Rước bệnh vì lạm dụng nước hoa


Thứ 4, 02/09/2015 | 09:30


(ĐSPL) – Lạm dụng nước hoa hoàn toàn không tốt cho các chị em phụ nữ, thậm chí có thể dẫn đến các loại bệnh như dị ứng, sạm da, đau đầu, nghẹt mũi, ngứa họng, đau mắt...

(ĐSPL) – Lạm dụng nước hoa hoàn toàn không tốt cho các chị em phụ nữ, thậm chí có thể dẫn đến các loại bệnh như dị ứng, sạm da, đau đầu, nghẹt mũi, ngứa họng, đau mắt...

Với những hương thơm quyến rũ với sức hấp dẫn riêng, nước hoa là một trong những phụ kiện không thể thiếu của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, chị em không nên khi sử dụng thường xuyên thì cần phải hết sức cẩn trọng nếu không sẽ rất dễ mắc một số bệnh như sạm da, đau đầu, nghẹt mũi, ngứa họng, đau mắt...

Không nên lạm dụng nước hoa. Ảnh minh họa.

Nước hoa chứa những hóa chất làm hại đến sức khỏe

Nguyên nhân là do các loại nước hoa đều có chứa nhiều thành phần khác nhau để tạo mùi hương, bảo quản và tăng thêm sự hấp dẫn. Hương thơm của nước hoa được xác định bởi hỗn hợp các chất dễ bay hơi.

Để làm giảm sự bay hơi quá nhanh, các nhà sản xuất đã cho thêm chất hãm bay hơi. Chất này thường là các dầu thơm và xạ hương tổng hợp. Các loại nước hoa được bày bán trên thị trường hiện nay được sản xuất với các thành phần chủ yếu là dầu và các hợp chất hóa học tổng hợp pha trộn. Có ít nhất khoảng 20 thành phần trong hợp chất đó.

Theo đó, có khoảng hơn một nửa thành phần được sử dụng để làm nước hoa trong các loại nước hoa không đảm bảo chưa được thử nghiệm độ an toàn đối với sức khỏe. Một trong số những cuộc kiểm tra ít ỏi đã phát hiện ra trong nước hoa có chứa các hóa chất như carbon monoxide (CO), axeton, chì hoặc benzen… Đây là những hóa chất rất độc hại đối với sức khỏe của chúng ta.

Nhiều quốc gia đã yêu cầu các nhà sản xuất phải công bố chính xác các thành phần có trong nước hoa. Tuy nhiên, vì muốn giữ bí mật nên họ chỉ công bố những điều chung chung. Do vậy, rất ít ảnh hưởng của nước hoa và hương liệu được kiểm tra, đặc biệt là khi sử dụng trong một thời gian dài.

Những tác hại mà nước hoa gây ra


Dị ứng, kích ứng

Theo bác sĩ da liễu Nguyễn Xuân Quang (trưởng khoa thẩm mỹ Da liễu tại một bệnh viện ở Hà Nội), cơ thể bị ảnh hưởng bởi thành phần chất tạo nước hoa, mùi và sự tiếp xúc trực tiếp của nước hoa lên làn da. “Mỗi loại nước hoa đều có công thức nhất định, được tạo bởi thương hiệu, bí quyết… nên chẳng ai rõ chúng có những chất cụ thể nào, có tốt hay hại cho sức khỏe. Hơn nữa, dù tốt hay không tốt thì nước hoa cũng phải hợp cơ địa từng người”, bác sĩ Quang khẳng định.

Theo một thống kê từ các chuyên gia nghiên cứu, có khoảng 2\% dân số trên thế giới mắc phải chứng dị ứng với hương liệu. Bởi vậy, nước hoa cũng có thể gây dị ứng cho những người nhạy cảm, cho dù đó là những mùi hương rất thơm và dễ chịu. Nó không chỉ gây mẩn đỏ, ngứa ngáy mà còn dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu cho hệ hô hấp.

Đây cũng là một trong các nguyên nhân chủ yếu dẫn tới các căn bệnh về hô hấp. Đối với những người bị hen hoặc mắc các căn bệnh về đường hô hấp, mùi nước hoa sẽ càng gây ra những tác động nguy hiểm, thậm chí có thể gây ra suy hô hấp và ảnh hưởng tới tính mạng.

Viêm xoang, đau đầu, gây tổn thương hệ thần kinh

Nước hoa có thể dẫn đến rất nhiều tác dụng phụ như viêm xoang, đau đầu, hắt hơi, ngạt mũi, ngứa họng, đau mắt, tức ngực, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, dẫn đến chứng hay quên, gây bệnh hen suyễn… Nguyên nhân là do các thành phần hóa học, chất cồn trong nước hoa gây tác động tới các mạch máu và ảnh hưởng đến hệ hô hấp. 

