Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/12: Loét dạ dày chỉ vì 5 quả hồng ngâm


Thứ 4, 09/12/2020 | 23:50


Cùng sự kiện

Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 10/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Tin tức đời sống mới nhất ngày 10/12/2020. Cập nhật tin đời sống mới ngày 10/12/2020 trên trang Đời sống & Pháp luật.

Loét dạ dày chỉ vì 5 quả hồng ngâm

Hình minh họa.

Các bác sĩ ở bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân bị loét dạ dày sau khi ăn 5 quả hồng ngâm.

Sau khi ăn hết 5 quả hồng ngâm, người phụ nữ 45 tuổi, sống ở Hà Nội thường xuyên cảm thấy đau âm ỉ vùng thượng vị và bị trào ngược nóng rát sau xương ức suốt cả tháng trời.

Vì quá lo lắng, chị đã đến bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để khám bệnh. Các bác sĩ đã nội soi dạ dày cho bệnh nhân bằng dụng cụ chuyên dụng hiện đại nhất của Nhật Bản tại trung tâm kỹ thuật cao của bệnh viện và phát hiện một khối bã thức ăn kích lớn 10x13 cm, cứng, màu vàng đậm.

Khối bã thức ăn này đã khiến bề mặt niêm mạc dạ dày bệnh nhân xung huyết, có nhiều vết loét trợt nông, đặc biệt ở hang vị xuất hiện ổ loét sâu có giả mạc.

Theo chia sẻ của gia đình thì khối bã này chính là “sản phẩm” của 5 quả hồng ngâm mà bệnh nhân ăn cách đây 1 tháng. Nếu khối bã thức ăn này không được loại bỏ sẽ gây ra tình trạng viêm loét dạ dày nặng, cùng nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm loét toàn bộ dạ dày, nặng nhất là gây thủng dạ dày, tắc ruột, hoại tử ruột.

Trước đây, phẫu thuật là cách duy nhất để lấy khối bã thức ăn trong dạ dày bệnh. Nhưng với hệ thống nội soi tiên tiến hiện đại ở Trung tâm kỹ thuật cao, bệnh viện Xanh Pôn, khối bã thức ăn từ 5 quả hồng đã được lấy ra một cách dễ dàng qua nội soi ống mềm.

Trong suốt quá trình nội soi, bệnh nhân không đau, khó chịu, đặc biệt là không để lại sẹo mổ trên cơ thể, đảm bảo tính thẩm mỹ giữ nguyên vẹn cấu trúc giải phẫu của dạ dày.

Bác sĩ ở Trường Sa cứu ngư dân bị dập bàn tay

Kíp y, bác sĩ đảo Nam Yết xử lý vết thương cho bệnh nhân. (Ảnh: Báo Văn hóa)

Sáng 8/12, Ban chỉ huy đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa (Khánh Hòa) cho hay, các bác sĩ của đảo này đã tiểu phẫu, băng bó, cầm máu bàn tay trái của ngư dân Nguyễn Văn Ph. (24 tuổi), là lao động trên tàu cá KH 96586 TS bị tai nạn lao động.

Trước đó, khoảng 16h ngày 6/12, trong khi bào đá để ướp cá dưới hầm tàu, do sơ ý bàn tay trái của ngư dân Ph. bị máy xay đá cuốn vào trong các bánh răng, làm gãy hở nát xương đốt và rách gân duỗi ngón trỏ; có nhiều vết thương ở ngón giữa và mu bàn tay trái, chảy nhiều máu.

Để kịp thời chữa trị và tránh nhiễm trùng, ngư dân Phúc được chuyển đến đảo Nam Yết để các bác sĩ xử lý.

Sau khi xét nghiệm và làm những thủ thuật cần thiết, các bác sĩ đảo Nam Yết thực hiện sát trùng, phẫu thuật cắt lọc vết thương, khâu đính gân, găm đinh giữ thẳng ngón trỏ và nẹp cẳng bàn tay trái. Hiện tại ngư dân Nguyễn Văn Phúc đã tỉnh táo đang được các bác sĩ theo dõi điều trị.

Cứu sống bệnh nhân nguy kịch, bàn tay gần đứt lìa do máy cưa

Bệnh nhân Nguyễn Ngọc P.V. (62 tuổi, ở quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) được đưa đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu vào chiều ngày 5/12 vừa qua, trong tình trạng cổ tay phải bị đứt gần lìa 2 đoạn, không cử động được các ngón tay, kèm vết thương phức tạp ở cổ chân trái.

Theo người nhà, bệnh nhân bị tai nạn khi đang dùng máy cưa, cắt tỉa cây, do máy cắt trúng thân cây quá cứng đã dội ra cắt trúng vào cổ tay phải của bệnh nhân, rớt xuống đất trúng cổ chân 2 bên. Bệnh nhân sau đó được đưa vào bệnh viện để cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ chuyển lên phòng mổ để tiến hành phẫu thuật cứu bàn tay phải và bàn chân trái cho bệnh nhân. Do vết thương phức tạp ở cả tay và chân nên bệnh viện đã huy động cùng lúc 2 ê kíp vi phẫu để an toàn.

Đến sáng 9/12, sức khỏe bệnh nhân ổn định, các ngón tay hồng, cử động được, vết thương cổ chân cũng ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhân cần điều trị tích cực để tránh nhiễm trùng, lành xương và tập vật lý trị liệu để phục hồi chức năng bàn tay.

Việt Hương (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-doi-song-moi-nhat-ngay-1012-loet-da-day-chi-vi-5-qua-hong-ngam-a348851.html