gấp 3 lần năm 2018, chúng tôi rất lo ngại", ông Hùng khuyến cáo cách duy nhất giảm nguy cơ bùng phát bệnh là diệt các ổ bọ gậy.

Bộ Y tế kêu gọi người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, tự diệt loăng quăng, bọ gậy tại nơi mình sinh sống; nếu ở trong ổ dịch thì phải hợp tác với ngành Y tế phun hóa chất diệt muỗi, lật úp các dụng cụ chứa nước để muỗi không đẻ trứng, sinh sôi.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phong-moi-cach-benh-nhan-sot-xuat-huyet-van-cao-gap-3-nam-ngoai-voi-50-nguoi-tu-vong-a298984.html