Gây ung thư, dị tật bẩm sinh ở trẻ

Nghiêm trọng hơn, thành phần xạ hương có trong nước hoa cực kỳ nguy hiểm đối với những người đang mang thai và có thể gây hỏng thai.

Dược sĩ Đào Minh Huy (giảng viên bộ môn Bào chế, ĐH Dược Hà Nội) cho biết, một điều mọi người nên biết là 95\% hóa chất sử dụng trong nước hoa là hợp chất tổng hợp có nguồn gốc từ dầu mỏ. Chúng bao gồm các dẫn chất benzene, andehit và nhiều chất độc khác như chì, CO… có khả năng gây ung thư, dị tật bẩm sinh, rối loạn hệ thống thần kinh trung ương và các phản ứng dị ứng. Rất ít người nhận ra rằng có ít nhất 5.000 hóa chất được sử dụng bởi ngành công nghiệp nước hoa. Cũng không mấy ai biết rằng một sản phẩm như nước hoa có thể chứa 600 thành phần hóa học đơn lẻ.

Hôn mê, trầm cảm

Cũng theo dược sĩ Huy, các sản phẩm nước hoa có thể vượt qua hàng rào máu não. Điều này có nghĩa là hóa chất hương thơm có khả năng ảnh hưởng và gây thiệt hại cho mô não. Ví dụ linalool - hóa chất có nhiều nhất trong nước hoa và các sản phẩm từ nước hoa, có thể gây hôn mê, trầm cảm và đe dọa cuộc sống do hiệu ứng đường hô hấp.

Biểu hiện dị ứng nước hoa


Bị dị ứng bởi nước hoa thường có các biểu hiện như thấy ngứa, cảm giác khó chịu xảy ra ngay tức thì hoặc sau vài giờ hay muộn hơn. Khi phản ứng dị ứng nặng có thể phù nề, nổi mụn nước, bọng nước.

Bác sĩ cảnh báo nếu bạn bị dị ứng với nước hoa, rất có thể bạn sẽ phải đối mặt với nổi phát ban ngay tại chỗ xịt, thậm chí là lan ra toàn thân. Biểu hiện ngứa ngáy là rõ rệt nhất. Không chỉ có vậy, bạn sẽ bị bỏng nước hoa với những nốt phồng rộp, có thể là do thành phần cấu thành sản phẩm có chứa nhiều axit, cồn…

Bản thân bác sĩ chưa từng gặp ca bệnh nặng nào do nước hoa, nhưng không thiếu trường hợp bị dị ứng mùi với biểu hiện: thay đổi huyết áp, cường độ hô hấp, chóng mặt, nhức đầu, hen. Đó là chưa kể, một số người ngửi nước hoa quá nhiều sẽ bị mất sự nhanh nhạy của khứu giác.

Với những người bị viêm cấp tính, thời gian bị dị ứng đến khi khỏi tùy thuộc thương tổn, có thể điều trị trong nhiều ngày hoặc lên tới vài tuần lễ. Những trường hợp bị viêm mạn tính, da thường bị đỏ, khô, dày da và bong. Các viêm da loại này thường khỏi sau khi không tiếp xúc với các chất gây dị ứng.

Một số trường hợp cần tránh những di chứng để lại như sẹo, các vết thâm lâu lành thì cần phải điều trị ngay. Không chỉ bị dị ứng, xạm da mà còn có những tác dụng hay gặp ở nước hoa như: viêm xoang, nghẹt mũi, đau đầu, gây choáng ngợp, ngứa họng, đau mắt…

Bí quyết hạn chế những tác hại từ nước hoa

- Khi lựa chọn nước hoa, các bạn nên thử phản ứng của cơ thể đối với các thành phần trong đó bằng cách xịt một chút nước hoa lên phần cổ tay.

- Lựa chọn các sản phẩm nước hoa của các nhãn hiệu có uy tín.

- Nếu bạn có tiền sử dị ứng với một mùi hương nào đó, chúng mình nên tránh tuyệt đối các loại nước hoa có mùi hương đó.

- Khi sử dụng, các bạn chỉ nên dùng một lượng vừa phải để hạn chế các tác hại từ hóa chất có trong nước hoa.

MẠC NHIÊN (Tổng hợp)

Xem thêm video:

[mecloud]thW6ggZfBW[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ruoc-benh-vi-lam-dung-nuoc-hoa-a108856.html