Thực hư loại thẻ... chống virus Corona đang bán trên thị trường


Thứ 5, 20/02/2020 | 11:50


Ăn theo các sản phẩm phòng chống Covid-19 được nhiều người quan tâm, trên thị trường xuất hiện các loại bút, thẻ được quảng cáo là có khả năng chống virus.

Ăn theo các sản phẩm phòng chống Covid-19 được nhiều người quan tâm, trên thị trường xuất hiện các loại bút, thẻ được quảng cáo là có khả năng chống virus.

Mới đây, đội Cảnh sát kinh tế (công an quận Thanh Xuân, Hà Nội) phối hợp với đội Quản lý thị trường số 12 (cục QLTT Hà Nội) kiểm tra một đối tượng có biểu hiện nghi vấn, đang chào bán hàng tại khu vực cổng chợ thuốc Hapulico.

Lực lượng chức năng tiến hành tạm giữ lô hàng. Ảnh: An ninh Thủ đô

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện gần 300 sản phẩm được cho là “thẻ đeo diệt virus” do nước ngoài sản xuất, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không có kiểm định chất lượng.

Đây là loại thẻ được các đối tượng chào bán trên mạng xã hội, với công dụng phòng chống virus corona. Trên các trang face book bán hàng gần đây có người đăng quảng cáo với nội dung là những miếng dán, thẻ, hoặc bút gài (hàng Nhật), mang theo người sẽ có tác dụng bảo vệ sức khỏe phòng chống virus (gồm corona)…

Một số nội dung thông tin quảng cáo sản phẩm chống virus trên mạng xã hội

Những món đồ này được rao bán rao bán với giá thẻ là 220.000 đồng/chiếc; giá bút to chống virus là 350.000 đồng/chiếc, bút nhỏ chống virus là 210.000 đồng/chiếc… Chưa hết, người bán còn rao giảng rằng họ bán hàng phi lợi nhuận, góp sức cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh...

Trong khi theo thông tin từ lực lượng chức năng cho hay, các sản phẩm "thẻ đeo diệt virus corona”, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hợp pháp (nhập lậu), không có kiểm định chất lượng.

Đối tượng chủ lô hàng khai nhận tên Phạm Tiến Mạnh, sinh năm 1997, quê quán ở Thái Nguyên, chào bán lô “thẻ đeo diệt virus corona” này với giá buôn là 180.000 đồng/chiếc. Đây là loại sản phẩm mà các đối tượng đã rao bán trên mạng xã hội như đã nêu ở trên.

Truy vấn thông liên quan đến tác dụng, cơ sở khoa học, pháp lý về chất lượng, an toàn, công dụng của sản phẩm này, đối tượng khai nhận rất lơ mơ, không hiểu biết, chỉ khai chung chung là người nhà đã sử dụng và giới thiệu khi đeo nó có tác dụng tương tự như đeo khẩu trang...

Cận cảnh chiếc thẻ được quảng cáp có tác dụng chống virus. Ảnh: An ninh Thủ đô

Ấy vậy mà nhiều gia đình đã đầu tư hàng triệu đồng để trang bị cho bản thân và người thân trong gia đình những chiếc thẻ, hay bút chống virus corona do các đối tượng quảng cáo và bán qua mạng xã hội. Trong khi, đây là các sản phẩm đều chưa được xác thực, kiểm chứng về công dụng, chất lượng, cũng như chưa có đủ cơ sở pháp lý để lưu hành trên thị trường Việt Nam.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng khi mua các sản phẩm này, bởi nó không có đủ bằng chứng xác thực về khoa học, chất lượng, an toàn cũng như công dụng và hầu hết là sản phẩm nhập lậu.

Bộ Y tế khuyến cáo người dân, phòng chống virus Corona bằng cách sử dụng các sản phẩm “cư dân mạng” quảng cáo và bán là rất mơ hồ. Người dân cần cảnh giác với các đối tượng lợi dụng dịch bệnh Covid-19 để buôn bán, kinh doanh bất hợp pháp, trục lợi. Khi tiêu dùng sản phẩm, nhất là các sản phẩm phục vụ phòng, chống dịch, liên quan đến an toàn về sức khỏe, cần phải thông thái, kẻo "tiền mất, tật mang".

Cách phòng chống dịch Covid-19 tốt nhất, an toàn và hiệu quả nhất hiện nay, đó là áp dụng các biện pháp ngăn ngừa virus Corona lây lan, xâm nhập vào cơ thể mà Bộ Y tế đã khuyến cáo; sử dụng các sản phẩm đã được cơ quan chức năng, chuyên môn kiểm chứng, chứng nhận và khuyến nghị nên dùng.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuc-hu-loai-the-chong-virus-corona-dang-ban-tren-thi-truong-a312385.html