Thị trấn duy nhất ở Tây Ban Nha không có ca mắc Covid-19 nào nhờ sớm phong tỏa


Thứ 7, 04/04/2020 | 13:09


1.400 dân của thị trấn nhỏ Zahara de la Sierra đã không có một ca nhiễm Covid-19 nào trong khi cả nước Tây Ban Nha chìm trong đại dịch.

1.400 cư dân của thị trấn nhỏ Zahara de la Sierra đã không có một ca nhiễm Covid-19 nào trong khi cả nước Tây Ban Nha chìm trong đại dịch.

Thị trấn Zahara de la Sierra ở phía nam Tây Ban Nha từng là một pháo đài kiên cố trong lịch sử. Chính vị trí khó khăn trên đỉnh đồi giờ lại là lợi thế giúp thị trấn trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Thị trấn Zahara xinh đẹp của Tây Ban Nha. Ảnh: CNN

Ngày 14/3, Zahara tự cách ly với thế giới bên ngoài khi dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng ở Tây Ban Nha. Thị trưởng 40 tuổi Santiago Galván của thị trấn này đã quyết định đóng cửa tất cả ngoại trừ 1 trong 5 cửa ngõ vào thị trấn. Ông Galván đã hành động vào ngày mà "lệnh cảnh báo quốc gia" có hiệu lực ở Tây Ban Nha.

Trong khi đến ngày 3/4, Tây Ban Nha đã ghi nhận 112.065 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 10.348 ca tử vong thì Zahara vẫn có bất kỳ ca nào dương tính nào trong số 1.400 cư dân của thị trấn.

"Điều này đã duy trì được hơn 2 tuần và tôi nghĩ đây là một tín hiệu tốt", Thị trưởng Galván nhận định với CNN.

Những bước đi quyết liệt của thị trưởng này đã nhận được toàn bộ sự ủng hộ của người dân trong thị trấn, đặc biệt là những người cao tuổi. Gần 1/4 cư dân Zahara là người trên 65 tuổi. Trong thị trấn còn có nhà dưỡng lão đang chăm sóc trên 30 cụ.

Để đạt được kết quả này, ngay từ những ngày đầu dịch Covid-19 bùng phát, họ đã từ chối các du khách ghé thăm, thiết lập chốt kiểm tra và phun khử trùng mọi phương tiện ra vào lối duy nhất của thị trấn.

Thị trưởng Santiago Galvan. Ảnh: CNN

Người đứng đầu Zahara tuyên bố: "Chúng tôi phải nỗ lực để đem lại sự bình yên cho người dân.

Các biện pháp vệ sinh phòng ngừa được cũng được thực hiện bên trong Zahara. Mỗi sáng thứ Hai và thứ Năm, một nhóm 10 người sẽ phun khử trùng tất cả các con đường, trung tâm thương mại và bên ngoài những ngôi nhà trong thành phố".

Theo bà Rason, người dân rất tự hào về phản ứng nhanh chóng của thị trấn. Bà nói: “Họ thực hiện đúng biện pháp đúng thời điểm và giờ chúng tôi đang thấy kết quả”.

Người dân thị trấn đã tự tổ chức dịch vụ phân phối hàng hóa đến tận nhà, chăm sóc những người cao tuổi, trang bị ánh sáng và âm nhạc cho 2 chiếc ô tô để "những đứa trẻ có thể ra ban công và tận hưởng niềm vui"... để giúp người dân đảm bảo cuộc sống khi thực hiện cách ly xã hội.

Hội đồng thị trấn còn sử dụng quỹ khẩn cấp để trang trải chi phí điện, nước và thuế cho các doanh nghiệp địa phương trong thời kỳ cả nước nằm trong tình trạng khẩn cấp.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thi-tran-duy-nhat-o-tay-ban-nha-khong-co-ca-mac-covid-19-nao-nho-som-phong-toa-a318253.html