+Aa-
    Zalo

    Thần dược có tác dụng giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

    ĐS&PL Trong trà xanh có chứa rất nhiều hợp chất EGCG, có tác dụng rất tốt trong việc giúp cơ thể phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch, một nguyên nhân phổ biến gây ra đau tim

    Trong trà xanh có chứa rất nhiều hợp chất EGCG, có tác dụng rất tốt trong việc giúp cơ thể phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch, một nguyên nhân phổ biến gây ra đau tim và đột quỵ.

    Cô Hồng Nhung - giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết: “Hợp chất epigallocatechin-3-gallate (EGCG) trong trà xanh có khả năng làm giảm mảng bám proteinβ-amyloid trong não của bệnh nhân Alzheimer (một dạng bệnh mất trí nhớ).”

    Nhưng theo nghiên cứu mới đây được đăng trên tạp chí Journal of Biological Chemistry vào ngày 31/5, các nhà khoa học tại 2 trường Đại học Lancaster và Đại học Leeds (Anh) phát hiện EGCG cũng có thể phá vỡ được các mảng protein nguy hiểm tiềm ẩn bên trong mạch máu, từ đó giúp cơ thể cải thiện sức khỏe tim mạch.

    Trong trà xanh có chứa rất nhiều hợp chất EGCG

    Xơ vữa động mạch là hiện tượng tích tụ chất béo bên trong các động mạch của chúng ta, gây cản trở quá trình vận chuyển máu đến tim và não. Trong giai đoạn tiến triển của tình trạng này, một loại protein gọi là apolipoprotein A-1 (apoA-1) có thể tạo thành các mảng bám trên thành động mạch tương tự như của bệnh nhân Alzheimer. Khi lượng mảng bám ngày càng tăng lên, lưu lượng dòng chảy của máu càng bị hạn chế, làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột qụy.

    Nhóm nghiên cứu cũng cho biết thêm, hợp chất EGCG trong trà xanh có thể biến đổi các mảng bám của protein apoA-1 thành những phân tử nhỏ hơn, có khả năng hòa tan và không gây hại cho mạch máu.

    “Những lợi ích sức khỏe của trà xanh từng được quảng cáo rộng rãi. Trà xanh lâu nay được biết là chứa chất EGCG có thể thay đổi cấu trúc của mảng bám amyloid liên quan đến bệnh Alzheimer. Kết quả mới của chúng tôi cho thấy, hợp chất này cũng chống lại hiệu quả các loại mảng bám gây ra đau tim và đột quỵ”, David Middleton, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Lancaster, cho biết.

    Với sự tài trợ của Quỹ Tim mạch Anh, các nhà nghiên cứu hiện nay đang tìm cách đưa hợp chất EGCG trực tiếp vào máu mà không cần phải uống một lượng lớn trà xanh. Điều này có thể liên quan đến việc sửa đổi cấu trúc của hợp chất EGCG khiến nó dễ dàng được hấp thụ từ dạ dày, hoặc phát triển phương pháp mới để đưa EGCG tới các mảng bám trong mạch máu thông qua biện pháp tiêm.

    Trà xanh giúp giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ

    “Phát hiện của nghiên cứu rất đáng khích lệ. Bây giờ chúng tôi cần áp dụng các kỹ thuật khoa học tốt nhất để tách hợp chất EGCG từ trà xanh, biến nó thành một loại thuốc mới để điều trị nhồi máu cơ tim và đột quỵ”, Sheena Radford, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.

    Ngoài biện pháp uống trà xanh, việc áp dụng một lối sống lành mạnh, ăn uống cân bằng, không hút thuốc vẫn là những cách tốt nhất để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch, Phạm Hoàng Nam - giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM cho biết.

    Không những giúp làm giảm nguy cơ đau tim và đột qụy, trà xanh còn có nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe như cải thiện trí nhớ, giảm cân, giải độc cơ thể…Trong một nghiên cứu vào năm 2016, các nhà khoa học tại Đại học Bang Washington (WSU) phát hiện hợp chất EGCG trong trà xanh có thể giúp chống đau khớp, viêm khớp và tổn thương mô gây ra bởi viêm khớp dạng thấp.

    Nguồn: Cao đẳng Y Dược TPHCM tổng hợp.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/than-duoc-co-tac-dung-giam-nguy-co-dau-tim-va-dot-quy-a232968.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan