"Thuốc hối hận" trong sinh đẻ bị cấm, ước nguyện của phụ nữ Trung Quốc "quá lứa nhỡ thì" ngày càng xa vời


Thứ 2, 01/03/2021 | 07:47


Tại Trung Quốc, các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được gọi là "thuốc hối hận", hiện đã chính thức bị cấm thực hiện.

Tại Trung Quốc, các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản được gọi là "thuốc hối hận", hiện đã chính thức bị cấm thực hiện.

Tại Trung Quốc, các kỹ thuật y học can thiệp để hỗ trợ sinh sản cho phụ nữ được gọi với cái tên là "thuốc hối hận", bởi hỗ trợ sinh sản hiện nay đã trở thành một loại hàng hóa, ngày càng bị lạm dụng kiếm được siêu lợi nhuận từ các cặp đôi. Không chỉ vậy, hoạt động phi pháp liên quan đến các kỹ thuật hõ trợ sinh sản cũng có được kiểm soát hoàn toàn, gây ra tiềm ẩn nguy hại cho xã hội.

Liên quan đến vấn đề này, gần đây, Ủy ban Vệ sinh Sức Khỏe Quốc gia Trung Quốc (gọi tắt là Ủy ban Vệ sinh Sức khỏe) đã phát công hàm tuyên bố: "Cấm phụ nữ độc thân thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản".

Ủy ban Vệ sinh Sức Khỏe Quốc gia Trung Quốc đã phát công hàm tuyên bố: "Cấm phụ nữ độc thân thực hiện các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản".

Ủy ban Vệ sinh Sức khỏe đã phân tích rõ đông lạnh trứng vì mục đích trì hoãn sinh nở và phụ nữ độc thân đông lạnh trứng đều không phù hợp pháp luật của Nhà nước Trung Quốc bởi: "Đông lạnh trứng tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, đông lạnh trứng vì mục đích trì hoãn sinh nở vẫn còn gây nhiều tranh cãi, khó kiểm soát vấn đề luân lý đạo đức cũng như thị trường hỗ trợ sinh sản".

Công hàm còn giải thích, thụ tinh nhân tạo là một kỹ thuật rủi ro, có thể gây rụng trứng hàng loạt, chọc hút nang trứng... gây nguy hại đến sức khỏe sinh sản phụ nữ.

Ủy ban Vệ sinh Sức khỏe đã phân tích rõ đông lạnh trứng vì mục đích trì hoãn sinh nở và phụ nữ độc thân đông lạnh trứng đều không phù hợp pháp luật của Nhà nước Trung Quốc

Phương pháp đông lạnh trứng để trì hoãn việc sinh con hiện nay vẫn còn gây ra nhiều ý kiến trái chiều, chưa thể hoàn toàn kết luận nó có ảnh hưởng đến sự phát triển của thế hệ tương lai hay không. Nhiều nghiên cứu tại châu Âu chỉ ra rằng, kỹ thuật đông lạnh trứng đem đến hy vọng "giả dối" cho phụ nữ "quá lứa nhỡ thì", khiến họ chậm chạp việc sinh con.

Mặc dù Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm phụ nữ độc thân đông lạnh trứng, nhưng khắp các mạng xã hội Trung Quốc đang nổ ra cuộc tranh cãi dữ dội. Có rất nhiều ý kiến ủng hộ công hàm của Ủy ban Vệ sinh Sức khỏe, họ cho rằng những lập luận mà Ủy ban Vệ sinh Sức khỏe đưa ra là hoàn toàn phù hợp với xã hội.

Bên cạnh đó, một bộ phận lên tiếng phản đối, bởi tuổi trẻ của phụ nữ là có hạn, không phải ai cũng dễ dàng tìm kiếm được ý trung nhân, không thể ích kỹ tước đi quyền được làm mẹ của họ.

Linh Chi (T/h)


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/thuoc-hoi-han-trong-sinh-de-bi-cam-uoc-nguyen-cua-phu-nu-trung-quoc-qua-lua-nho-thi-ngay-cang-xa-voi-a357341.html